Với tình trạng, mức độ ô nhiễm môi trường biển dự kiến tăng mạnh trong những năm tới, lần đầu tiên, ngành vận tải biển thế giới đưa ra mục tiêu giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại London với mục tiêu: “zero khí thải”.
Theo AFP đưa tin, vào trung tuần tháng 3 vừa qua, Cơ quan Hàng hải Quốc tế (OMI) tuyên bố sẽ cắt giảm ít nhất 50% lượng khí thải CO2 của mức phát thải trong năm 2008, trước năm 2050. Thậm chí đặt mục tiêu hướng đến loại trừ toàn bộ lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, cũng vào mốc trước 2050.
Vận tải hàng hải chiếm khoảng 80% tổng lượng vận tải hàng hóa toàn cầu và khoảng 2 đến 3% tổng lượng khí thải CO2. Với đà phát triển kinh tế, nhu cầu vận tải biển đang ngày càng tăng mạnh. Theo dự kiến, nếu tốc độ sử dụng năng lượng hóa thạch như hiện nay, tổng lượng khí thải của vận tải biển sẽ chiếm đến 17% khí thải toàn cầu.
OMI với 173 thành viên mong muốn chứng tỏ quyết tâm tham gia vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Quyết định nói trên đạt được sau hai tuần thương lượng.
Một trong những “bí quyết” khiến vận tải hàng hải biển có giá thành thấp là dầu được sử dụng để chạy máy. Đây thường là loại dầu cặn, độc hại, nên giá rất rẻ mạt. Đây cũng là nguyên nhân vận tải hàng hải không những cho ra nhiều khí thải CO2 và nhiều chất độc hại khác.
Báo Tribunal dẫn một nghiên cứu của Liên minh Quốc tế về Khí đốt báo động là một tàu container lớn thải ra lượng SO2 tương đương với 50 triệu xe hơi chạy diesel. Một chiếc tàu cỡ trung bình thải ra lượng bụi siêu nhỏ PM2.5 (một tác nhân gây nhiều căn bệnh hiểm nghèo, và rất khó phòng tránh) tương đương với 500.000 chiếc xe hơi mới.
Hiện nay, một số doanh nghiệp hàng hải nỗ lực đi theo hướng này. Tháng 6-2017, Cơ quan Hàng hải Quốc tế khởi động liên minh thế giới phấn đấu giảm CO2 (gọi tắt là GloMEEP). Trong số 13 doanh nghiệp tham gia có tập đoàn vận tải đường biển Ý MSC, các công ty dầu lửa Shell và Total. Công ty vận tải biển Hà Lan Port-Liner mới đây có dự án chế tạo tàu contenơ 100% chạy điện, dự kiến đưa vào sử dụng kể từ tháng 8-2018.
Ông Ton van Meegen – Tổng giám đốc Công ty vận tải biển Port-Liner cho biết có khoảng 7.000 chiếc tàu vận tải trong nội địa châu Âu có kích thước tương tự với hai loại tàu 100% chạy điện mà hãng đang dự kiến chế tạo (với kích thước 52m x 7m, hoặc 110m x 11m). Tính tới thời điểm này, khả năng sản xuất các loại tàu chạy 100% điện ở châu Âu là 500 chiếc/năm, có nghĩa chỉ trong hơn 10 năm, châu Âu có thể thay toàn bộ đội tàu của mình.