Bulgari – thương hiệu trang sức cao cấp nổi tiếng đến từ Ý vừa công bố sự mở cửa trở lại của cửa hàng tại địa chỉ 168 đường New Bond, thành phố London. Điểm nhấn của cửa hàng mới chính là kiến trúc độc đáo phong cách Ý được thiết kế bởi kiến trúc sư Peter Marino.
Từ thế kỷ thứ XVIII, con đường này đã được biết đến như nơi đầu tiên mở ra những cửa hàng quan trọng phục vụ cho nhiều khách hàng khác nhau. Kiến trúc của tòa nhà 168 rất khác biệt so với kiến trúc của Ý. Peter Marino đã đưa ra ý tưởng kết hợp dự án Condotti với thương hiệu đến từ thời La Mã. Sự pha lẫn giữa cũ và mới, truyền thống và cách tân chính là những gì ông muốn mang đến cho cửa hàng mới. Bên cạnh đó, rất nhiều yếu tố kiến trúc của thương hiệu đã được thể hiện nổi bật trên nền kiến trúc Anh để khắc họa hành trình dài 130 năm lịch sử của thương hiệu.
Ý tưởng chủ đạo trong thiết kế của Peter Marino là sử dụng đá cẩm thạch và các loại đá thường dùng thời La Mã đậm chất cổ điển nhưng vẫn cởi mở với kiến trúc đương đại. Ví dụ nhưở mặt ngoài, đá cẩm thạch đen sọc trắng Grand-Antique cùng với đá vôi được sắp xếp để tạo khung cho những cửa sổ lớn của tòa nhà cổ. Dù không thể can thiệp đến chi tiết nào của tòa nhà cổ, tài năng của Peter Marino thể hiện ở khả năng tái tạo lại một cánh cổng chào lịch sử của một cửa hàng La Mã từ hồi thập niên 1930. Ông còn tự tay thực hiện một bản copy chiếc đèn lồng và biến cánh cửa Condotti ở London như nơi bắt đầu cuộc phiêu lưu trở về thời La Mã cổ đại.
Ngôi sao tám cánh Condotti là biểu tượng tượng trưng cho sự cân bằng, hài hòa và thứ tự của vũ trụ và cũng là điểm nhấn quan trọng trong phong cách thiết kế của Bulgari. Theo truyền thuyết, ngôi sao này còn mang ý nghĩa “Tất cả các con đường đều dẫn đến Rome”. Ngôi sao biểu tượng làm bằng đá porphyre được đặt ngay dưới sàn khi khách hàng bước vào, kết hợp với khung bằng đá cẩm thạch Bois Jourdain và pha lẫn với đá Travertino Navona.
Những vòng tròn và hình vuông của điện Pantheon ở Rome góp phần thống nhất chủ đề thiết kế nội thất này. Từ nền nhà bàn cờ trong khu vực dành cho nam giới cho tới tấm lưới đan chéo bằng đồng Pantheon, nơi những dạng hình học khác nhau bổ trợ cho ngôi sao tám cánh tạo nên thiết kế biểu tượng, gợi nhớ cho người xem nguồn gốc đến từ Rome của Bulgari. Cánh cổng tạo bởi đá hoa cẩm thạch Breccia di Stazzema cùng những chiếc cột Corinthian của cửa hàng cổ Condotti cũng hướng người xem về nước Ý.
Bước vào cửa hàng cũng như một chuyến thám hiểm vào thành phố La Mã cổ đại. Ở cổng vào, một tấm đá khảm Lasa màu trắng trên nền nhà và hai quầy hình oval làm từ sắt mạ điện được bố trí để mời gọi khách đến ghé thăm những bộ sưu tập tiêu biểu nhất của Bulgari. Trên trần nhà, đèn treo pha lê Murano thiết kế bởi studio Renato Toso ở Venice càng làm cho các sản phẩm và không gian nơi đây thêm rực rỡ. Ở cuối sảnh dạo này, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng điêu khắc Antoine Poncet của Pháp (Epurée, 1984), được làm từ đá cẩm thạch màu hồng nhạt trên nền đá cứng Persian Travertine.
Khu vực chính là những căn phòng ấm áp và thân mật, nơi khách có thể ngồi xem từng bộ sưu tập trang sức nữ, đồng hồ. Khu vực dành cho nam giới giống như một câu lạc bộ dành cho các quý ông thời 1950-1960 với tông màu tối và nam tính. Khu vực phụ kiện mang đậm phong cách của những năm 1970. Phòng VIP là sự tái hiện của phòng chờ II Salottino Taylor ở Rome. Tại đây, một không gian đậm chất thập niên 1960 được tạo nên bởi ghế bành cổ điển lấy cảm hứng từ Osvaldo Borsani, bàn cà phê bằng mã não và những tấm thảm.
Bậc cầu thang cẩm thạch của cửa hàng giống như Palazzo Abatellis ở Palermo, Ý. Được bao bọc bởi tấm lưới Pantheon bằng đồng, chiếc cầu thang tráng lệ dẫn đến những khu vực đặc biệt nhất của cửa hàng, nơi trưng bày các phụ kiện cao cấp, hai phòng chờ VIP và căn phòng Happening sang trọng, nơi đón tiếp những vị khách đặc biệt của Bulgari. Cũng giống như khu vực dạo chơi Condotti, những căn phòng này tràn ngập ánh sáng tự nhiên với vòm trần nhà lấy cảm hứng từ nhà của John Soan, nay là một bảo tàng uy tín ở London.