Nếu là khách bay thường xuyên thì những chương trình khách hàng thân thiết (Loyalty Program) do các hãng hàng không cung cấp xem ra cũng chẳng có gì cuốn hút cho lắm, bởi hầu hết họ đều có thể tích điểm với một hay vài hãng hàng không để được sử dụng những dịch vụ cao cấp tại các phòng chờ VIP tại sân bay.
Thế nhưng tại một vài sân bay, chỉ có những hành khách thuộc vị trí thượng khách mới được mời tham gia những chương trình đặc quyền cao và những bổng lộc thật sự khác biệt. Thuộc giới thượng khách có thể là những doanh nhân, chính trị gia, người giàu có và những siêu sao thế giới trong các lĩnh vực nghệ thuật và thể thao. Họ được mời tham gia những “câu lạc bộ bí mật” của hãng hàng không.
Theo tạp chí Fortune, hãng hàng không danh tiếng của Mỹ Delta AirLines từng tuyên bố công khai rằng họ sẽ dành 26% lợi nhuận để phục vụ lại 5% số khách hàng được lựa chọn thông qua việc cung cấp những dịch vụ đặc biệt. Điều này chứng tỏ các hãng hàng không đánh giá rất cao tầm quan trọng của những đối tượng khách hàng đặc biệt và sẵn sàng trải thảm đỏ đón họ bất kỳ lúc nào. Dễ dàng nhận ra sự khác biệt này khi có sự xuất hiện của những chiếc xe siêu sang ngay bên cạnh cầu thang máy bay trước khi máy bay cất cánh hay sau khi hạ cánh.
Nếu Delta lựa chọn thương hiệu Porsche thì United Airlines sử dụng những chiếc Mercedes-Benz sang trọng để đảm bảo thượng khách của mình di chuyển một cách thoải mái nhất. Có điều, không phải cứ bay thường xuyên là hành khách được mời vào những câu lạc bộ bí mật đó. Hầu hết các hãng hàng không đều lựa chọn thành viên cho những câu lạc bộ dựa trên số tiền mà họ đã bỏ ra để mua vé trong suốt một năm.
Ai càng bỏ tiền mua vé nhiều thì càng được chăm sóc đặc biệt hơn, có những đặc quyền ấn tượng hơn, đặc biệt nhất là được cung cấp số điện thoại di động của vị giám đốc điều hành hãng bay để có thể phàn nàn trực tiếp bất cứ điều gì không hài lòng trong chuyến bay vào bất cứ thời điểm nào. Ngoài ra, còn nhiều những đặc ân bí mật khác mà chỉ các thành viên câu lạc bộ bí mật biết nhưng không được phổ biến rộng rãi, kể cả trên website của hãng cũng như trong các thông cáo báo chí. Dưới đây là những đặc quyền đã tiết lộ rõ ràng dành cho các thành viên câu lạc bộ của một số hãng hàng không.
Câu lạc bộ ConciergeKey của American Airlines
Mặc dù không phải là hãng hàng không xa hoa nhất nhưng American Airlines (AA) vẫn đem đến cho những thượng khách của mình khá nhiều đặc quyền. Chỉ một số ít khách hàng được ký bản hợp đồng hợp tác, trong đó có điều kiện là hành khách cần phải chi cho các dịch vụ vận chuyển của AA đến khoảng 100 ngàn USD/năm thì mới trở thành một thành viên của ConciergeKey để được tận hưởng những dịch vụ đặc biệt.
Đó là khu vực làm thủ tục riêng, phòng chờ hạng nhất khi bay quốc tế, có nhân viên hỗ trợ đưa đón tận nơi, ưu tiên nâng cấp hạng ghế, được cung cấp những số điện thoại hỗ trợ của AA cho việc đặt chỗ trên chuyến bay, phòng khách sạn hay bất kỳ dịch vụ nào khác. Bên cạnh đó, thành viên của ConciergeKey còn có thể gặp và chuyện trò với CEO của hãng, được mời ăn tối thân mật với những đầu bếp có sao Michelin và tham dự những buổi tiệc khai trương đường bay hay dịch vụ mới của hãng hàng không.
Câu lạc bộ Executive Club Premier của British Airways
Cũng nhận được những đặc quyền giống như thành viên của chương trình Executive Club Gold nhưng các thành viên thuộc diện Executive Club Premier của British Airway chỉ giới hạn khoảng 1.500 người để được hưởng những dịch vụ đặc biệt, chẳng hạn có thể xác nhận ghế ngồi trên những chuyến bay đầy khách, nâng cấp hạng từ khoang thương gia lên khoang hạng nhất, được cung cấp quyền đặt chỗ ưu tiên và các số điện thoại liên lạc cho những dịch vụ phát sinh khác cũng như được miễn phí khi sử dụng dịch vụ đặt vé. Đặc biệt hơn, thành viên Executive Club Premier có thể kéo dài thời gian chờ đợi của chuyến bay kế tiếp thêm 30 phút nếu chuyến bay nối chuyến đáp trễ, đồng thời được đưa thẳng đến cửa máy bay bằng chiếc xe Jaguar sang trọng.
Câu lạc bộ Macro Polo Club Diamond Plus của Cathay Pacific
Macro Polo Club Diamond Plus được Cathay triển khai từ năm 2006 với số lượng thành viên chỉ chiếm 1% từ số thành viên của Macro Polo Club Diamond (để trở thành thành viên của Macro Polo Club Diamond, hành khách phải tích được hơn 120.000 club mile trong một năm). Ngoài những quyền lợi của thành viên Macro Polo Club Diamond, thành viên của Macro Polo Club Diamond Plus còn được vào phòng chờ hạng nhất bất kể bay với hãng hàng không nào, có thể ứng cử thêm một thành viên cho Macro Polo Club Diamond, có quyền lựa chọn sử dụng những phòng chờ tại các sân bay đến tại Hongkong khi đáp các chuyến bay của Cathay hay Dragon.
Câu lạc bộ iO của Emirates
Tên iO được viết tắt từ Invitation Only nhằm thể hiện sự quý trọng của hãng hàng không xa hoa nhất thế giới dành tặng cho các thành viên của câu lạc bộ. Được thành lập năm 2010, iO là câu lạc bộ dành cho những hành khách đã đặt vé ít nhất 50 chuyến bay trên khoang hạng nhất hoặc thương gia với mức giá tiêu chuẩn của Emirates. Cũng có thông tin cho rằng những hành khách đã chi hơn 1 triệu USD để mua vé trên các chuyến bay của Emirates cũng đủ tư cách trở thành thành viên của iO.
Các thượng khách nhận được một chiếc thẻ thành viên do chính giám đốc kinh doanh cấp cao của Emirates trao tặng, trên đó có một số điện thoại cá nhân duy nhất giúp họ không bao giờ bị ngắt kết nối liên lạc với hãng hàng không. Bên cạnh đó sẽ là những thẻ ưu tiên hành lý ký gửi, một chiếc ví hàng hiệu Mont Blanc, thẻ ưu tiên cho người đồng hành, dịch vụ đưa đón tại sân bay và quyền đảm bảo ghế ngồi trên khoang thương gia trong bất kỳ chuyến bay nào.
Câu lạc bộ Chairman’s Lounge của Qantas
Cái tên Chairman’s Lounge ám chỉ rằng để được là thành viên của câu lạc bộ, hành khách phải có chữ ký đồng ý của vị chủ tịch của hãng. Tuy vậy, thành viên được nhận vào Chairman’s Lounge chủ yếu là do số tiền mà họ đã bỏ ra mua vé chứ không phải là vị trí cao sang trong xã hội. Thành viên của Chairman’s Lounge được quyền bước vào những phòng chờ sang trọng gắn chữ “Private” ngay tại cửa kính của các sân bay lớn ở Úc với những dịch vụ cao cấp bên trong như thực đơn món ăn đặc biệt theo sở thích, phòng hội họp riêng, thư viện, phòng tắm với các loại mỹ phẩm cao cấp và quầy bar ngoài trời… Đặc biệt hơn, thành viên có thể sử dụng những dịch vụ trong phòng chờ bất kể có thực hiện chuyến bay hay không hoặc bay với hãng hàng không khác.