Với người tiêu dùng Việt Nam, công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm còn khá mới mẻ. Thực tế, đây vốn là “quyền được biết” của người tiêu dùng khi chọn bất kỳ sản phẩm nào, đặc biệt là trong ngành thực phẩm và ngành sữa, phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.
Mới đây, Tập đoàn Nova đã giới thiệu sữa công thức Anka với công nghệ truy xuất nguồn gốc – một công nghệ chưa một doanh nghiệp nào tại Việt Nam áp dụng. Nhân sự kiện này, chúng tôi đã có buổi trò chuyện ngắn với bà Võ Thúy Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần sữa Anova (thuộc Tập đoàn Nova).
Vì sao công nghệ truy xuất nguồn gốc lại đáng được người tiêu dùng quan tâm, nhất là những người đang lưỡng lự chọn để gắn bó lâu dài với một sản phẩm sữa dinh dưỡng ngay những năm đầu đời của con?
Vì việc truy xuất nguồn gốc giúp chúng ta dễ dàng chọn mua các sản phẩm sữa chất lượng và an toàn nhờ những thông tin chính xác về nguồn gốc nguyên liệu, công thức được nghiên cứu và phát triển như thế nào, công nghệ sản suất, các kiểm định về chất lượng sản phẩm, quy trình đường đi của sản phẩm đến tay mình…
Người tiêu dùng cần quan tâm đến toàn bộ các giai đoạn trong chuỗi cung ứng này vì đây chính là những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và an toàn của một hộp sữa.
Có đến 80% các bà mẹ không hoàn toàn tự tin khi chọn mua sữa bột cho con trong lần đầu tiên, khoảng 74% các bà mẹ cho rằng thông tin trên bao bì không đủ để họ đánh giá chất lượng sản phẩm.
Đây là kết quả từ một cuộc khảo sát được thực hiện với các bà mẹ có con từ 2 tuổi trở lên tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội của Ipsos Việt Nam. Như vậy, chỉ khi có đủ thông tin về nguồn gốc sản phẩm, các mẹ mới cảm thấy tự tin hơn trong quyết định chọn mua sữa cho con.
Cũng như nhiều nước khác trên thế giới, người tiêu dùng Việt Nam có quyền được biết nhiều hơn các thông tin về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chứ không chỉ dừng lại ở các thông tin cơ bản như thành phần dinh dưỡng, nhà sản xuất, ngày sản xuất, ngày hết hạn, cách pha chế…
Luôn đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng muốn biết rõ về nguồn gốc sản phẩm, chúng tôi đã áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc vào sản phẩm sữa Anka để người tiêu dùng Việt Nam có thể “rũ bỏ” những băn khoăn về nguồn gốc sữa từ trước đến nay.
Cụ thể, công nghệ truy xuất nguồn gốc được thực hiện ra sao và cho biết những thông tin gì về sản phẩm sữa?
Khá đơn giản thôi, người tiêu dùng chỉ cần truy cập vào website www.ankamilk.com và gõ mã truy xuất nguồn gốc ở dưới đáy lon sản phẩm, chúng ta sẽ biết rõ về nguồn gốc nguyên liệu, ngày thu hoạch sữa, ngày sản xuất sữa bột nguyên liệu, công thức dinh dưỡng được phát triển ở đâu, có các lợi ích gì, ngày sản xuất và đóng gói thành phẩm, ngày kiểm định chất lượng quốc tế sản phẩm, thời gian vận chuyển sản phẩm từ châu Âu về Việt Nam, thời gian sản phẩm được kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn và bán vào thị trường Việt Nam…
Chúng tôi cũng vui mừng khi phản hồi của người tiêu dùng về một sản phẩm được đầu tư từ công thức dinh dưỡng, công khai minh bạch về nguồn gốc đến quy trình sản xuất an toàn nói trên đã thuyết phục các bà mẹ tại Việt Nam.
Kết quả khảo sát của Ipsos Việt Nam cho thấy có đến 88% bà mẹ cho biết có ý định mua sản phẩm Anka sau khi cho con dùng thử. Có thể thấy khoản đầu tư 50 triệu USD ban đầu của Tập đoàn Nova trong chặng đường hợp tác lâu dài với Tập đoàn Kerry đã cho kết quả xứng đáng.
Bà từng có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực bất động sản, nước giải khát, hàng tiêu dùng… Cơ duyên nào đưa bà tham gia vào lĩnh vực sữa bột công thức dành cho trẻ em?
Cách đây ba năm, giá sữa trong nước có nhiều biến động, trên thị trường còn xuất hiện nhiều sản phẩm sữa không rõ nguồn gốc gây không ít khó khăn cho người tiêu dùng khi lựa chọn đồng hành cùng một nhãn sữa suốt tuổi thơ của con.
Tôi và những người trong ban quản trị Tập đoàn Nova đã quyết định cho ra đời thương hiệu sữa Anka với mong muốn trẻ em Việt Nam được tiếp cận với nguồn sữa an toàn, tiêu chuẩn châu Âu, công thức được nghiên cứu dành riêng cho trẻ em Việt với mức giá ổn định.
Thật sự đây là một lĩnh vực khá mới mẻ nên tôi đã phải dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu nhưng tôi thấu hiểu nỗi băn khoăn của những người làm mẹ khi lựa chọn loại sữa bột chất lượng cho con mình. Bây giờ, tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi có thể góp phần mang đến một sản phẩm tốt nhất cho trẻ em.
Công nghệ truy xuất nguồn gốc phải chăng là yếu tố cạnh tranh của sữa Anka trong thị trường Việt Nam với hơn 60 doanh nghiệp với 300 nhãn hiệu sữa?
Không chỉ có công nghệ truy xuất nguồn gốc, sữa Anka còn có một điểm khác biệt với các loại sữa nhập khẩu khác, đó là công thức sữa được nghiên cứu dựa trên nhu cầu dinh dưỡng đặc thù cho sự phát triển thể chất và trí tuệ theo từng độ tuổi khác nhau của trẻ em Việt Nam.
Trong số 6,5 triệu trẻ em trên cả nước thì có gần 1,7 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng thấp còi. Trẻ suy dinh dưỡng trong hai năm đầu đời ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sự phát triển, khả năng học tập và lao động của các em về sau.
Sữa Anka được sản xuất dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng về thể trạng và các dưỡng chất cần thiết có thể cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam.Đây là yếu tố mà các loại sữa ngoại khác không thể đáp ứng được.
Vì sao Tập đoàn Nova chọn nguồn sữa bò từ Ireland và Tập đoàn Kerry là đối tác độc quyền để phát triển và cung cấp sữa bột dinh dưỡng cao cấp?
Kerry là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng dành cho trẻ em với nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các sản phẩm sữa bột công thức chất lượng tiêu chuẩn quốc tế.
Tập đoàn này đã đầu tư hơn 100 triệu euro cho Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng dinh dưỡng toàn cầu Kerry, nơi quy tụ 800 nhà khoa học và các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu nghiên cứu và phát triển các công thức dinh dưỡng.
Việc lựa chọn hợp tác với những đối tác chiến lược hàng đầu thế giới như Kerry giúp chúng tôi thành công trong việc mang đến các sản phẩm sữa dinh dưỡng chất lượng cao, an toàn, góp phần nâng cao trí lực và thể chất cho các thế hệ trẻ em.
Còn vì sao chọn Ireland? Chúng tôi biết rằng Ireland là một trong những quốc gia có năng lực sản xuất sữa với mức giá tốt nhất. Xét về số lượng thì đàn bò sữa của Ireland ít hơn 1% số bò sữa trên thế giới nhưng quốc gia này lại cung cấp hơn 15% sản lượng sữa bột công thức cho trẻ em trên toàn cầu. Điều này chứng tỏ bò sữa Ireland cho sữa với năng suất rất cao và chất lượng hàng đầu thế giới. Vì sao như vậy?
Thứ nhất, vùng đất Ireland được ưu đãi tuyệt vời từ thiên nhiên. Khí hậu ôn đới với chất lượng không khí hàng đầu châu lục và lượng mưa tự nhiên dồi dào làm nên những đồng cỏ xanh chất lượng hàng đầu châu Âu. Thứ hai, mô hình trang trại bò sữa ở Ireland áp dụng triết lý “tự nhiên”, không sử dụng hóa chất, khẩu phần ăn công nghiệp hay chuồng trại chật hẹp.
Bò được sống hoàn toàn tự do trên những cánh đồng cỏ rộng lớn, ăn cỏ tươi quanh năm, khiến bò luôn thư thái và hạnh phúc. Bò cũng được gắn “chứng minh thư” để được theo dõi sức khỏe cả đời, đảm bảo nguồn sữa luôn đạt chuẩn.
Đâu là điều kiện đảm bảo cho một sản phẩm sữa chất lượng tiêu chuẩn quốc tế, cùng với công nghệ truy xuất nguồn gốc hiện đại, lại có giá thấp hơn từ 15 – 20% so với các sản phẩm cùng loại?
Chi phí chăn nuôi bò sữa ở Ireland rẻ hơn ở các nơi khác trên thế giới nhờ mô hình chăn thả bò truyền thống trên đồng cỏ xanh tốt quanh năm. Chi phí này chỉ bằng 1 phần 4 so với những nơi bò được nuôi trong chuồng và ăn cỏ, ngũ cốc được cắt, trữ theo mùa vụ. Chúng tôi đã có hợp đồng dài hạn với Kerry nên giá cả sản phẩm rất cạnh tranh và ổn định.
Hơn nữa, từ đầu tháng 4-2015, Liên minh châu Âu (EU) đã bãi bỏ quy chế hạn ngạch sữa đã áp dụng 30 năm qua đối với các trang trại nuôi bò trên toàn lãnh thổ, năng lực sản xuất sữa của Ireland được dự đoán sẽ mở rộng thêm 50% trong năm năm tới và điều này vô cùng thuận lợi cho việc xuất khẩu sản phẩm sữa tới các thị trường trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Ngoài ra, việc hợp tác chiến lược với Tập đoàn Kerry đã đầu tư hiệu quả trong khâu nhà máy, công nghệ và năng lực sản xuất lớn giúp tiết kiệm nguồn vốn cần để xây nhà máy mới, đầu tư máy móc khổng lồ…
Thêm vào đó, giá sữa cũng giảm đáng kể khi chúng tôi tiết giảm tối đa các hoạt động tiếp thị, xây dựng hệ thống phân phối tập trung. Các nhân tố này là sự đảm bảo giữ mức giá của Anka luôn ổn định trong vòng ít nhất hai năm tới trong điều kiện tỷ giá EUR và VNĐ không biến động quá 5%.
Khi đánh giá Việt Nam là thị trường sữa tiềm năng, hẳn Tập đoàn Nova có những kỳ vọng về mức tăng trưởng nhanh chóng trong những năm tới?
Trong ba năm tới, mục tiêu của chúng tôi là chiếm 5% thị phần trong thị trường sữa Việt Nam. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là cung ứng cho thị trường một sản phẩm sữa chất lượng quốc tế với giá tốt và ổn định chứ không phải chiếm lĩnh thị trường một cách nhanh chóng.
Điều chúng tôi mong muốn hơn cả là người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm hơn đến quyền truy xuất nguồn gốc – “quyền được biết” để đảm bảo sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của mình và các thành viên trong gia đình.
Cảm ơn bà về buổi trò chuyện!