Chiếc máy bay mang số hiệu 7K9268 thuộc Hãng hàng không giá rẻ Nga Kogalymavia (Metrojet) hôm 31-10 rơi trên bán đảo Sinai, Ai Cập, khiến toàn bộ 217 hành khách, trong đó có 25 trẻ em, cùng bảy thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Phi cơ gặp nạn sau khi cất cánh khoảng 23 phút từ sân bay Sharm el-Sheikh, Ai Cập, để về St. Petersburg, Nga.
Các điều tra viên của Nga và Pháp đã tham gia cuộc điều tra do Ai Cập chủ trì, cùng các kỹ sư của Airbus từ Pháp.
Phát ngôn viên của Kogalymavia là Oksana Golovin khẳng định chiếc máy bay 18 tuổi hoàn toàn đủ điều kiện bay, và viên phi công chính có kinh nghiệm 12.000 giờ bay.
Tuy nhiên, Nga đã mở điều tra hình sự đối với Hãng hàng không Kogalymavia vì “vi phạm quy định bay và việc chuẩn bị bay”, theo hãng thông tấn Ria. Cảnh sát đã khám xét văn phòng công ty này.
Truyền thông Nga đưa tin phi công đã phát tín hiệu cấp cứu xin quyền hạ cánh tại sân bay gần nhất trước khi chiếc phi cơ biến mất, song cơ quan chức năng Ai Cập bác bỏ thông tin này.
Không có cuộc gọi khẩn cấp nào được ghi lại tại trung tâm điều hành bay, Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Hossam Kamel khẳng định trong một cuộc họp báo. “Không có gì bất thường trước khi máy bay rơi”, ông nói. “Nó chỉ đột ngột biến mất khỏi màn hình radar”.
Kênh truyền hình nhà nước NTV của Nga đã phỏng vấn vợ cũ của cơ phó Sergei Trukhachev là Natalya Trukhacheva. Bà cho hay con gái của hai người gọi cho Trukhachev trước khi ông lên đường và Trukhachev phàn nàn rằng “tình trạng kỹ thuật của máy bay không hoàn hảo”.
Nhà phân tích hàng không Richard Quest cho rằng việc chiếc phi cơ rơi ngoài 20 phút sau khi khởi hành là điều khá “bất thường”. “Tại thời điểm này, máy bay đang đặt trong chế độ lái tự động. Nó chuẩn bị tiếp cận độ cao hành trình và rất ít sai sót có thể xảy ra”, Quest viết.
Giới chức cho hay họ đã tìm thấy một hộp đen và gửi đi phân tích. Các nhà điều tra sẽ có cái nhìn cận cảnh vào điều gì đã diễn ra sau khi thông tin trong thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái được trích xuất.
Hiện nay còn quá sớm để đi đến bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân vụ tai nạn.
Trước nhiều luồng thông tin trái chiều, ba hãng hàng không của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là Emirates, Air Arabia và Flydubai thông báo đã thiết lập một tuyến bay mới, tránh di chuyển qua bán đảo Sinai là địa bàn có một chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo IS ở Ai Cập. Hai trong số các hãng hàng không lớn nhất châu Âu là Lufthansa và Air France cũng tuyên bố sẽ hạn chế bay qua khu vực trên trong thời gian chờ đợi lời giải thích cho nguyên nhân thảm kịch.
T.V (DNSGCT)