Sau hơn ba tháng tu bổ hoàn toàn với dự án Luxury Redefinition, Khách sạn Park Hyatt Saigon đã chính thức mở cửa đón khách trong tháng Sáu vừa qua. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Jan-Hendrik Meidinger, Tổng giám đốc Khách sạn Park Hyatt Saigon về những thay đổi của khách sạn cũng như chia sẻ kinh nghiệm quản lý của ông.
Chào ông Jan-Hendrik, trước tiên, chào mừng ông đến với Việt Nam. Ông cảm nhận thế nào khi đến với TP. Hồ Chí Minh và tiếp quản Khách sạn Park Hyatt Saigon?
TP. Hồ Chí Minh rất sôi động và là một nơi tuyệt vời để sống. Mỗi ngày, khi đi ra đường, tôi đều học hỏi được những điều mới. Dù còn nhiều điều cần hoàn thiện nhưng thành phố này đang phát triển mạnh mẽ và tôi tin chắc rằng sẽ đạt được nhiều thành tựu trong tương lai.
Khách sạn Park Hyatt Saigon vừa trải qua một đợt tu bổ lớn. Ông có thể chia sẻ về diện mạo mới của khách sạn không?
Sau khi hoàn thành dự án tu bổ Luxury Redefinition (tạm hiểu là “Xác định lại sự sang trọng”), Park Hyatt Saigon đã mang đến một đẳng cấp mới cho sự sang trọng và thanh lịch. Bên cạnh hơi thở của kiến trúc Pháp cổ điển, những màu sắc tươi sáng như trắng và trắng ngà tô điểm cho những khu vực công cộng và Park Lounge một cách tinh tế, biến nơi đây thành một ốc đảo bình yên và mới mẻ. Khách có thể cảm nhận sự khác biệt ngay khi họ vừa bước vào sảnh khách sạn.
Phong cách thiết kế của khách sạn có gì đặc biệt, thưa ông?
Park Hyatt Saigon là sự kết hợp giữa kiến trúc thuộc địa Pháp và vẻ đẹp hiện đại mà thanh lịch. Bạn có thể cảm nhận điều này với thiết kế cửa sổ cao, mang đến nhiều ánh sáng tự nhiên. Từng món nội thất đều được làm bằng tay với nhiều màu sắc, hoa văn duyên dáng và hài hòa, mang đến cho khách sạn một diện mạo hoàn toàn mới nhưng vẫn giữ lại nét yêu kiều đã làm nên danh tiếng của thương hiệu Park Hyatt Saigon.
Trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây, ông có đề cập đến việc “hiện đại hóa” khách sạn. Ông có thể cho biết cụ thể về việc này không?
Công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống thường ngày của hầu hết mọi người. Ngành khách sạn cũng không nằm ngoài xu hướng này. Park Hyatt Saigon đã tích hợp nhiều công nghệ trong các sản phẩm của mình như máy pha cà phê Nespresso, hệ thống chiếu sáng tự động và máy điều hòa không khí trung tâm. Khách sạn cũng lắp đặt iPad trong phòng để khách sử dụng.
Được biết Park Hyatt Saigon cũng bổ sung những loại phòng khác nhau để phục vụ cho việc tổ chức sự kiện, hội họp. Ông có thể nói rõ hơn về các phòng này?
Chúng tôi có một ý tưởng hoàn toàn mới và độc đáo lần đầu tiên được giới thiệu tại Park Hyatt Saigon, dành riêng cho những khách hàng cần phòng họp, tổ chức hội nghị, hội thảo và sự kiện. Trong khuôn viên khách sạn, chúng tôi ra mắt phòng họp và hội nghị cao cấp với thiết kế sang trọng nhưng vẫn không kém phần tiện nghi và hiện đại. Hãy khám phá phòng Pool House ngay cạnh hồ hơi hoặc Guest House với năm phòng họp Drawing Rooms và The Study.
Nếu Pool House có thiết kế thoáng đãng, nhìn ra hồ bơi và khu vườn với bếp nướng BBQ bên ngoài thì Drawing Room 1 thuộc Guest House có cửa mở ra một khu bếp hiện đại, tạo cảm giác ấm cúng và dễ chịu. Tất cả các phòng họp đều được trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng và máy chiếu hiện đại cùng nội thất tinh tế, sang trọng.
Kế hoạch của ông dành cho Park Hyatt Saigon trong ba năm tới là gì?
Định vị của chúng tôi là một khách sạn cổ điển và sang trọng hàng đầu tại Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển theo định hướng này nhằm mang đến những trải nghiệm độc nhất và thú vị cho khách hàng. Là một khách sạn sang trọng không nhất thiết phải có một loạt những món đồ nội thất xa hoa, đắt tiền.
Với thương hiệu Park Hyatt nói chung và bản thân tôi nói riêng, sang trọng chính là trải nghiệm mang tính cá nhân. Đó là những trải nghiệm mà bạn không thể tìm kiếm ở bất cứ nơi nào khác cũng như không thể dùng tiền để mua được. Những trải nghiệm này thật sự là khoảnh khắc kỳ diệu mà chúng tôi cố gắng mang đến cho những vị khách thông qua sự quan tâm chân thành và đam mê từ trái tim.
Ông có cách nào để khích lệ nhân viên của mình và đảm bảo họ hoàn thành công việc một cách tốt nhất?
Chúng tôi quan tâm đến nhân viên. Nghe qua có vẻ sáo rỗng nhưng thật sự, ở Park Hyatt Saigon, sự quan tâm chân thành là triết lý quan trọng nhất. Chúng tôi có một group trên Facebook dành riêng cho nhân viên với tên gọi “Gia đình Park Hyatt Saigon”. Đây là nơi để các thành viên của khách sạn chia sẻ hình ảnh, suy nghĩ, cảm nhận và ý tưởng cũng như những kỷ niệm hài hước trong công việc.
Ngoài ra, chúng tôi rất may mắn khi có những nhà đầu tư cùng chung chí hướng. Bên cạnh chiến lược kinh doanh, cách điều hành, chủ đầu tư còn rất quan tâm đến đội ngũ nhân viên. Tôi tin rằng sự quan tâm chân thành sẽ tạo nên điều khác biệt.
Có vẻ như ông rất tự hào về đội ngũ nhân viên của mình?
Đúng vậy, chúng tôi rất tự hào về đội ngũ của mình. Để chăm sóc cho nhân viên, Park Hyatt Saigon có nhà ăn dành cho nhân viên tuyệt vời nhất thành phố, một niềm tự hào của tôi, với thiết kế như một quán cà phê hiện đại.
Vào năm ngoái, chúng tôi đã có một sự kiện vô cùng ý nghĩa để bày tỏ sự cảm kích với các thành viên. Họ có thể mời gia đình mình đến khách sạn để biết con cái và người thân của mình làm việc như thế nào.
Bạn thấy đấy, tất cả những điều này khiến chúng tôi cảm giác như đang ở nhà chứ không phải ở công sở. Đây thật sự là những gì chúng tôi mong muốn để các nhân viên làm việc với đam mê và sự quan tâm chân thành từ trái tim mình. Ban lãnh đạo làm việc theo tôn chỉ: “Chúng tôi quan tâm và chăm sóc mọi người để họ trở nên tốt nhất” (To care for people, so they can be their best).
Chuyển sang đôi nét về cá nhân ông. Được biết ông nội và bố ông đều là nhà báo. Vì sao ông quyết định chọn con đường khách sạn?
Năm tôi 16 tuổi, sau khi hoàn tất kỳ thực tập không mấy hứng thú tại một nhà xuất bản, ông của tôi vốn là một nhà báo kỳ cựu, đã từng muốn tôi theo nghề của ông nhưng rồi ông đã nói rằng ông có thể hình dung tôi thích hợp làm việc trong khách sạn. Câu nói đó lập tức bám lấy tâm trí tôi và tôi biết đó chính là nghề nghiệp dành cho mình.
Vậy triết lý quản lý của ông là gì?
Tôi tin rằng mọi người có thể phát triển và hoàn thiện mình, và một trong những nhiệm vụ quan trọng của người lãnh đạo chính là giúp nhân viên của mình phát triển hết tiềm năng. Đối với tôi, quan tâm đến mọi người, bao gồm cả nhân viên và khách hàng, là điều quan trọng nhất trong công việc hằng ngày.
Niềm vui lớn nhất trong công việc của tôi chính là nhìn những đồng nghiệp và nhân viên quanh mình phát triển mỗi ngày. Tôi cảm thấy vô cùng háo hức nếu được là một phần của quá trình hoàn thiện bản thân của các nhân viên.
Ví dụ như họ cho phép tôi giúp họ chinh phục những mục tiêu của họ hoặc cho phép tôi cùng giúp sức trong công việc của họ. Mục tiêu của chúng tôi là quan tâm, chăm sóc mọi người để họ có thể trở nên tốt nhất. Vai trò của tôi chính là giúp các thành viên trong Park Hyatt Saigon nhận thấy họ giỏi giang và thành công hơn cả mức họ kỳ vọng.
Ông có những kỷ niệm đáng nhớ nào với Khách sạn Park Hyatt Saigon không?
Tôi còn nhớ rằng vào ngày chúng tôi đóng cửa khách sạn để tu bổ, mọi người phải dọn sạch tất cả các phòng, tầng và các nhà hàng để bàn giao cho nhà thầu. Công việc này đòi hỏi rất nhiều sức lực bao gồm việc mang vác, vận chuyển đồ đạc trong khi chỉ có một ngày để hoàn tất, do đó ban lãnh đạo đã kêu gọi sự giúp đỡ của tất cả nhân viên.
Tuy nhiên, trái với dự đoán của tôi rằng mọi người sẽ mệt mỏi, tôi thấy tất cả đều rạng rỡ và rất nhiệt tình. Những nhân viên thường ngày vẫn mặc đồng phục, nay mặc quần jeans và áo thun, giúp nhau chuyển đồ và không ngớt trò chuyện vui vẻ. Sau một ngày, tất cả mọi thứ đã được đóng gói gọn gàng và khách sạn đã sẵn sàng cho đợt nâng cấp toàn bộ.
Vào cuối ngày, khi tôi đứng giữa khách sạn hoàn toàn trống và gọn gàng, sẵn sàng được bàn giao cho nhà thầu, tôi nhận ra đây quả là một trong những giây phút đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của tôi.
Xin cảm ơn ông và chúc Khách sạn Park Hyatt Saigon ngày càng thành công!