Toyota Corolla Altis thế hệ thứ 11
Dẫn đầu phân khúc xe phổ thông hạng trung (compact sedan), các danh hiệu Chiếc sedan bán chạy nhất trên thị trường năm 2012 và Chiếc xe bán chạy thứ hai trên thị trường năm 2012 càng làm nhiều người đón chờ xem chiếc Corolla (ở Việt Nam và Đông Nam Á có tên gọi Corolla Altis) thế hệ thứ 11 sẽ có những cải tiến gì đặc biệt. Năm 2012, dù đã ở vào chặng cuối của dòng đời thứ 10, nhưng Corolla Altis vẫn chễm chệở ngôi đầu, bỏ xa đối thủ trực tiếp Honda Civic. Tháng 8-2012, nhà sản xuất Toyota Việt Nam cũng ít nhiều lo lắng khi Civic thế hệ mới xuất hiện nên vội vã tung ra phiên bản nâng cấp Corolla Altis RS. Thế nhưng trên thực tế, sức hút của Corolla Altis đối với người tiêu dùng Việt Nam vẫn không suy giảm. Hết tháng 11-2012, đã có 4.053 chiếc Corolla được tiêu thụ, trong khi chỉ có 639 chiếc Civic đã bán ra. Trong quá khứ, Corolla Altis chỉ chịu lùi sau Civic một lần, năm 2007. Khi trình làng thế hệ thứ 10 (năm 2008), Altis lập tức đòi lại thế thượng phong. Vị trí này trong phân khúc compact sedan năm 2013 càng khó thay đổi nếu năm nay Toyota Việt Nam lắp ráp thế hệ mới.
Toyota Corolla nhìn từ bên hông
Lãnh đạo Tập đoàn Toyota từ đầu năm ngoái đã khẳng định sẽ có nhiều thay đổi trên Corolla Altis thế hệ mới. Khi được tung ra thị trường Nhật vào mùa hè năm 2012, Corolla đời mới có kích thước tổng thể nhỏ hơn một chút so với thế hệ trước nên linh hoạt hơn khi di chuyển trong các đô thị chật hẹp hoặc dễ len lỏi hơn trong các bãi đậu xe đông đúc. Động cơ của xe cũng nhỏ hơn, tiết kiệm hơn với các phiên bản tùy chọn là 1.3L hoặc 1.5L và 1.8L, hệ dẫn động cầu trước hoặc cả bốn bánh, hộp số sàn năm cấp hoặc hộp số tự động vô cấp CVT.
Mercedes E-Class 2014 – át chủ bài của thương hiệu ngôi sao ba cánh
Trong phân khúc xe hạng sang, dù thị phần của Mercedes ở Việt Nam trong năm 2012 vẫn ở mức cao, khoảng 50% (cũng là mức cao nhất của Mercedes trên toàn cầu), nhưng cũng đã bị thu hẹp chút ít bởi các đối thủ cùng quê hương, trong đó đáng kể nhất là sự ra mắt của BMW series 3 thế hệ mới, thể hiện sự “lột xác” và nâng cấp toàn diện. Năm nay sẽ là quãng thời gian để Mercedes đáp trả bằng những phiên bản thế hệ mới của các dòng xe vốn đã hấp dẫn của họ. Đáng chú ý nhất trong số này là chiếc E-Class phiên bản 2014 (được Mercedes mang tới Triển lãm ôtô Bắc Mỹ – Detroit Auto Show 2013, sẽ khai mạc vào trung tuần tháng 1 này) với sự thay đổi toàn diện trong thiết kế cũng như các trang thiết bị tiêu chuẩn và thêm nhiều tính năng công nghệ cao. Thay đổi quan trọng về ngoại hình của E-Class 2014 nằm ở phần mũi xe, khi cụm đèn pha hình vuông truyền thống được thay thế bằng cụm đèn một mảnh dạng LED trẻ trung, hiện đại. Mercedes còn trang bị cho dòng xe sedan hạng trung cao cấp này nhiều lựa chọn động cơ hơn. Nếu E200 và E250 cùng được lắp động cơ xăng 2.0L, tăng áp (181 và 208 mã lực), cả hai đều có phiên bản động cơ diesel CDI thì E250, E300 và E350 còn có các phiên bản BlueTec, riêng E400 sử dụng động cơ V6 có thêm động cơ điện công suất 27 mã lực. Mạnh mẽ hơn cả là phiên bản E550 (gắn động cơ 5.5L) và E-Class 63 AMG (động cơ V8). Nhiều khả năng E-Class thế hệ mới sẽ có mặt ở thị trường Việt Nam vào mùa thu năm nay.
Chiếc C-Class vốn là kình địch của BMW Series 3 cũng đã lộ diện thế hệ mới với nhiều khác biệt so với phiên bản hiện nay (kích thước lớn hơn, trang bị cũng cao cấp hơn). Theo dự kiến của nhà sản xuất thì chiếc xe này sẽ chính thức trình làng tại Triển lãm ôtô Geneva (tháng 3-2013). Tuy nhiên, nhiều khả năng mẫu C-Class mới chưa được lắp ráp tại Việt Nam ngay trong năm nay.