Trong 5 năm gần đây, mảng công nghệ giáo dục (EdTech) và học tập trực tuyến của Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng rất cao cả trong khối tư nhân và lĩnh vực công. Những động lực phía sau sự phát triển nhanh chóng này là do chính sách hỗ trợ của chính phủ, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm dồi dào, các hoạt động khởi nghiệp diễn ra sôi động, “trình độ tiêu thụ” được nâng lên, sự phát triển nhanh của internet di động, và một sự thật là người Trung Quốc rất đề cao tầm quan trọng của giáo dục.
Chính phủ Trung Quốc đầu tư mạnh tay cho giáo dục
Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 của chính phủ Trung Quốc (2016-2020) dành cho giáo dục là hiện đại hóa lĩnh vực này, mang lại cơ hội học tập suốt đời cho tất cả công dân, tăng chất lượng giáo dục trong tất cả khía cạnh, cải thiện năng lực đào tạo nhân tài và năng lực cải tiến sáng tạo trong giáo dục đại học; mục đích là để có được một hệ thống giáo dục trưởng thành hơn.
Một trong những mục tiêu quan trọng là số hóa giáo dục và học tập. Ngân sách dành cho công nghệ thông tin-truyền thông và công nghệ giáo dục liên tục tăng, đạt đến con số gần 40 tỉ USD trong năm 2015. Cho tới năm 2015, hơn phân nửa trường học ở nước này được phủ internet tốc độ cao, phòng học đa phương tiện và không gian học tập trực tuyến. Tại các thành phố cấp một, tỷ lệ này đạt đến 99%.
Các nhà đầu tư hăm hở tham gia vào lĩnh vực “EdTech”
Năm 2015 chứng kiến sự bùng nổ của đầu tư mạo hiểm vào các startup EdTech tại Trung Quốc. Sang năm 2016, con số có giảm đi nhưng các vụ sáp nhập lại tăng lên hơn gấp ba lần (với 65 vụ sáp nhập đạt 4,48 tỉ USD).
Người Trung Quốc đã sẵn sàng chi trả cho học tập trực tuyến
Dân số trong độ tuổi đi học cao, những kỳ thi nhiều rủi ro, những phụ huynh lo âu, căng thẳng và một xã hội thay đổi nhanh, tất cả đã góp phần tạo nên sự phát triển của ngành công nghệ giáo dục. Trong những năm gần đây, các gia đình Trung Quốc cũng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm chất lượng cao, trong đó có giáo dục. Hơn nữa, học tập trực tuyến ngày càng được người Trung Quốc đón nhận nhiều hơn. Người học cũng sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ, nội dung có chất lượng cao, được giám tuyển cẩn thận.
Hai công ty trong lĩnh vực EdTech trở thành “startup kỳ lân” (công ty khởi nghiệp chưa niêm yết trị giá trên 1 tỉ USD) trong năm 2017
Vipkid
Vipkid cung cấp các khóa dạy tiếng Anh trực tiếp qua video cho trẻ em Trung Quốc trong độ tuổi từ 5 đến 12, với thành phần giáo viên từ khu vực Bắc Mỹ và cả khóa học tiếng Hoa cho trẻ em trên khắp thế giới. Vipkid (được thành lập vào năm 2013) đã thu hút tám nhà đầu tư mạo hiểm (trong đó có sáu nhà đầu tư ở Trung Quốc và hai nhà dầu tư ở Los Angeles. Công ty này được định giá 1,5 tỉ USD vào ngày 23-8-2017.
Yuanfudao
Yuanfudao cung cấp các khóa học và chương trình dạy kèm trực tuyến dành cho học sinh cấp 1 và cấp 2. Số người dùng trả tiền của Yuanfudao hiện đã đạt hơn con số 1 triệu. Công ty này được nhà sáng lập Yong Li thành lập vào năm 2012 và được định giá 1 tỉ USD vào ngày 31-5-2017.
– Theo Medium, Wired