Nhằm thắt chặt quan hệ song phương qua những cơ hội đầu tư, Nhật Bản được mời đầu tư dự án đường sắt cao tốc từ thủ đô Bangkok đến thành phố Chiang Mai ở phía bắc Thái Lan. Thế nhưng, trong bối cảnh chính trị Thái Lan và chính sách đầu tư của Nhật Bản, thỏa thuận này đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ.
Theo thông tin sau cuộc họp tuần qua giữa Bộ trưởng giao thông Thái Lan – ông Arkhom Termpittayapaisith với Phó tổng Cục trưởng Cục Đường sắt, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản – ông Noriyoshi Yamagashi, Nhật Bản không muốn đáp ứng yêu cầu của Thái Lan về việc thành lập một liên doanh. Thay vào đó, Thái Lan cần phải đầu tư toàn bộ dự án, phía Nhật chỉ cung cấp các khoản vay với lãi suất thấp để hỗ trợ xây dựng. Ước tính chi phí ban đầu của dự án là 13,5 tỉ USD.
Việc Thái Lan và Nhật Bản không đạt được thỏa thuận về triển khai dự án không phải là điều đáng ngạc nhiên trong bối cảnh hiện tại. Phía Thái Lan, ông Arkhom cho rằng việc đầu tư chung với Nhật Bản sẽ giúp giảm thiểu nợ cho chính phủ vì những khó khăn về kinh tế kể từ cuộc đảo chính năm 2014.
Mặt khác, tình hình chính trị bất ổn tại Thái Lan gây lo lắng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Việc trì hoãn cuộc tổng tuyển cử đã thúc đẩy các nhà hoạt động dân chủ, tình hình bạo động có thể dẫn đến việc chính quyền dùng đến bạo lực để trấn áp phe chống đối. Quan trọng hơn, uy tín của Thủ tướng Chan-ocha đối với người Thái đã giảm đáng kể sau khi ông không muốn giải quyết các vụ tham nhũng.
Vài năm gần đây, các doanh nghiệp Nhật Bản dè chừng trong việc đầu tư vào bất kỳ dự án nào tại Thái. Mô hình Thailand +1 đã được khởi xướng để tạo ra sự lựa chọn thay thế cho đầu tư của Nhật Bản tránh phải phụ thuộc duy nhất vào thị trường Thái Lan. Hiện nay, Nhật vẫn đang thực hiện mô hình này bằng cách tìm kiếm các địa điểm thay thế khác trong khu vực.
Hiện tại, Trung Quốc cũng đang có kế hoạch tài trợ xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc từ Bangkok đến tỉnh Khorat và thỏa thuận này vẫn chưa hoàn tất. Dự án đường cao tốc Shinkansen được đánh giá là chiến lược ngoại giao quan trọng của Nhật Bản nhằm cạnh tranh với Trung Quốc trong việc duy trì vị thế của họ ở Thái Lan. Tuy nhiên, việc quản lý kém ngân sách quốc gia và thực tế chính trị phức tạp đã đẩy dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên xuống vị trí thấp hơn trong danh sách ưu tiên. Điều này cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài đang thiếu sự tin tưởng đối với thị trường Thái Lan.