Đạt được nhiều thành công tại thị trường châu Âu và các thị trường mới nổi khác, ông Gianluca Fiume được xem là một ứng cử viên đầy triển vọng cho vị trí lãnh đạo cao nhất phụ trách toàn bộ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, một tâm điểm trong chiến lược phát triển toàn cầu của Tập đoàn Piaggio.
Với vai trò là Phó chủ tịch tập đoàn phụ trách khu vực đồng thời là Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam – công ty con của tập đoàn có tổ hợp công nghiệp của khu vực châu Á – Thái Bình Dương đóng tại tỉnh Vĩnh Phúc, ông Gianluca Fiume đã có những chia sẻ đầy nhiệt huyết trong sự kiện Piaggio Việt Nam ra mắt mẫu xe mang tính biểu tượng Vespa GTS Super.
Sau một khoảng thời gian làm việc tại Việt Nam, ông cảm nhận thị trường cũng như thị hiếu của người tiêu dùng tại đây như thế nào?
Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung là một thị trường đầy tiềm năng với một lượng lớn dân số trẻ năng động, thích sự đổi mới và tràn đầy những cảm xúc.
Họ là đối tượng tạo nên nhiều kích thích cho tôi trong công việc tại đây bởi bản thân tôi cũng có những niềm đam mê và quan tâm như họ.
Kế tiếp, sự đồng nhất của các sản phẩm Vespa và Piaggio cũng như những tiêu chuẩn dịch vụ là yếu tố nổi bật giúp cho các mẫu xe của chúng tôi luôn có vị trí riêng biệt trên thị trường.
Đặc biệt, việc duy trì định vị thương hiệu trên tất cả các sản phẩm của tập đoàn cho dù được sản xuất ở đâu và dành cho thị trường nào là một chiến lược quan trọng giúp công ty luôn chiếm được sự tin cậy của khách hàng.
Điển hình với dòng xe Vespa tại Việt Nam, những mẫu xe scooter sang trọng này luôn đạt những tiêu chuẩn chung từ thiết kế đặc trưng phong cách Ý, trang bị công nghệ cao cấp nhằm đem đến cho khách hàng Việt Nam cũng như châu Á những trải nghiệm lái xe scooter hoàn toàn khác.
Với vai trò là Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam, ông nhìn nhận Piaggio Việt Nam đang có được những thuận lợi nào cho sự tăng trưởng trong thời gian tới?
Việt Nam hiện là trung tâm sản xuất và xuất khẩu của Tập đoàn Piaggio tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Bên cạnh đó, nhất quán trong mô hình sản xuất kinh doanh cũng là một lợi thế quan trọng cho sự tăng trưởng của Piaggio tại Việt Nam.
Cách đây nhiều năm, chúng tôi đã quyết định đầu tư quy mô tại Việt Nam bởi đây là một quốc gia mà người dân khao khát tìm kiếm điều mới mẻ và sự khác biệt, dễ dàng tiếp cận với cái mới và đặc biệt họ là những con người dành sự quan tâm rất đặc biệt cho sản phẩm của Ý mà nổi bật là những chiếc xe máy tay ga mang thương hiệu Vespa và Piaggio.
Bên cạnh đó, quan trọng hơn, Tập đoàn Piaggio cũng nhận được sự hợp tác và hỗ trợ tốt từ chính quyền sở tại cho các kế hoạch đầu tư sản xuất và kinh doanh tại đây.
Về phía Tập đoàn Piaggio, chúng tôi thấy có trách nhiệm đối với ngành công nghiệp xe máy Việt Nam nói chung và người tiêu dùng Việt Nam nói riêng.
Ngay từ thời điểm ban đầu, cách đây 10 năm chúng tôi đã không ngần ngại đầu tư nhà máy sản xuất quy mô tại tỉnh Vĩnh Phúc mặc dù lúc ấy Piaggio Việt Nam vẫn còn hạn chế về mặt thương mại so với các thị trường trong khu vực.
Công suất sản xuất cùng với số lượng xuất khẩu ấn tượng trong những năm qua đồng thời có sự tăng trưởng tốt ngay tại thị trường, Việt Nam đang nắm giữ vai trò là trung tâm sản xuất chính tại khu vực châu Á của Piaggio Group và việc tôi được bổ nhiệm tại đây như một sự khẳng định châu Á sẽ tiếp tục là tâm điểm trong kế hoạch phát triển toàn cầu của Tập đoàn Piaggio thời gian tới với các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam.
Là một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu và được ưa chuộng bởi những mẫu xe có kiểu dáng, phong cách đầy thời trang. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều cạnh tranh trên thị trường, Piaggio Việt Nam sẽ có những chiến lược phát triển mới như thế nào để duy trì vị thế cũng như mở rộng thêm thị phần?
Tại Việt Nam, xe máy hiện nay vẫn là một phần quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của người dân. Nhiệm vụ của chúng tôi là đem đến thêm nhiều lựa chọn mới đáp ứng những nhu cầu riêng biệt của khách hàng.
Là một thương hiệu xe máy nằm trong phân khúc xe cao cấp, chúng tôi có những chiến lược phát triển khác biệt tập trung vào việc cung cấp cho thị trường những dòng sản phẩm độc đáo và hợp thời nhất trong khi vẫn duy trì được “ADN” của các mẫu xe Vespa và Piaggio toàn cầu.
Tập đoàn Piaggio cũng đang triển khai thành công hệ thống cửa hàng tiêu chuẩn mới MOTOPLEX – một trong những mục tiêu chiến lược của tập đoàn tại thị trường Việt Nam.
Đây là mô hình cửa hàng tiêu chuẩn trưng bày các thương hiệu do tập đoàn sở hữu gồm hai thương hiệu xe máy tay ga Vespa và Piaggio, và hai thương hiệu xe phân khối lớn là MotoGuzzi và Aprilia.
Piaggio Việt Nam vừa ra mắt mẫu Vespa GTS Super có phong cách mạnh mẽ hướng tới khách hàng nam giới. Ông vui lòng chia sẻ rõ hơn về ưu điểm của sản phẩm này cũng như kế hoạch quảng bá dành cho sản phẩm?
Vespa GTS Super là một trong những mẫu xe đỉnh cao của Vespa, thấm đẫm triết lý và tinh thần của thương hiệu Vespa và là biểu tượng của phong cách sống đầy đam mê và đẳng cấp.
Ngoài các chi tiết thiết kế mới hiện đại, Vespa GTS Super 2017 còn tiếp tục khẳng định sự vượt trội về công nghệ như động cơ iGet mới (phiên bản 125cc), động cơ Quasar (phiên bản 300cc), hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo ASR (phiên bản 300cc) sử dụng thiết bị điện tử là một trong những trang bị độc đáo nhất chỉ có trên mẫu xe cao cấp của Công ty Piaggio, bộ điều khiển từ xa mở yên xe và tìm xe, cổng sạc USB, đèn định vị phía trước LED…
Sau khi ra mắt, chúng tôi sẽ tổ chức các chương trình lái trải nghiệm dành cho các khách hàng tại các đại lý chính hãng của Piaggio trên toàn quốc bởi chỉ có trải nghiệm thực tế khách hàng mới cảm nhận hết tính ưu việt của những mẫu xe từ Piaggio.
Thị trường xe máy Việt Nam được cho là đang bão hòa trong thời gian gần đây. Riêng đối với Piaggio Việt Nam thì sao?
Piaggio Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển khá tốt từ những nỗ lực duy trì sự đồng nhất về chất lượng cũng như nắm bắt kịp thời xu hướng của người sử dụng.
Chúng tôi tiếp tục nỗ lực để đem đến nhiều hơn nữa những trải nghiệm thú vị về cuộc sống cho những khách hàng tiềm năng bằng cách thay đổi phong cách mà họ di chuyển hằng ngày.
Cuối cùng, theo ông thị trường xe máy Việt Nam trong những năm tiếp theo liệu có gì đột phá không? Vì sao?
Những gì tôi đang chứng kiến cho thấy Việt Nam là một trong những thị trường mới nổi, có mức tăng trưởng kinh tế khả quan.
Điều quan trọng nhất là giới trẻ Việt Nam đang thể hiện họ là những người tiêu dùng thông minh và khao khát sử dụng những sản phẩm đồng nhất trên toàn cầu.
Thị trường xe hai bánh Việt Nam hiện cũng đang rất năng động trong việc tìm kiếm những mẫu xe mang tính biểu tượng như Vespa và Piaggio.
Người trẻ tuổi Việt Nam lựa chọn cho mình những mẫu xe mang tính biểu tượng như Vespa bởi vì họ mong muốn tạo nên một phong cách ấn tượng.
Và những gì chúng tôi thể hiện trên mẫu xe này nhằm tạo nên sự khác biệt và độc đáo mà ít có mẫu xe nào có thể cạnh tranh.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.