Honda Accord thế hệ mới
Thế hệ thứ 9 của một trong những chiếc sedan bán chạy nhất ở Mỹ đã ra mắt một năm trước tại Triển lãm ôtô Bắc Mỹ (Detroit Auto Show 2012). Khác biệt quan trọng ở Accord thế hệ mới là nhỏ gọn hơn so với mẫu xe tiền nhiệm nhờ kích thước ngắn hơn. Động cơ xe dù vẫn là 2.4L nhưng đã được thiết kế lại với hệ thống phun xăng trực tiếp nhằm tăng hiệu suất làm việc của động cơ, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, Accord vẫn có thêm lựa chọn động cơ 3.5L. Accord mới sử dụng hai loại hộp số mới: hộp số vô cấp CVT đi cùng động cơ bốn xilanh và sáu cấp tự động đi cùng động cơ V6. Nhờ cải tiến về động cơ và hộp số, Accord thế hệ mới có ưu thế rõ rệt về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, cụ thể là phiên bản động cơ 2.4L tốn 8,7 lít/100km đường nội thị và 6,53 lít/100km đường xa lộ. Nội thất Accord mới được chăm chút kỹ lưỡng hơn bằng các vật liệu cao cấp lần đầu được sử dụng cho dòng Accord. Hệ thống giải trí được trang bị trên xe dựa trên công nghệ điện toán đám mây HondaLink, mang đến nhiều ứng dụng đa dạng như đài internet Pandora, sách nói (audio book)… và có thể điều khiển bằng các nút tích hợp trên tay lái hoặc bằng giọng nói. Bên cạnh đó, Accord thế hệ mới còn được trang bị nhiều tính năng mới tăng cường độ an toàn như hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW), cảnh báo va chạm trước (FCW) và màn hình hiển thị điểm mù LaneWatch độc quyền của Honda.
Honda Accord thế hệ mới
Hiện ở Việt Nam, Honda vẫn đang phân phối Accord thế hệ thứ 8 (lắp ráp tại Thái Lan) với hai phiên bản động cơ 2.4L và 3.5L. Do giá bán khá cao (phiên bản 2.4L giá 1,435 tỉ đồng, phiên bản 3.5L giá 1,660 tỉ đồng) nên số xe Accrod bán ra ở Việt Nam trong năm qua còn rất khiêm tốn: trong khi đối thủ Camry có tới 2.581 khách hàng trong 11 tháng của năm 2012 thì vỏn vẹn chỉ 28 xe Accord được tiêu thụ. Đây có lẽ là lý do khiến Honda Việt Nam không mặn mà với việc phát triển thị trường cho mẫu xe hạng trung nổi tiếng này.
Ford Escape thế hệ mới 2013
Ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm ôtô Los Angeles hồi cuối năm 2011 và đã chính thức bán ra trên thị trường Mỹ vào đầu năm 2012, thế hệ mới của chiếc compact SUV năm chỗ vốn chỉ có một phiên bản duy nhất được bán ra trên toàn cầu với nhiều cải biến. Thiết kế của Escape thế hệ mới mềm mại, căng tròn hơn theo hướng một chiếc crossover, không gian nội thất rộng rãi hơn, hàng ghế thứ hai gấp lại dễ dàng hơn. Trong các trang thiết bị cao cấp đi kèm, đáng chú ý là hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động, hệ thống kiểm soát góc cua, ảnh báo điểm mù và đặc biệt là công nghệ đóng – mở cửa hậu chỉ bằng cách đá chân xuống khoảng trống phía dưới chắn bùn. Escape thế hệ mới có ba lựa chọn động cơ, gồm 1.6L, 2.0L và 2.5L theo công nghệ tiết kiệm nhiên liệu. Phiên bản động cơ 1.6L có công suất 170 mã lực chỉ tiêu hao chừng 7,8 lít xăng/100km đường ngoại đô.
Ford Escape 2013
Hiện nay, Escape đang được Ford Việt Nam lắp ráp vẫn thuộc thế hệ cũ, được gắn động cơ 2.3L dành riêng cho thị trường châu Á – Thái Bình Dương, với hệ dẫn động một cầu hoặc hai cầu. Sau khi đã làm “hoàn toàn mới” Ranger và Focus trong năm 2012, Ford Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục đổi mới Escape trong năm 2013 này.
Và những thương hiệu mới
Những thương hiệu xe hơi lần đầu tiên chính thức đổ bộ vào thị trường Việt Nam trong năm 2013 được dự báo là Rolls-Royce, Mini, Lexus và Tata Nano.
Theo thông tin chưa chính thức, mẫu xe giá rẻ nhất thế giới của nhà sản xuất Ấn Độ Tata Nano sẽ được bán tại Việt Nam từ quý II-2013 dưới dạng nhập khẩu ủy quyền. Đây là phiên bản cao cấp nhất, trang bị động cơ 0.6L, có cải tiến nhằm giảm độồn, tốc độ tối đa 10,6km/g, mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 4 lít/100km. Phiên bản này cũng được trang bị điều hòa hai chiều, cửa kính điều khiển bằng điện, giá bán dự kiến khoảng 200 triệu đồng. Gia nhập thị trường xe hơi Việt Nam, Tata Nano sẽ là chiếc xe bốn bánh gọn gàng nhất (ngắn hơn cả chiếc Matiz), được trang bị động cơ nhỏ nhất và có giá bán rẻ nhất, thích hợp cho di chuyển trong thành phố.
Trong khi đó, cả Rolls-Royce và Mini đều đã có kế hoạch chính thức thâm nhập thị trường Việt Nam. Nếu như không bịảnh hưởng bởi thị trường năm 2012 thì Toyota Việt Nam đã cho ra mắt thương hiệu xe hạng sang của mình là Lexus ngay từ năm ngoái. Kế hoạch bị lùi lại, nhưng có lẽ không thể muộn hơn 2013.
Hoàng Hà