Như dự kiến, ngày 2-10, ngân hàng di động Orange Bank thuộc Tập đoàn Viễn thông Telecom khai trương. Và lập tức, nó lọt vào tầm ngắm của các ngân hàng thông thường sẵn sàng đối đầu.
Ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại di động để tra cứu tài khoản, thanh toán, quản lý và thực hiện các dịch vụ ngân hàng tiện ích. Dựa vào chuyên môn sâu của công ty viễn thông Telecom, Orange Bank thực hiện cuộc cách mạng tổ chức các gói dịch vụ tiện lợi, đơn giản, nhanh gọn nhất.
Giám đốc Công ty Tư vấn Deloitte là chuyên gia tài chính Baudouin Choppin de Janvry, lý giải: “Orange Bank là ngân hàng lạ kỳ, có thể đe dọa ngân hàng truyền thống”.
Với 25 triệu khách hàng điện thoại di động, Orange hứa hẹn lật đổ các dịch vụ ngân hàng truyền thống – đơn giản hóa mở tài khoản, miễn phí thanh toán, bỏ lệ phí tài khoản cho khách hàng.
Những dịch vụ khác, như quyền tư vấn ảo, được tăng cường mạnh mẽ để lôi cuốn khách hàng. Orange Bank dự kiến sẽ đạt 2 triệu khách hàng trong vòng mười năm.
Không chỉ Orange Bank, đối thủ Alice thuộc Tập đoàn Viễn thông SFR, cũng đang nhòm ngó dịch vụ ngân hàng, khẩn trương chuẩn bị để năm 2019 khai trương ngân hàng cấp độ châu Âu, chứ không như Orange chỉ có quy mô quốc gia – nước Pháp.
Điều đó có nghĩa là, lại thêm đối thủ trên một thị trường. Những công ty tài chính trẻ trung, có công nghệ mới nhảy ra xâu xé thị phần xưa nay vốn là độc quyền của các ngân hàng truyền thống. Nhiều ngân hàng lo sẽ xảy ra cuộc chiến khốc liệt về giá cả, làm xói mòn lợi nhuận đã xuống cấp trong bối cảnh lãi suất thấp.
Nhưng, ngân hàng truyền thống đâu chịu trận. Theo ông chủ Philippe Broussac, Ngân hàng Tín dụng nông nghiệp (Credit Agricole) cuối tháng này sẽ tung ra các dịch vụ ngân hàng tối giản, truy cập bằng điện thoại di động, giá rẻ bất ngờ.
- Lê Lành theo Le Monde, L’Express