Trong vài năm trở lại đây, những bộ sưu tập danh giá của Louis Vuitton luôn có dấu ấn của các nghệ sĩ thời đại như Stephen Sprouse, Takashi Murakami, Richard Prince, Yayoi Kusama, Cindy Sherman, James Turrell, Olafur Eliasson và Daniel Buren.
Các nghệ sĩ danh tiếng này đã hợp tác với Louis Vuitton để cho ra đời những sản phẩm mới mang đậm tính nghệ thuật, không chỉ phục vụ cho sàn diễn mà còn mở lối trải nghiệm cho công chúng.
Trong dự án dòng túi và phụ kiện mới ra mắt vào cuối tháng 4-2017, Louis Vuitton đã hợp tác với họa sĩ Jeff Koons, một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất trong làng nghệ thuật đương đại đến từ New York.
Trong không gian tĩnh lặng tại phòng tranh hướng ra dòng sông Hudson (New York) của họa sĩ Jeff Koons, một nhóm họa sĩ trẻ đang tập trung cao độ vào bản sao chép bộ tranh của các bậc thầy hội họa, để tạo ra những tác phẩm ấn tượng khi kết hợp cùng những nét độc đáo từ bộ tranh Gazing Ball nổi tiếng của Jeff Koons.
Còn vị họa sĩ đương đại nổi tiếng thì đang ngắm nhìn năm chiếc túi đầu tiên đánh dấu sự hợp tác của ông với Louis Vuitton với niềm tự hào thể hiện rõ qua ánh mắt…
Ông có thể chia sẻ đôi nét về lần hợp tác đặc biệt này của ông với Louis Vuitton?
Thật tuyệt vời khi làm việc với Louis Vuitton. Tôi hoàn toàn có thể sáng tạo một cách tự do trong lần hợp tác này. Đôi bên chúng tôi cùng hướng đến một mục tiêu chung, đó là sử dụng các vật liệu, màu sắc và họa tiết để tạo nên những sản phẩm đặc biệt.
Nghe nói từ lúc nhỏ, ông đã bắt đầu sao chép tranh của các danh họa lão làng tại phòng tranh của cha mình, đúng không thưa ông?
Tôi bắt đầu sao chép tranh của các danh họa nổi tiếng từ khi chín tuổi. Bố tôi làm về trang trí nội thất, ông ấy là người đã ủng hộ đam mê của con trai và cho tôi sự tự tin trong nghề.
Bố tôi thường đặt bức tranh tôi vừa vẽ xong ngay giữa cửa sổ phòng trưng bày của mình. Đến nay, ông ấy vẫn giữ một vài bức tranh sao chép của tôi ở Pennsylvania.
Tuy nhiên, loạt tranh Gazing Ball và tranh trên các chiếc túi xách không phải là bản sao chép thông thường, mà là những bản sao chép “siêu nhiên”, ghi lại cả ý tưởng lẫn con người của vị danh họa.
Leonardo trên chiếc túi Louis Vuitton không chỉ thể hiện ý tưởng, con người Leonardo mà cả những người mà Leonardo yêu quý như Verrocchio, Uccello…
Vì sao sự kết hợp của bộ tranh Gazing Ball với bản sao chép tranh của những danh họa bậc thầy trước thế kỷ XVIII lại trở thành cảm hứng cho bộ sưu tập của Louis Vuitton lần này?
Khi chúng ta bày tỏ sự thán phục và trân trọng một điều gì đó lớn lao hơn bản thân, thì cuộc sống sẽ trở nên rộng lớn hơn và chúng ta sẽ học hỏi được nhiều hơn.
Đây cũng là quan điểm được thể hiện trong loạt tranh Gazing Ball của tôi, cũng là quan điểm của các danh họa bậc thầy trước thế kỷ XVIII.
Dù là những họa sĩ tiếng tăm, họ vẫn bày tỏ sự thán phục với những người làm được những điều lớn lao hơn họ. Đây không chỉ là tấm gương về lòng khiêm tốn, mà còn là biểu hiện của tình yêu lớn lao đối với nghệ thuật.
Ông đã chọn tác phẩm của năm danh họa đặc biệt cho bộ sưu tập lần này thế nào?
Chúng tôi chọn Săn hổ của Ruben, một câu chuyện sinh động được kể qua nét vẽ mạnh mẽ và chuyển động. Ngoài ra còn có Mona Lisa của Leonardo, Cô bé chơi với chó cún của Fragonard, Sao Hỏa, Sao Kim và Thần tình yêu của Titian và Cánh đồng lúa mì và cây trắc bá của Van Gogh.
Nội dung tranh được chọn khá đa dạng, có tranh phong cảnh, tranh hành động và cả những bức theo trào lưu Baroque với những nét vẽ mềm mại về tình yêu. Đây thực sự là hơi thở của lịch sử nghệ thuật qua cái nhìn thời đại.
Đồng thời giữa các danh họa được chọn cũng có sự kết nối với nhau, chẳng hạn như bức tranh Săn hổ của Ruben cũng lấy cảm hứng từ bức Trận chiến Anghiari của Leonardo.
Điều này tạo nên sự kết nối mật thiết ở nhiều cấp độ của bộ sưu tập và từ đó, khơi dậy cảm xúc đặc biệt đối với người thưởng lãm.
Khi chia sẻ các tác phẩm của mình vào bộ sưu tập lần này, e rằng bộ sưu tập Gazing Ball của ông cũng không còn nguyên vẹn…
Nếu Gazing Ball trên chiếc túi xách có thể tạo nên một sự tương tác đặc biệt với người sử dụng thì việc giữ vẹn nguyên bộ sưu tập của riêng tôi cũng không còn cần thiết.
Tuy nhiên, tôi đã lưu lại hình ảnh chú thỏ trên túi như một cách “nhắc nhớ” về sự tham gia của tôi vào quá trình sáng tạo chiếc túi Louis Vuitton.
Chú thỏ có thể nhắc tới logo của Playboy mà cũng có thể gợi nhớ đến lễ Phục sinh. Còn với tôi, đó là biểu tượng ấn tượng nhất mà tôi từng tạo nên, cũng thể hiện triết lý sống phóng khoáng, siêu nhiên của tôi.
Hình ảnh chú thỏ có thể khiến người ta liên tưởng ngay đến cái tên Jeff Koons, lại dễ dàng hòa hợp với logo của Louis Vuitton.
Và những cảm xúc đặc biệt gì ông muốn gởi gắm trên từng chiếc túi xách đặc biệt này, thưa ông?
Một trong những điều khiến tôi thích thú khi làm việc với Louis Vuitton là hai phía đối tác đều muốn thể hiện sự quan tâm đối với chủ nhân chiếc túi cũng như những người thưởng lãm bộ sưu tập này.
Vì vậy, chúng tôi không chỉ tập trung vào những đường chỉ hoàn hảo mà còn chăm chút về vật liệu, chi tiết, màu sắc và trình độ thủ công.
Hy vọng người thưởng lãm cũng như người sở hữu sản phẩm sẽ có được kết nối cảm xúc đồng điệu với người làm ra chúng.
Xa hơn, tôi mong họ không chỉ kết nối với một vị danh họa hiện hữu trên sản phẩm đơn thuần, chẳng hạn khi sở hữu chiếc túi xách có tác phẩm của Van Gogh, chủ nhân kết nối được với những người mà Van Gogh yêu quý như Gauguin, Rubens và các bậc thầy hội họa ở Hà Lan khác nữa…
Biết trân trọng những điều ngoài khả năng sẽ giúp con người có được nhận thức rộng lớn hơn. Từ đó, chúng ta có thể thay đổi chính mình để tiến bộ, phát triển và truyền đạt điều này cho thế hệ sau.
Đặt người sử dụng chiếc túi trong mối tương quan với nhà danh họa và đặt mọi người trong cùng một sự kết nối, đây có phải là mục tiêu lớn nhất của dự án lần này?
Thuở còn là một nghệ sĩ trẻ, mong muốn duy nhất của tôi là được trở thành một phần của tập thể nào đó, chẳng hạn như nhóm hội họa phá cách của Picasso, Dali và Picabia.
Nhưng đến khi học được thêm những kiến thức về lịch sử nghệ thuật, tôi tự hào khi mình là một thành viên của gia đình “nhân loại” rộng lớn, trong đó tôi có thể kết nối từ những người xung quanh đến những điều trừu tượng, khiến chúng ta cảm động và thôi thúc mỗi ngày.
Vì thế, loạt tranh này còn muốn con người được kết nối sâu rộng hơn, đến cả những điều sẽ hình thành trong tương lai.
Vậy đây sẽ là một bộ sưu tập nghệ thuật hay thời trang, thưa ông?
Nếu buộc phải phân loại, tôi cho rằng bộ sưu tập này là tác phẩm nghệ thuật. Với tôi, nghệ thuật giúp chúng ta nhận thức về cuộc sống, về tiềm năng của con người và những bản thể mà chúng ta có thể trở thành.
Những sản phẩm của Louis Vuitton luôn truyền đạt thông điệp đó thông qua trình độ thủ công, chất liệu cũng như công sức nghệ nhân dành cho từng sản phẩm.
Và với lần hợp tác này, mục tiêu của ông là khẳng định tên tuổi hay chinh phục những khao khát trong nghề?
Mục tiêu cao nhất là bày tỏ sự trân trọng dành cho cuộc sống và làm nên những điều đặc biệt. Tôi đã đạt được những thành tựu nhất định trong sự nghiệp và tôi vẫn không ngừng sáng tạo ra những tác phẩm đáng tự hào, đó là những chiếc túi xách tuyệt vời cùng Louis Vuitton.
Xin cảm ơn ông.