Dịch vụ nghe nhạc trực tuyến có thu phí Rdio vừa quyết định cung cấp nhạc miễn phí cho người sử dụng nhầm cạnh tranh với các dịch vụ như Spotify và Rhapsody. Dịch vụ Rdio mới ra đời chỉ 4 năm nhưng được các tín đồ âm nhạc và dân kỹ thuật đánh giá cao vì giao diện đơn giản, thân thiện với người sử dụng. Tuy nhiên, ban đầu Rdio chỉ cung cấp dịch vụ của mình cho những ai chịu bỏ tiền để có thể nghe các bản nhạc phát qua Internet, nay hãng đã đồng ý cung cấp một lượng lớn các ca khúc miễn phí đến người sử dụng của mình tại 60 quốc gia. Được biết, dịch vụ nghe nhạc trực tuyến đang là một mồi ngon béo bở cho các công ty âm nhạc như Beats Music (vừa được Apple mua lại hồi năm ngoái với giá 3 tỉ đô), Spotify (có hơn 10 triệu người sử dụng), Rhapsody (hơn 2 triệu thành viên).
Chưa kể đến “người khổng lồ” Google khi đang có dịch vụ Google’s Play Music All Access và đang lên kế hoạch cung cấp dịch vụ âm nhạc có thu phí qua công ty con là YouTube vào mùa thu năm nay. Các công ty cung cấp nhạc miễn phí thay vào đó sẽ thu lợi nhuận từ các mẫu quảng cáo phát kèm ngay trong các chương trình của mình. Ngành công nghiệp ghi âm đang thay đổi khi các hình thức bán âm nhạc truyền thống như CD và tải nhạc đang dần sụt giảm, thì nay các công ty như Spotify và Rdio đang trở thành nguồn cung cấp doanh thu chính cho nó. Dù bản thân các dịch vụ này cũng gặp nhiều khó khăn khi phải thu hút người sử dụng trả phí đăng ký làm thành viên nhưng chỉ tính năm ngoái, các dịch vụ nghe nhạc này đã mang về doanh thu 1.1 tỉ đô la Mỹ.
Nguyên Anh