Nhân sự kiện triển lãm thường niên của ngành hàng gia dụng quốc tế – IFA 2017 tại Đức, chúng tôi đã có dịp phỏng vấn ông Hồ Xuân Lộc, Tổng giám đốc Beko tại Việt Nam về sản phẩm cũng như chiến lược phát triển tại thị trường nội địa nói riêng và thị trường châu Á nói chung của thương hiệu gia dụng hàng đầu châu Âu này.
______
Beko đã có mặt tại châu Âu suốt 60 năm qua và gặt hái được vị trí dẫn đầu thị trường, tuy nhiên tại Việt Nam, thương hiệu vẫn còn quá mới bởi vừa chính thức gia nhập thị trường được khoảng một năm nay. Ông có thể giới thiệu đôi nét về Beko?
Vâng, Beko tuy là cái tên mới trên thị trường hàng gia dụng Việt Nam nhưng trên thế giới, Beko là một thương hiệu lớn, nổi tiếng đặc biệt là ở các nước châu Âu như Anh, Đức, Pháp, Ba Lan…
Với 60 năm lịch sử, Beko hiện nay đã có mặt tại 140 quốc gia ở tất cả các châu lục và trở thành thương hiệu hàng gia dụng phát triển nhanh nhất tại châu Âu trong bảy năm gần đây. Hiện Beko đã vươn lên vị trí số một về ngành hàng điện gia dụng lớn tại thị trường này.
Beko có 18 nhà máy sản xuất trên toàn cầu. Các sản phẩm gia dụng của Beko giúp giải quyết những vấn đề hằng ngày của mọi gia đình với công nghệ tiên tiến nhất, chất lượng chuẩn châu Âu, thiết kế tinh tế và đặc biệt là tiết kiệm năng lượng.
______
Vậy khi vào Việt Nam, ông có thấy khó khăn khi chinh phục một thị trường mà đã gần như bị các tên tuổi của châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm ưu thế?
Thị trường Việt Nam rất hứa hẹn và tăng trưởng tốt nhưng so với các nước khác trong khu vực thì Việt Nam là một thị trường khó tính hơn.
Người tiêu dùng Việt Nam rất thông minh và kỹ tính nên không dễ giành được sự tín nhiệm của họ ngay, đặc biệt khi nhiều thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc đến trước chúng tôi cả hai mươi năm. Do đó, để chinh phục được người tiêu dùng Việt chúng tôi cần thêm thời gian và chiến lược đi riêng.
Trước mắt, chiến lược của chúng tôi là chọn cách đi vào lòng người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, giá cả và mở rộng kênh phân phối để người tiêu dùng có cơ hội tiếp xúc nhiều, trải nghiệm nhiều, dẫn đến tin và dùng sản phẩm.
______
Vậy ông có thể cho biết rõ hơn chiến lược sản phẩm mà Beko đang áp dụng?
Ngay khi vào Việt Nam, chúng tôi xác định sẽ mang đến người tiêu dùng sản phẩm châu Âu, chất lượng châu Âu với giá cả cạnh tranh nhất.
Chúng tôi đã có các nghiên cứu rất kỹ về mức thu nhập, khả năng chi trả của người Việt Nam, cũng như so sánh các sản phẩm của mình với các đối thủ cạnh tranh để đưa ra mức giá hợp lý nhất cho người tiêu dùng.
Còn về mẫu mã và chất lượng sản phẩm, chúng tôi hoàn toàn tự tin rằng thiết kế của các sản phẩm của Beko hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu cũng như thẩm mỹ của người dùng châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
Chúng tôi đã đặt trung tâm nghiên cứu (R&D) tại Thái Lan để bắt kịp các xu hướng tiêu dùng của khách hàng trong khu vực này.
______
Hiện nay các mặt hàng Beko đang được phân phối qua các kênh nào thưa ông?
Beko phân phối tại hai kênh mạnh nhất là kênh truyền thống qua các cửa hàng và kênh siêu thị điện máy. Việc hợp tác của chúng tôi với các đại lý lớn đang khá thuận lợi vì thường thì họ rất cần những thương hiệu tốt, đáng tin cậy.
Thói quen tiêu dùng của người Việt khác nhau ở các tỉnh thành nên chúng tôi đang cố gắng phủ ở tất cả các kênh bán hàng trên toàn quốc để người dùng có thể dễ dàng tìm thấy và trải nghiệm sản phẩm của Beko.
Được biết Beko có rất nhiều mặt hàng điện tử cho gia đình. Vậy đâu là sản phẩm “chủ chốt” Beko giới thiệu với người dùng Việt?
Tại thị trường Việt Nam, Beko đang tập trung vào hai mặt hàng chính là máy giặt và tủ lạnh được sản xuất và nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy tại châu Âu và Thái Lan.
Các sản phẩm của Beko đều được áp dụng công nghệ mới nhất trên thị trường, chẳng hạn như các dòng tủ lạnh của Beko đều được trang bị công nghệ NeoFrost™ với hai dàn lạnh độc lập và công nghệ EverFresh+® giúp bảo quản thực phẩm tới 30 ngày.
Đặc biệt, Beko là hãng đầu tiên cho ra mắt và áp dụng công nghệ Ánh sáng xanh (Active Fresh Blue Light™) giúp mô phỏng điều kiện ánh sáng tự nhiên để đảm bảo quá trình quang hợp của trái cây và rau quả vẫn tiếp tục được diễn ra bên trong tủ lạnh giống như trong tự nhiên từ đó lưu giữ được hương vị tự nhiên và các đặc tính dinh dưỡng của nó.
Chúng tôi tự tin về chất lượng sản phẩm nên có chương trình bảo hành động cơ Prosmart Inverter lên đến 12 năm, đây là mức cao nhất trên thị trường hiện nay.
______
Qua các sản phẩm mà Beko trưng bày tại triển lãm IFA 2017 có thể thấy, các thiết bị gia dụng thông minh kết nối internet và điều khiển qua điện thoại thông minh là thế mạnh và là mảng sản phẩm mà Tập đoàn Beko đang tập trung đầu tư. Theo ông, trong tương lai gần Việt Nam có phải là thị trường hấp dẫn của mảng sản phẩm công nghệ thông minh này?
Theo tôi, Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho các thiết bị hàng gia dụng thông minh. Trước mắt, mảng sản phẩm này có thể chưa bùng nổ ở Việt Nam nhưng rồi sẽ tăng trưởng rất tốt trong khoảng 4-5 năm tới.
Với nền tảng là nhà sản xuất thiết bị điện gia dụng hàng đầu tại châu Âu, chúng tôi có công nghệ – kỹ thuật vững vàng và danh mục sản phẩm rất đa dạng.
Công việc của Beko Việt Nam là nghiên cứu nhu cầu, cách sống, cũng như thói quen tiêu dùng của người Việt để đưa về thị trường nội địa những sản phẩm gia dụng thông minh và phù hợp nhất.
______
Xin cảm ơn ông!
Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Công ty CP Thế Giới Di Động – công ty sở hữu chuỗi Điện Máy Xanh: “Dưới góc nhìn chuyên môn của Điện Máy Xanh, chúng tôi nhận thấy Beko là một nhà sản xuất lớn, họ đầu tư để phát triển sản xuất các sản phẩm hàng điện gia dụng thực sự chất lượng, chứ không chỉ đầu tư vào truyền thông quảng bá thương hiệu. Chúng tôi quyết định hợp tác với thương hiệu này vì họ hội tụ đủ hai giá trị cốt lõi: Thứ nhất là chất lượng sản phẩm đảm bảo và thứ hai là giá cả phù hợp.
Chúng tôi đã đến nhà máy của Beko ở Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, được tận mắt chứng kiến dây chuyền sản xuất hiện đại tủ lạnh và máy giặt của Beko. Chúng tôi cũng rất ấn tượng khi biết công suất lắp ráp máy giặt của nhà máy Beko ở Thổ Nhĩ Kỳ lên tới gần 4 triệu chiếc/năm. Mẫu mã sản phẩm rất đẹp mắt và hiện đại”.