Dai-ichi Life Việt Nam mới đây đã ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm độc quyền với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vào ngày 18-1-2016. Ngay sau đó, cả hai bên đã tích cực hợp tác để có thể “trình làng” sản phẩm bảo hiểm nhân thọ (BHNT) bưu điện đầu tiên – Lộc Hưng Thịnh từ ngày 18-3-2016 thông qua các buổi hội thảo trên toàn quốc, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.
Trong chiến lược hợp tác dài hạn, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo để mang đến các sản phẩm bảo vệ tài chính tốt nhất cho đối tượng khách hàng của kênh phân phối bưu điện, đặc biệt ở những vùng sâu vùng xa, nhằm tăng cường đảm bảo an toàn tài chính và tích lũy dài lâu cho người dân Việt Nam. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Trần Đình Quân, Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam về chiến lược phát triển của công ty trong thời gian tới.
Thị trường bảo hiểm VN vẫn còn nhiều tiềm năng, theo thống kê, khoảng 94% dân số chưa được bảo vệ tài chính thông qua BHNT. Thị trường ở các khu vực vùng sâu, vùng xa hầu như chưa được các công ty BHNT chú trọng đầu tư khai thác. Đây có phải là lý do để Dai-ichi Life Việt Nam hợp tác với Vietnam Post không thưa ông?
Nâng cao tỷ lệ dân số tham gia BHNT là thách thức chung và cũng là cơ hội cho tất cả các công ty BHNT đang hoạt động tại Việt Nam. BHNT vẫn là ngành còn non trẻ tại Việt Nam so với các nước trên thế giới. Làm sao để tiếp cận người dân ở vùng sâu vùng xa, giúp họ ý thức được tầm quan trọng và lợi ích của BHNT chính là mục tiêu của các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay.
Với thế mạnh của một doanh nghiệp bưu điện nhà nước về kinh nghiệm phân phối sản phẩm tài chính, mạng lưới phủ rộng, rẽ nhánh đến tận huyện, xã, thôn, cũng như đội ngũ nhân viên nắm rõ khu vực, gần gũi, sâu sát người dân, việc bắt tay hợp tác giữa Dai-ichi Life Việt Nam và Vietnam Post được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện giúp người dân vùng sâu vùng xa có cơ hội tham gia các sản phẩm BHNT ưu việt, chất lượng Nhật Bản của chúng tôi.
Ông có nhận định gì về thị trường bảo hiểm trong năm 2016 này?
Tôi tin rằng năm 2016 tiếp tục là một năm khởi sắc đối với thị trường bảo hiểm Việt Nam khi triển vọng kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các kênh đầu tư khác vẫn chưa có dấu hiệu bứt phá. Trong khi đó các cơ quan quản lý tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua hệ thống hành lang pháp lý thuận lợi sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục thành công. Với góc nhìn khiêm tốn, tôi cho rằng thị trường vẫn có thể duy trì tốc độ tăng trưởng như năm 2015.
Thị trường BHNT ở Việt Nam hiện đang rất sôi động vì có sự góp mặt của rất nhiều doanh nghiệp bảo hiểm lớn trong và ngoài nước, ông có thể cho biết chiến lược của Dai-ichi Life Việt Nam là gì để cạnh tranh với những đối thủ này?
Là doanh nghiệp BHNT hàng đầu Nhật Bản, Dai-ichi Life Việt Nam luôn trung thành với nguyên lý “Kaizen” – không ngừng cải tiến, sáng tạo. Chúng tôi tiếp tục chiến lược phát triển nhất quán thông qua bốn mảng ghép chiến lược quan trọng: “Tăng trưởng bền vững”, “Dịch vụ khách hàng tuyệt hảo”, “Hoạt động hoàn hảo” và “Gắn bó dài lâu”.
Với chiến lược đúng đắn, sự hỗ trợ từ công ty mẹ Dai-ichi Life Nhật Bản, sự hợp tác hiệu quả từ các đối tác phân phối uy tín, sự đồng lòng gắn kết của toàn thể ban lãnh đạo cùng đội ngũ nhân viên và tư vấn tài chính, tôi tin rằng Dai-ichi Life Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh và trở thành công ty BHNT tốt nhất Việt Nam.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Dai-ichi Life Việt Nam đã hoàn tất thủ tục xin thành lập Quỹ trách nhiệm xã hội “Vì cuộc sống tươi đẹp”. Tại sao Dai-ichi Life Việt Nam lại quyết định thành lập quỹ từ thiện này và chiến lược hoạt động ra sao?
Bảo hiểm nhân thọ là ngành kinh doanh mang tính nhân văn cao, sứ mệnh của chúng tôi là không những mang đến cho khách hàng cuộc sống bình an, mà còn góp phần kiến tạo và đem lại những giá trị sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng địa phương. Bên cạnh hoạt động kinh doanh, trong chín năm qua, Dai-ichi Life Việt Nam tự hào đã tiên phong khởi xướng nhiều chương trình từ thiện và hoạt động xã hội có ý nghĩa.
Vào ngày 6-4-2016, chúng tôi đã được Bộ Nội vụ cấp giấy phép thành lập Quỹ “Vì cuộc sống tươi đẹp”. Sự ra đời của Quỹ sẽ tạo cơ hội cho chúng tôi đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng thông qua việc triển khai các chương trình hỗ trợ dài hạn và tập trung hơn, chủ yếu ở các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, môi trường và từ thiện.
Thưa ông, hướng đến kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam vào năm 2017, công ty có những kế hoạch gì để đánh dấu cột mốc đáng nhớ này?
Chúng tôi đang hướng đến mục tiêu đạt 10% thị phần trong năm 2016 nhân kỷ niệm 10 năm hoạt động và phát triển bền vững tại Việt Nam. Với trọng trách đầy thách thức này, năm 2016 được kỳ vọng là một năm đầy “năng động” của Dai-ichi Life Việt Nam trong việc mở rộng mạng lưới kinh doanh, nâng cao độ phủ sóng dịch vụ bảo hiểm, đa dạng hóa kênh phân phối, hoàn thiện chất lượng phục vụ khách hàng và hỗ trợ phát triển xã hội, xứng đáng là điểm tựa tin cậy hàng đầu của khách hàng trên cả nước. Với mục tiêu trở thành công ty BHNT tốt nhất tại Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam cam kết “Gắn bó dài lâu” nhằm thực hiện sứ mệnh “Vì cuộc sống tươi đẹp”, mang đến bình an và tương lai tươi sáng cho người dân Việt.