1. Cách xếp ghế “Layered” Business Class Seat
Khi tiêu chuẩn về ghế ngồi tại khoang khách hạng thương gia được thay thế bằng những chiếc giường thẳng lưng trong thời gian gần đây của ngành vận chuyển hàng không, thì hầu hết các hãng hàng không phải đối mặt với những thách thức về số lượng chỗ ngồi sao cho đạt mức cao nhất vì nó liên quan đến doanh thu.
Một nhà sản xuất tại Pháp có thương hiệu là Sogerma đã thiết kế chiếc ghế giường cho khách hạng thương gia mang tên Equinox 3D. Hãng hàng không Philippines đã triển khai ý tưởng này trên chiếc Airbus 330-300 mới với 18 ghế giường kiểu mới trên khoang hạng thương gia. Mẫu ghế Equinox 3D mới đã giảm được diện tích chiếm chỗ của mỗi ghế là 4 inches, bằng cách sắp đặt một phần ghế gối đầu lên một phần chiếc ghế cùng cặp được xếp theo cấu trúc hình chữ V.
Việc đặt ghế cấu trúc chữ V không mới nhưng thiết kế gối đầu tạo thành lớp như Equinox 3D sẽ giải quyết được một khoảng không gian rộng rãi hơn khi giảm được kích thước chiều rộng của ghế mà không làm giảm đi sự thoải mái dành cho hành khách, đồng thời nó cho phép sự di chuyển ra lối đi dễ dàng hơn cho những hành khách ngồi ghế cạnh cửa sổ.
2. Bao bì thực phẩm hấp dẫn (Buy-on-board food packaging)
Để lôi kéo sự thu hút khách hàng quay lại trên các chuyến bay của mình, mỗi hãng hàng không đều lựa chọn một vài chi tiết trong chuỗi sản phẩm dịch vụ của mình để đầu tư nâng cao đẳng cấp. Đối với hãng hàng không giá rẻ của Ấn Độ là JetKonnect và IndiGo thì đó là những gói thức ăn bán trên máy bay có hình thức thật hấp dẫn và vui nhộn, không chỉ tạo niềm vui cho hành khách đi trong chuyến bay mà nó còn có thể trở thành những món quà kỷ niệm thiết thực sau chuyến bay.
Những gói thực phẩm trên chuyến bay của JetKonnect là những câu chuyện khác nhau về tình yêu dành cho thực phẩm với những hình ảnh minh họa tính cách từng nhân vật đầy màu sắc của văn hóa Ấn Độ. Nhưng cách thức của JetKonnect chỉ là một phần nhỏ trong dự án của hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Ấn Độ IndiGo khi hãng này ký hợp đồng với hãng quảng cáo Weiden + Kennedy Delhi thiết kế những mẫu thực đơn trong chuyến bay, bảng hướng dẫn an toàn, túi nôn và những túi gói phục vụ trong chuyến bay khác… đạt được nhu cầu về chức năng và cảm xúc cho hành khách sử dụng.
Mục đích của hãng hàng không là biến thời gian bay của hành khách thành một trải nghiệm với những cảm xúc vui vẻ và thoải mái. Xác định phần lớn các hãng hàng không giá rẻ thường không quan tâm đến phần hình thức của thực phẩm bán cho hành khách trong chuyến bay, tạo cảm giác thiếu quan tâm đến hành khách, IndiGo đã cho phục vụ những gói thực phẩm thật bắt mắt đi kèm với những mô tả và hướng dẫn sử dụng được trình bày thật lôi cuốn để hành khách thích đọc, giữ lại và đem theo khi rời khỏi máy bay.
Đây cũng là hãng hàng không đầu tiên phục vụ những hộp thiếc thực phẩm có thể tái sử dụng trên các chuyến bay và hành khách đã tỏ ra thích thú để mang về nhà những chiếc hộp bánh ngọt đầy màu sắc vốn trở thành một phần biểu tượng của IndiGo.
3. Những đầu bếp danh tiếng trên chuyến bay
Những bữa ăn trên chuyến bay từ lâu đã trở thành những vũ khí lợi hại trong cuộc cạnh tranh thu hút khách hàng giữa các hãng hàng không trên thế giới, đặc biệt là trên khoang khách hạng thương gia và hạng nhất. Một trong những cách thức để phô diễn đẳng cấp vượt trội được một vài hãng hàng không có danh tiếng sử dụng, chính là mời các nhà hàng hay đầu bếp danh tiếng thiết kế và tạo nên những món ăn cao cấp dành cho hành khách của mình.
Nhưng đưa hẳn đầu bếp danh tiếng lên trên chuyến bay thực tế để giới thiệu và tư vấn trực tiếp cho hành khách không phải hãng hàng không nào cũng thực hiện được và Air France là hãng hàng không được xem là tiên phong trong xu hướng này.
Theo đó cứ mỗi tuần một lần, một đầu bếp từ đội ngũ những đầu bếp danh tiếng đã được mời hợp tác sẽ có mặt trên các chuyến bay dài của Air France để đón chào những hành khách hạng thương gia và hạng nhất ngay tại cửa vào máy bay. Trong suốt chuyến bay những vị đầu bếp này sẽ trực tiếp giới thiệu những món ăn được phục vụ trên chuyến bay cũng như tư vấn ẩm thực cho hành khách theo yêu cầu.
4. Dịch vụ “Family Couches”
Vào đầu năm 2014, Air Newzealand đã lần đầu tiên chính thức cấp chứng nhận về quyền sử dụng sản phẩm dịch vụ mang tính cách mạng có tên Skycouch cho hãng hàng không của Đài Loan là China Airlines. Dưới cái tên được đổi thành Family Couch, sản phẩm dịch vụ mới được xuất hiện trên khoang hạng phổ thông của chiếc B777-300ER là 10 dãy ghế bên phải được thiết kế đặc biệt có thể tạo thành những chiếc giường nằm an toàn và thoải mái gần giống như chiếc giường trên khoang thương gia hay hạng nhất. Về mặt kỹ thuật, Family Couch của China Airlines là một hàng gồm có ba ghế đơn như những ghế hạng phổ thông khác nhưng khi cần thiết ba chiếc ghế đơn này có thể được kết hợp lại với nhau tạo thành một mặt phẳng như chiếc giường nằm, bên cạnh đó phần gác chân và gác tay có thể di chuyển lên đến 90˚ giúp tăng thêm sự thoải mái cho giấc ngủ của hành khách.
Cảm giác thoải mái sẽ còn tăng lên gấp bội nếu được cung cấp ga trải, chăn và gối. Phần dây an toàn được thiết kế đặc biệt sẽ giúp hành khách có thể cài dây từ dãy ghế của mình kết nối với phần lưng ghế phía trước giúp giữ an toàn cho cơ thể trong tư thế nằm dài khi có chấn động. Mặt phẳng lưng của dãy ghế khi cả phần gác chân và gác tay đều mởở vị trí 90˚ sẽ có kích thước lên đến 64cm chiều rộng và 140cm chiều dài.
5. Từ điện thoại thông minh Nokia đến “phablet” dành cho tiếp viên hàng không
Sau khi tiến hành trang bị cho đội ngũ tiếp viên trên không của mình mẫu điện thoại thông minh Nokia Lumia 820 vào năm ngoái, hãng hàng không hàng đầu của Mỹ thông báo sẽ chính thức thay thế mẫu này bằng một thiết bị lớn hơn là “phablet” Nokia Lumia 1520 vào cuối năm nay. Việc đầu tư trang bị cho đội ngũ hơn 20 ngàn tiếp viên trên không những thiết bị điện tử có màn hình 6 inches của Delta Airlines nhằm mục đích nâng cao chất lượng phục vụ dành cho khách hàng.
Bên cạnh là một thiết bị hỗ trợ cho công tác bán hàng cũng như thực hiện các chức năng về tài liệu chuyến bay, “phablet” Nokia Lumia 1520 còn được giới thiệu sẽ có thể hỗ trợ đắc lực cho tiếp viên trong việc ghi nhận chọn món ăn của hành khách, nhận thông tin chi tiết về chuyến bay của họ cũng như cung cấp các thông tin về các dịch vụ cá nhân, bao gồm những chương trình khách hàng thân thiết và nhu cầu về những dịch vụ đặc biệt trong chuyến bay.
Một ưu điểm nổi bật mà thiết bị này được nói đến nhiều nhất chính là nó có thể giúp thực hiện những hoạt động thương mại ngay trên chuyến bay một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, như dịch vụ bán ghế nâng cấp.
Bởi với sự cập nhật thông tin liên tục từ thiết bị, các tiếp viên có thể xác định được ngay những ghế thuộc loại hình đặc biệt còn trống để đáp ứng ngay cho những khách có nhu cầu, thậm chí chiếc điện thoại thông minh này còn có thể ghi nhận thông tin của thẻ tín dụng được hành khách sử dụng thanh toán để gửi xác nhận thông qua mạng wifi GOgo của máy bay.