Mới đây, nhà sản xuất bánh kẹo Mondelez, Lidl, Mars và các nhà sản xuất hàng tiêu dùng khác đã đồng loạt ngưng quảng cáo trên YouTube sau khi quảng cáo của họ xuất hiện trên những video có nội dung phản cảm.
Động thái này được cho xuất phát từ bài viết trên The Times của Anh, dẫn chứng về việc nhiều quảng cáo của các tập đoàn lớn xuất hiện trước và trong các video clip có nội dung không phù hợp. Chẳng hạn như những cảnh bé gái mặc chỉ độc mỗi chiếc quần nhỏ, đang vệ sinh cá nhân hoặc nằm ngủ. Bên dưới video là nhiều lời bình luận thô tục từ những kẻ bị cho là mang tư tưởng ấu dâm.
Theo The Times, khi một video được đính kèm quảng cáo, chủ sở hữu sẽ nhận được 55% tiền ăn chia từ YouTube. Cứ mỗi 1.000 lượt view, người đăng video sẽ thu được 7 USD. Đó là tiền từ những thương hiệu lớn phải trả cho YouTube, và điều này khiến họ nổi điên.
Đầu năm nay, YouTube cũng đối mặt với làn sóng rút quảng cáo từ hàng chục công ty lớn như Johnson & Johnson, JPMorgan Chase, Verizon, AT&T, Starbucks, Pepsi, Walmart, Sainsbury’s, Toyota, Volkswagen, HSBC, Marks and Spencer, L’Oreal, BBC…
Ngày 24-11 vừa qua, adidas đã đưa vấn đề nghiêm túc này ra làm việc chặt chẽ với Google về “tất cả các bước cần thiết để tránh xảy ra tình huống tương tự”. Nhãn hàng Mars cũng tuyên bố “không bao giờ quảng cáo trên YouTube nữa”.
“Chúng tôi dừng quảng cáo trên YouTube và Google ngay khi biết tin. Chúng tôi rất sốc và không ngờ rằng quảng cáo lại được phát trên những nội dung nhạy cảm như thế”, đại diện Deutsche Bank nói với Bloomberg.
Einar Otto Stangvik, chuyên gia an ninh mạng ở Na Uy, lên tiếng: “Những hình ảnh các bé gái mặc đồ tắm hoặc đồ lót thường rất được bọn ấu dâm ưa chuộng vì không bị cấm và có thể lan truyền dễ dàng”.
Kể từ tháng 3-2017, Google đã phải đăng đàn nhận lỗi nhưng nhiều công ty đã áp dụng công nghệ sàng lọc từ YouTube và các bên thứ ba để giám sát việc chạy quảng cáo hiệu quả hơn. Theo Công ty nghiên cứu EMarketer, YouTube vẫn là nguồn tăng trưởng doanh thu lớn nhất của Google trong năm nay, với 7,8 tỉ USD doanh thu quảng cáo trên toàn cầu. Trong đó, lợi nhuận thu về từ nền tảng mobile chiếm 49,7 tỉ USD.