Nằm trên đường Tôn Đức Thắng, hướng ra sông Sài Gòn, Le Meridien Saigon là một trong những khách sạn sang trọng, mang đẳng cấp quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh. Cách đây không lâu, khách sạn này đã chào đón một vị tổng quản lý mới – ông Justin Malcolm, người đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch – khách sạn tại những thị trường lớn trên thế giới. Dịp này ông đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi về những cảm nhận ở vị trí mới cũng như những dự định nhằm tạo thêm sức hấp dẫn của Le Meridien Saigon.
Trước tiên, ông có thể cho biết Le Méridien Saigon được định vị trên thị trường như thế nào?
Le Méridien được biết đến như một thương hiệu gắn liền với nền văn hóa tại địa phương mà khách sạn đang hoạt động, hơn nữa thương hiệu Le Méridien và Sài Gòn đều mang nét chấm phá tương đồng trong quá trình phát triển của mình. Thành phố này có lịch sử lâu đời và một nền văn hóa phong phú, những năm gần đây mang dấu ấn hiện đại mạnh mẽ.
Tôi tin rằng được thiết kế sang trọng lấy cảm hứng từ nền văn hóa địa phương, Le Méridien rất thích hợp với thành phố sôi động này. Là một trong các khách sạn năm sao hàng đầu trên thị trường, Le Méridien Saigon đang cố gắng trở thành thương hiệu khơi nguồn văn hóa, ẩm thực và nghệ thuật.
Và khách sạn đang nhắm đến phân khúc thị trường nào?
Vì khách sạn nằm ngay tại trung tâm thành phố, chúng tôi hướng đến các đối tượng khách hàng là các tập đoàn và công ty có nhu cầu tổ chức hội họp. Vị trí hết sức thuận lợi ngay tại khu trung tâm hành chính quận 1 với khung cảnh thoáng đãng bên sông Sài Gòn, gần với các địa điểm tham quan chính góp phần quan trọng cho việc phát triển kinh doanh phân khúc du lịch giải trí.
Ông đánh giá thị trường tiềm năng của lĩnh vực khách sạn hạng sang tại TP. Hồ Chí Minh như thế nào?
Cá nhân tôi tin rằng lĩnh vực dịch vụ khách sạn hạng sang trong tương lai sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. Hiện nay, một số khách sạn năm sao đang hoạt động phát triển khá tốt, một số khác đang được xây dựng, thậm chí có khá nhiều thương hiệu khách sạn đang ký hợp đồng xây dựng trên diện rộng. Có thể thấy nhu cầu về dịch vụ khách sạn cao cấp tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng trong nhiều năm tới.
Hẳn là có sự khác biệt nhất định giữa việc quản lý khách sạn tại Việt Nam và những nơi khác mà ông đã từng quản lý?
Hầu hết những nơi tôi đã trải qua đều có nền kinh tế phát triển, trong đó hoạt động dịch vụ đã khá ổn định và lâu đời hơn so với Việt Nam, do đó đối tượng du khách lưu trú cũng có sự khác biệt. Ví dụ tại Maldives, nơi nổi tiếng về những khu nghỉ dưỡng sang trọng, có những khác biệt về đối tượng khách hàng cũng như chế độ phục vụ. Tuy nhiên, mạng lưới đường bay của các hãng hàng không là yếu tố rất quan trọng giúp các du khách tiếp cận với những điểm đến mới như TP. Hồ Chí Minh.
Xem ra, Việt Nam nói chung, nhất là khu vực phía Nam đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm khai thác dịch vụ du lịch cao cấp?
Đúng là có nhiều hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn cao cấp, đặc biệt là ở khu vực phía Nam. Tập đoàn Starwood cũng đã ký kết và đang xây mới một số khách sạn trong đó có Khách sạn Sheraton Đà Nẵng, Khu nghỉ dưỡng Sheraton Hội An – Tam Kỳ và Khách sạn Four Point by Sheraton Đà Nẵng.
Có những vùng ở phía Nam vẫn chưa được khai thác vì cơ sở hạ tầng chưa xây dựng xong để phát triển du lịch. Tôi tin rằng các loại hình du lịch cao cấp có cơ hội phát triển tốt, và vì số lượng người du lịch có nhiều trải nghiệm (travel savvy people) đang tăng lên và số người tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo cũng ngày một nhiều hơn.
Theo ông, TP. Hồ Chí Minh đã khai thác hiệu quả tiềm năng của mình để trở thành một điểm đến hấp dẫn ở châu Á?
Tôi tin rằng tương lai tươi sáng của TP. Hồ Chí Minh đang ở phía trước. Từ các chuyển biến tích cực ở đây trong thời gian qua và ngay lúc này, chẳng hạn nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài gia tăng, nhiều dự án mới ở quận 2, việc xây dựng tuyến tàu điện ngầm hay nâng cấp cơ sở hạ tầng của các khu vực hiện tại, rồi sự phát triển cơ sở hạ tầng dọc bờ sông…, tất cả cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc hình thành một điểm nóng mới ở châu Á. Phát triển thêm mạng lưới đường bay vẫn là điều tôi hy vọng được thấy trong tương lai.
Mới đây tôi được biết Tập đoàn APEC Tourism Working đang soạn thảo báo cáo về việc này nên việc quảng bá cho điểm đến cũng cần được chú ý. Tuy nhiên, yếu tố con người là quan trọng nhất để khiến du khách quay trở lại. Chỉ trong một thời gian ngắn ở đây, tôi nhận thấy người Việt Nam rất cầu tiến, có đam mê và duyên dáng – những tố chất rất phù hợp để gặt hái thành công trong ngành dịch vụ khách sạn.
Điều gì được ông ưu tiên nhất khi được nhận trách nhiệm Tổng quản lý Le Méridien Saigon và điều gì làm cho khách sạn trở nên khác biệt với đối thủ cạnh tranh?
Đây là một câu hỏi khá thú vị. Tôi mới nhậm chức được ít ngày thôi nên có khá nhiều công việc đang đợi tôi. Ưu tiên hàng đầu hiện giờ của tôi là tập trung để tìm hiểu thị trường, học hỏi văn hóa và tìm kiếm cơ hội.
Có một Le Méridien thật sự xinh đẹp, chúng tôi sẽ làm việc không mệt mỏi để thương hiệu này được biết đến nhiều hơn, bởi đây là Khách sạn Le Méridien đầu tiên ở Việt Nam.
Đã xem qua hầu hết những khách sạn cùng cấp khác, tôi có thể tự tin nói rằng Le Méridien Saigon có nét độc đáo riêng qua lối thiết kế sang trọng, gắn bó với văn hóa địa phương.
Ấn tượng với tôi nhất là khu vực Le Méridien Club Loung, nơi dành riêng cho khách lưu trú hạng phòng Club trở lên. Từ tầng trên cùng của khách sạn, tôi đã nhìn bao quát mọi hoạt động của thành phố và sông Sài Gòn.
Mọi nhà hàng, cơ sở tiện ích của chúng tôi đều có hướng nhìn toàn cảnh ra sông, điều đó giúp cho khách sạn trở thành nơi duy nhất mang đến cho du khách trải nghiệm khám phá mới mẻ theo một cái nhìn mới khác hẳn những nơi họ đã đi qua.
Ông muốn thấy điều gì xảy ra trong nửa cuối năm 2016 và trong những năm tiếp theo?
Với đà tăng trưởng GDP khá ổn định, theo dự kiến là khoảng 7%, trong năm 2016, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Tôi tin rằng điều này sẽ tiếp tục đến trong năm 2017 và sẽ rất là hào hứng với hoạt động kinh doanh ở đây. Khi có thêm nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch và phát triển các tiện ích thân thiện hơn dành cho du khách, chúng ta sẽ đón nhận sự gia tăng về nhu cầu.
Xin cảm ơn những điều ông đã chia sẻ!