Hệ thống giao thông đường bộ chậm phát triển, quản lý đô thị còn nhiều phức tạp, nhưng nhập khẩu ôtô vẫn trên đà tăng đáng kể. Trong tháng 10-2015, ước tính nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của cả nước đạt khoảng 11.000 xe, tương đương 203 triệu USD, nâng tổng lượng xe nhập khẩu trong 10 tháng đầu năm nay lên khoảng 95.000 chiếc, vượt lượng xe nhập khẩu của cả năm ngoái.
Năm 2014, cả nước nhập khẩu 72.000 ôtô nguyên chiếc với giá trị 1,57 tỉ USD. Nếu so với năm 2013 thì kết quả này còn cao hơn vì giá trị nhập khẩu ôtô nguyên chiếc chỉ đạt 709 triệu USD trong năm 2013. Điều đó cũng có nghĩa là kim ngạch nhập khẩu xe ôtô 10 tháng qua đã vượt tổng kim ngạch của cả hai năm 2013 và 2014 cộng lại.
Thông thường thị trường càng về cuối năm nhu cầu mua xe của người tiêu dùng càng cao. Do đó, với đà tăng trưởng này, giới kinh doanh xe ôtô nhận định xe nhập khẩu sẽ vượt mốc 2,5 tỉ USD vào tháng tới và sẽ đạt đến hơn 100.000 ôtô.
Theo cơ quan thống kê, nếu tính luôn linh kiện và phụ tùng ôtô thì tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm mặt hàng ôtô của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm nay lên đến 4,8 tỉ USD, tăng 64,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số quá lớn.
Các chuyên gia và giới phân tích cho rằng việc thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại từ ASEAN sẽ giảm dần từ mức 50% năm 2015 về 0 – 5% vào năm 2018 theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN cùng với giá xăng dầu giảm… là những nhân tố dẫn đến xe nhập khẩu tiếp tục bùng nổ ở thị trường trong nước.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong chín tháng đầu năm nay cả nước tiêu thụ hơn 163.000 ôtô các loại, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.
Gia Minh (DNSGCT)