Tạo nên sản phẩm cao cấp và xây dựng được thương hiệu có khả năng chinh phục công chúng sành điệu là mục tiêu của hầu hết doanh nghiệp. Song, “cao cấp” vẫn luôn là một sự thách thức đối với đại đa số thương hiệu Việt Nam – dù tràn đầy hoài bão và tâm huyết. Đặc biệt, đối với những sản phẩm có nền tảng từ phương Tây như rượu vang, cơ hội cho “hàng nội” cùng “thương hiệu Việt” càng trở nên nhỏ bé. Vì thế, sự bứt phá của Chateau Dalat không đơn thuần là kinh nghiệm cho một thương hiệu, mà còn là bài học hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt.
Đầu tư chất lượng để định vị sản phẩm cao cấp
Đối với thị trường bia rượu nói chung và rượu vang nói riêng, Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng tiêu thụ khá lớn, cùng chiều hướng gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, ngành sản xuất vang vẫn chưa được xem là thế mạnh của nước ta. Và ở phân khúc tầm cao, người tiêu dùng hầu như không thể tìm thấy bóng dáng của thương hiệu Việt. Khoảng trống này vừa là cơ hội nhưng cũng đầy thách thức cho những doanh nghiệp trong nước.
Ladofoods, một trong những nhà sản xuất rượu vang hiếm hoi của Việt Nam, đã có hơn một thập niên nỗ lực và đạt được thành công khá lớn ở phân khúc tầm trung với thương hiệu Vang Đà Lạt, khi hơn 4 triệu chai được tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Định hướng bước vào thị trường vang cao cấp, Ladofoods đã thành lập “Ladora Winery – nhà làm vang chuyên nghiệp” bằng một tư duy hoàn toàn mới từ đầu tư vùng nguyên liệu cho đến dây chuyền, công nghệ sản xuất và con người để cho ra mắt sản phẩm trung cao Chateau Dalat.
Trò chuyện với phóng viên DNSGCT, đại diện Ladofoods đã có những chia sẻ chân tình: “Với mục tiêu xâm nhập vào thị trường vang cao cấp và là một đơn vị tiên phong, chúng tôi đã gặp không ít khó khăn, lúng túng khi phải đối diện nhiều thách thức. Sau nhiều nỗ lực, kiên trì cùng hướng đi và lộ trình cụ thể đã được xác lập từ ban đầu, chúng tôi đã đưa ra một chiến lược đầu tư lớn và dài hạn như xây dựng nhà máy, trang bị mới toàn bộ quy trình kỹ thuật, công nghệ làm vang đạt tiêu chuẩn của Ý. Hay nguồn nguyên liệu và men ủ cũng được chọn lọc theo tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt, quan trọng nhất là đội ngũ chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm – những người trực tiếp quyết định chất lượng, hương vị cho sản phẩm. Bước đầu, chúng tôi đã có những thành công nhất định là sự đón nhận của giới chuyên gia hàng đầu về vang và thực khách trong, ngoài nước dành cho thương hiệu Chateau Dalat”.
Chiến lược đúng đắn và quá trình thực thi đầy quyết đoán đã giúp Ladora Winery hiện thực hóa “giấc mơ” vang cao cấp với sản phẩm Chateau Dalat được chính thức cho ra mắt vào tháng 9 vừa qua. Đây là thành quả của sự kết hợp giữa những chuẩn mực phương Tây và khát vọng khẳng định hình ảnh thương hiệu Việt.
Đầu tư mẫu mã và hình ảnh cho thương hiệu cao cấp
Bên cạnh chất lượng sản phẩm, mẫu mã và hình ảnh thương hiệu là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định khả năng chinh phục khách hàng ở phân khúc tầm cao. Không nằm ngoài mô-típ ấy, Chateau Dalat cũng đã và đang bắt đầu hành trình này để đạt được mục tiêu.
Mọi cuộc “chạm ngõ” thị trường của Chateau Dalat đều được chuẩn bị chu đáo, đầu tư từ chất lượng cho đến bao bì sản phẩm. Nhãn mác là sự giao thoa giữa đường nét thiết kế cổ điển và hiện đại cùng sự kết hợp của màu vàng ánh kim mang đến vẻ quý phái. Bao bì Chateau Dalat cũng được chú trọng với phần logo được in Metalize tạo hiệu ứng 3D sang trọng và kích thước hộp gọn, nhẹ, thích hợp làm quà tặng.
Bằng nỗ lực tiếp cận và chất lượng sản phẩm vượt trội, Chateau Dalat đã nhanh chóng được chào đón bởi người yêu vang trong và ngoài nước. Đặc biệt, người nước ngoài đang sống tại những thành phố lớn của Việt Nam có thêm niềm tự hào, những câu chuyện để kể về hương vị vang Việt trong những dịp đón tiếp hay đối ngoại. Và ngay cả những chuyên gia rượu vang quốc tế cũng bày tỏ sự ngạc nhiên thú vị khi một doanh nghiệp Việt Nam có thể cho ra đời những chai vang không thua kém sản phẩm cùng phân khúc được sản xuất từ những nhà làm vang chuyên nghiệp của phương Tây.
Thành công bước đầu ấy là tiền đề để Ladora Winery và Chateau Dalat có thêm kế hoạch cùng những bước tiến dài và rộng trong tương lai gần.
Huỳnh Nga (DNSGCT)