Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Airlines) đang là một trong những thương hiệu hàng không có tốc độ phát triển nhanh nhất khi liên tục nằm trong top các bảng xếp hạng về tiêu chuẩn phục vụ trên toàn thế giới hiện nay.
Sau năm năm tham gia thị trường hàng không tại Việt Nam, Turkish Airlines đang dần trở thành một cái tên quen thuộc hơn đối với hành khách Việt Nam thông qua những nỗ lực không ngừng nghỉ để tiếp cận thị trường đầy tiềm năng.
Chuẩn bị cho những kế hoạch phát triển mới đầy tâm huyết trong thời gian tới, ông Ahmet Akpinar – Tổng giám đốc Turkish Airlines tại Việt Nam đã có những chia sẻ đầy thú vị cùng DNSGCT.
Xin ông cho biết tần suất bay hiện nay của Turkish Airlines tại thị trường Việt Nam?
Turkish Airlines bắt đầu chuyến bay đầu tiên từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Việt Nam vào ngày 31-12-2010. Tại thời điểm đầu tiên chúng tôi đã khai thác bốn chuyến mỗi tuần và sau sáu tháng chúng tôi bắt đầu thực hiện các chuyến bay hằng ngày bởi vì chúng tôi nhận thấy đây là một thị trường rất tiềm năng tại châu Á.
Ông đánh giá và kỳ vọng gì về thị trường Việt Nam trong những năm sắp tới?
Cùng với những cải tiến khá tích cực về cơ sở hạ tầng và trang bị hiện đại, thị trường hàng không tại Việt Nam đã khẳng định vị thế trong khu vực cũng như trên bản đồ hàng không thế giới. Nhờ vào các chính sách mở cửa, sự đổi mới mạnh mẽ cũng xảy ra đối với nền công nghiệp hàng không Việt Nam. Chính sách miễn visa cho năm quốc gia châu Âu là một bước tiến lớn để quảng bá cho ngành công nghiệp hàng không Việt Nam.
Tôi thật sự tin tưởng rằng các kế hoạch mở rộng sân bay tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cùng với dự án sân bay Long Thành sẽ giúp đưa Việt Nam vào top 10 của các nền công nghiệp hàng không phát triển trên thế giới với tỷ lệ tăng trưởng về số lượng hành khách trong thập niên tiếp theo. Tôi được biết có nhiều dự án khác cũng được lên kế hoạch hoặc đang trong quá trình nghiên cứu đối với nhiều sân bay khác tại Việt Nam.
Trong tương lai gần, ngày càng nhiều hãng hàng không nước ngoài sẽ tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này với những cơ sở hạ tầng được cải tiến mạnh hơn. Turkish Airlines cũng rất tự hào đóng góp sự thay đổi mạnh mẽ cùng với toàn bộ thị trường phát triển ngành hàng không tại đây.
Trong thời gian gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu trở thành một điểm đến được khá nhiều du khách Việt Nam lựa chọn cho chuyến đi của mình, vậy ông sẽ có kế hoạch như thế nào để đẩy mạnh sự quảng bá hơn nữa để Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là điểm du lịch quen thuộc đối với người Việt Nam trong thời gian tới?
Turkish Airlines là một trong những hãng hàng không có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới và nhờ vào những gì chúng tôi đã trải nghiệm cho thấy các chuyến bay thẳng giữa hai thành phố sẽ giúp quảng bá các mối quan hệ, thương mại và du lịch đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều.
Trong suốt năm năm khai thác các chuyến bay đến TP. Hồ Chí Minh chúng tôi nhận thức rõ ràng rằng tải trọng của chúng tôi vẫn không đủ để phục vụ tại thị trường Việt Nam.
Kế hoạch của chúng tôi là phải bay trực tiếp đến TP. Hồ Chí Minh, tăng thêm một chuyến bay trực tiếp đến thủ đô Hà Nội cũng là để đáp ứng nhu cầu về du lịch đối với người Việt Nam. Các chuyến bay của chúng tôi sẽ là những chuyến bay trực tiếp và sẽ không dừng quá cảnh tại Bangkok như trước đây.
Hành khách của chúng tôi từ thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ trải nghiệm những chuyến bay trực tiếp đến Istanbul hay bất kỳ điểm đến nào trên thế giới với Turkish Airlines.
Ông có thể chia sẻ những sản phẩm và dịch vụ nổi bật dành cho hành khách trên các chuyến bay của Turkish Airlines, đặc biệt là đối với khách hạng thương gia?
Turkish Airlines cung cấp dịch vụ đặc biệt cho hành khách của mình trên cả hai khoang hạng thương gia và phổ thông. Hiện tại chúng tôi đang phục vụ dịch vụ wifi và các chương trình truyền hình trực tiếp trên khoang khách máy bay và dịch vụ này sẽ được triển khai trên tất cả các dòng máy bay thân rộng của chúng tôi.
Chương trình Flying Chefs hiện nay đã hoạt động trên khoang hạng thương gia theo nhu cầu. Chúng tôi nỗ lực tạo nên một bầu không gian nhà hàng đẳng cấp với những món ăn từng đạt các giải thưởng, Turkish Airlines cũng đã từng được bình chọn là hãng hàng không thứ hai tốt nhất về chất lượng khoang hạng phổ thông và hạng thương gia, phòng chờ hạng thương gia tốt nhất và giải thưởng về ẩm thực tại phòng chờ hạng thương gia tốt nhất. Phòng chờ hạng thương gia Istanbul là một trong những phòng chờ được yêu thích nhất hiện nay.
Ông có nhắc đến chương trình Flying Chefs của Turkish Airlines, ông có thể chia sẻ rõ hơn về dịch vụ này?
Bên cạnh sự đa dạng vềẩm thực được phục vụ trên các chuyến bay hiện nay, Turkish Airlines cũng phục vụ nhiều món ăn quốc tế khác thông qua chương trình phục vụẩm thực mang tên “Flying Chefs” trên chuyến bay.
Với sự hợp tác giữa Turkish Airlines và công ty phục vụ suất ăn DO&CO, các suất ăn luôn luôn được chuẩn bị bằng những thực phẩm tươi ngon nhất cùng với sự thấu hiểu và những quy tắc chế biến đặc biệt, nơi mà ý tưởng về thực đơn độc đáo được giới thiệu trực tiếp đến hành khách thông qua những đầu bếp chuyên nghiệp có mặt trên các chuyến bay.
Flying Chefs sẽ cung cấp sự phục vụ chuyên nghiệp để thể hiện lòng hiếu khách của Turkish Airlines đối với thế giới trong một khung cảnh nhà hàng cao cấp trên những tầng mây. Đặc biệt để phục vụ những lựa chọn khác nhau cho những khách hàng bay thường xuyên trên các chuyến bay khởi hành từ Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi luân phiên thay đổi thực đơn theo tuần trên tất cả các khoang hạng. Đây là điểm đặc biệt của chúng tôi so với các hãng hàng không khác.
Ông đã chia sẻ nhiều về những kế hoạch phát triển tại Việt Nam, vậy liệu Turkish Airlines có kế hoạch tuyển dụng người Việt Nam cho vị trí tiếp viên phục vụ trên các chuyến bay như một số hãng khác nhằm cung cấp những tiêu chuẩn phục vụ tốt hơn dành cho hành khách người Việt Nam?
Hiện tại chúng tôi đang tuyển dụng vị trí phi công tại 45 quốc gia. Tuy nhiên do một vài trở ngại liên quan đến luật quy định của Thổ Nhĩ Kỳ về việc tuyển dụng vị trí tiếp viên trên không nên chúng tôi chưa thể thực hiện tuyển dụng tại Việt Nam, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ đem đến những tiêu chuẩn phục vụ tốt nhất cho khách hàng Việt Nam trên các chuyến bay của Turkish Airlines.
Turkish Airlines đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì khi khai thác đường bay tại thị trường Việt Nam?
Những thách thức của những năm đầu tiên đã được vượt qua tạo nên thành công ngày hôm nay của Turkish Airlines tại Việt Nam. Đây là một quốc gia được lựa chọn với tiềm năng phát triển cao và mức độ gia tăng dân số rất nhanh, vì vậy chúng tôi gặp nhiều thuận lợi hơn là khó khăn kể từ khi tham gia thị trường cho đến nay. Nhiệm vụ chính của chúng tôi bây giờ và về sau là làm thế nào để tất cả người Việt Nam đều trải nghiệm các chuyến bay của Turkish Airlines và họ có thể cảm nhận được sự khác biệt để yêu thích chúng tôi nhiều hơn.
Cuối cùng, ông có thể chia sẻ thêm những thông tin mà Turkish Airlines sẽ đem đến cho hành khách Việt Nam trong thời gian tới?
Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ khai thác đường bay trực tiếp Istanbul – Sài Gòn và Hà Nội trong tháng 7-2016. Đây là một thách thức mới của chúng tôi và cũng là một mục tiêu phấn đấu mà chúng tôi phải nỗ lực để đạt được thành công. Tôi hy vọng tất cả người Việt Nam sẽ yêu thích Hãng hàng không Turkish và sẽ hỗ trợ, xem chúng tôi như một gia đình. Về phía Turkish Airlines, chúng tôi sẽ có những chương trình khuyến mãi thiết thực đặc biệt dành cho hành khách Việt Nam để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất trên các chuyến bay của Turkish Airlines.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông và chúc Turkish Airlines sẽ đạt được nhiều thành công hơn tại Việt Nam trong thời gian tới.