Tháng 10-2014, Six Senses Ninh Van Bay (SSNVB) kỷ niệm mười năm ngày đón vị khách đầu tiên. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, SSNVB đã xây dựng, định vị và phát triển được một thương hiệu khu nghỉ cao cấp hàng đầu của Việt Nam và khu vực.
SSNVB là một trong số ít khu nghỉ có thể lan tỏa, chia sẻ các phẩm chất khác biệt, vượt trội, kết nối các giá trị tinh hoa và góp phần tạo nên sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam. Nhân sự kiện này, chúng tôi có cuộc trò chuyện với ông Gary Henden, Tổng giám đốc của SSNVB, người từng làm việc nhiều năm ở Anh, Maldives, Thái Lan và đảm nhận vai trò quản lý ở những khách sạn, khu nghỉ hàng đầu thế giới.
Gary Henden mang trong máu niềm đam mê du lịch của người châu Âu, sở hữu sự nhạy cảm, tinh tế và cẩn trọng của một đầu bếp và là người có những trải nghiệm sống sâu sắc khi may mắn tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác biệt.
Cơ duyên nào đưa ông đến với SSNVB của Việt Nam?
Sở thích của tôi là đi du lịch. Nhiều năm trước đây, Việt Nam và Viễn Đông luôn là những điểm đến trong mơ của tôi. Và khi làm việc cho Tập đoàn Six Senses, tôi đã có cơ hội tuyệt vời để thỏa mãn niềm đam mê ấy.
Sau nhiều năm, đi từ Anh, Maldives, Thái Lan và bây giờ đến Việt Nam, ông nhận thấy SSNVB là thế nào trong hành trình đi về phương Đông của mình?
Mỗi chuyến đi, từng sự dịch chuyển đều là mách bảo của số phận. Mỗi châu lục, từng quốc gia, nơi sinh ra hay chỗ làm việc có thể khác nhau về khí hậu, thời tiết, hoàn cảnh kinh tế, môi trường chính trị, điều kiện xã hội… Việt Nam là một xứ sở xinh đẹp, một đất nước có bề dày lịch sử và đa dạng về văn hóa. Tôi cảm nhận điều đó hằng ngày bằng cách quan sát từng cử chỉ, ánh mắt, nụ cười của nhân viên người Việt.
Tôi nhận diện một Việt Nam mới, khác và sâu sắc hơn từ những cảm xúc vui buồn của du khách tới đây. Tôi thích dáng ngồi của Đức Phật trên chùa Long Sơn. Tôi dần hiểu những huyền hoặc ẩn trong những dáng tháp Chàm bên sông Cái. Tôi không giấu được ý thích đi ăn nhậu ở một ngõ phố… Tất cả đều mang đến cho một người phương Tây như tôi vốn sống, kinh nghiệm. Và không gì vui hơn khi chia sẻ điều này cùng người thân, bạn bè và nhiều người khác…
Ông sẽ nói gì về biểu tượng của Six Senses với một hình tam giác cân được kiến tạo bởi sáu vòng xoáy màu tím?
Màu tím là sự cân bằng của đỏ và xanh lam. Đó là màu của cân bằng, tiết độ. Hình tam giác, ba cạnh, ba chiều là một trật tự không gian giàu ý nghĩa biểu tượng. Với Kinh dịch của người Trung Hoa, số ba rất quyền biến.
Với người theo Kito giáo, ai cũng thấu hiểu quyền năng của Chúa Ba ngôi. Với những người Chăm ở Nha Trang, số ba là biểu tượng của ba vị thần lớn nhất… Với Six Senses, đó là thông điệp lớn, mạnh mẽ về khát vọng phát triển, vươn tới những đỉnh cao trong một trạng thái cân bằng động.
Hơn mười năm qua, một giá trị nổi bật, khác biệt của SSNVB là tôn trọng, tôn vinh thiên nhiên, tự nhiên. Nếu phải gửi tiếp một thông điệp mới về tinh thần này ông sẽ nói gì?
Môi trường tự nhiên trên toàn thế giới rất dễ bị tổn thương và ngày càng xuống cấp. Trong đó những thảm họa chính lại là do tác động từ phía con người. Nhiều năm qua, rủi thay, thiên nhiên tiếp tục bị tàn hủy. Dường như chúng ta chỉ biết hối tiếc trước những việc đã rồi.
Six Senses và SSNVB có niềm tin mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ hành xử khác đi. Chúng tôi sẽ là kiểu mẫu, điển hình cho cộng đồng và dân cư địa phương cùng làm theo. Chính vì thế, việc làm thường trực của chúng tôi là tiếp tục nỗ lực hơn nữa nâng cao ý thức về sự gìn giữ, bảo vệ môi trường. Phải dựa vào thiên nhiên như là một nguồn sống bền vững…
Biển hoang sơ là một thế mạnh nổi trội của SSNVB. Nhiều người rất thích được bơi theo cá Mao Tiên, cá Nemo giữa những rạn san hô sừng, san hô đá hay san hô bàn…
SSNVB có 2km bờ biển thật tuyệt vời. Các rạn san hô dài hơn 400m, ở độ sâu 3 – 4m là một hệ sinh thái đa dạng về sinh vật biển. Từ hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm nay, tất cả đều đã là kiệt tác nhiệm màu của thiên nhiên. Đó thực sự là những viên ngọc quý chưa được khám phá.
SSNVB đã là một phần của rừng trên đảo hoang. Ông có mối quan tâm nào về tiềm năng này?
Tôi rất thích leo núi và thám hiểm các khu rừng nhiệt đới. Sáng thứ Bảy hằng tuần, tôi và du khách vẫn có một hành trình tới Bãi Nhỏ để khám phá đảo hoang. Tôi cũng đam mê y học cổ truyền Việt Nam. Tôi rất muốn khảo sát, nghiên cứu nhiều hơn cách sử dụng những loại cây cỏ… Ví dụ như cây Neem. Nhiều người Việt gọi đó là cây Làng Dược. Cây Neem có rất nhiều công dụng trong trị bệnh, chế kem dưỡng da, nước tắm, dầu gội… Người Ấn Độ sử dụng loại cây này từ hơn 4.000 năm trước.
Chúng tôi tự hào là khu nghỉ đầu tiên ở Việt Nam và cũng có thể ở châu Á đã phát triển và xây dựng dự án tinh chế hương liệu Alembic, chiết xuất tinh dầu từ các loài thảo mộc. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra các tiện ích phục vụ phòng tắm và dịch vụ spa, đồng thời sử dụng nước đã qua xử lý để tưới cây.
Phương châm của chúng tôi là “Turning waste to wealth” – tái chế chất thải để tái sinh. Hiện toàn bộ các loại muối và xà phòng tắm đều được sản xuất tại Việt Nam bằng tinh dầu tự chế, và chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng thêm dây chuyền sản xuất.
Kết nối biển kỳ thú, rừng hoang sơ là dấu ấn của con người. Quy hoạch và kiến trúc của SSNVB chính là một tác phẩm thể hiện xuất sắc tinh thần ấy. Ông có đồng cảm với điều đó?
Lẽ đương nhiên là tôi đồng ý. Niềm đam mê sáng tạo của những người thiết kế và tay nghề của những người thợ làng nghề truyền thống được khắc họa rõ nét trong từng chi tiết nhỏ nhất. Kiến trúc có kích cỡ, tỷ lệ vừa đủ để ẩn khuất, dựa tựa vào thiên nhiên. Đó là một yếu tố quan trọng bậc nhất để SSNVB trở nên hoàn hảo bởi sự hài hòa với bối cảnh tự nhiên.
Những du khách dừng chân ở SSNVB đã chia sẻ với ông điều gì về kiến trúc này?
Họ thực sự có ấn tượng và rất ngạc nhiên về chất lượng tay nghề thủ công, đặc biệt là các kết cấu gỗ. Khi được lắp ghép theo phương pháp truyền thống, một kiến trúc lớn cũng không cần đến bu-lông, ốc vít, bản mã kim loại hay các thiết bị lớn. Một điểm cộng nữa cho các công trình là mọi chi tiết đều có thể tháo dỡ rồi dựng lại dễ dàng chỉ trong đôi ba ngày…
Điều hành một dự án thành công trong suốt 10 năm qua, từ góc nhìn kinh doanh, ông có thể cho biết cảm nhận về những biến động, xu hướng phát triển của thị trường khu nghỉ cao cấp của Việt Nam?
Các khu nghỉ cao cấp vẫn mọc lên đều đặn. Nhưng thật buồn là chúng lại rất giống nhau về thiết kế. Tuy vẫn có đầy đủ các tiện nghi hiện đại, đa phần các khu nghỉ này chỉ tạo cảm giác nhàm chán vì không thể hiện được đặc thù của điểm đến, giá trị và di sản văn hóa bản địa.
Tại Nha Trang, số lượng phòng lưu trú khách sạn hiện đã quá thừa, khiến cho sự cạnh tranh trở nên gay gắt. Điều này buộc các nhà điều hành khách sạn phải cắt giảm về tiêu chuẩn và dịch vụ. Tuy nhiên, SSNVB vẫn trung thành về thiết kế và triết lý phục vụ của mình.
Từ mục đích ban đầu hướng đến phục vụ những cặp đôi, những người đi nghỉ tuần trăng mật hay… ở ẩn, bây giờ SSNVB lại là điểm đến hấp dẫn của rất nhiều gia đình, nhiều cặp gia đình. Ông có thể có phân tích gì từ điều này?
Nhiều năm qua, SSNVB là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tận hưởng kỳ nghỉ lãng mạn hay tuần trăng mật lý tưởng. Có rất nhiều khách quay trở lại. Năm, mười năm về trước họ là cặp đôi hay vợ chồng hưởng tuần trăng mật. Nay họ trở lại với cả gia đình mới, đó là những trải nghiệm rất đặc biệt. Gần đây, chúng tôi đã bổ sung thêm biệt thự hai giường, ba giường và mở “SubClub”, Câu lạc bộ Thiếu nhi.
Từ những chuyển biến rất tích cực về tình cảm, tâm lý của con người dẫn đến một thay đổi trong kinh doanh. Với chúng tôi, đó không đơn giản là một cơ hội. Chúng tôi đã góp phần thật nhỏ bé để kết nối con người và tôn vinh giá trị gia đình trong một đời sống hiện đại nơi các mối quan hệ xã hội đang trở nên mong manh.
Gần đây, nhu cầu, thị hiếu, ứng xử của người Việt với SSNVB đã hoàn toàn thay đổi? Dấu hiệu đó cho thấy điều gì, thưa ông?
Quả thật, vài năm gần đây số lượng khách Việt Nam tăng rất nhanh. Trong những thay đổi ấy, tôi nhận thấy sự hòa trộn tinh tế giữa thị hiếu và ứng xử, điều mà tôi khó lòng cân đong đo đếm. Gần như không còn những tiếng thở dài, “nơi đây thiên nhiên rất đẹp, dịch vụ tốt nhưng… buồn và… đắt!”.
Dễ nhận thấy những định nghĩa về một khu nghỉ cao cấp đã chuyển đổi. Nơi lưu trú sang trọng không chỉ là những “nhà Tây” gắn thiết bị đắt tiền. Cái vui không chỉ giới hạn ở nơi đông người. Đôi khi không dễ để có được một không gian thực sự tôn trọng thiên nhiên, một chốn ở thân quen, mọi tiện ích được chăm chút kỹ lưỡng đến độ bình dị… Nhiều người đã nhận ra rằng để có thể hưởng thụ những giá trị đó, họ sẽ phải trả bằng… rất nhiều tiền.
Người ta thường nói “Trái tim của đàn ông nằm ở… dạ dày”. Từng là một bếp trưởng, ông quan niệm thế nào về giá trị của ẩm thực trong đời sống và trong kinh doanh?
Tôi không phải thượng đế nên không biết có thể chuyển đổi vị trí hay cấu tạo cơ thể người… Nhưng tôi biết chắc rằng trong một khu nghỉ, món ăn, đồ uống là một trong ba bộ phận quan trọng nhất. Bếp cần phải hoạt động rất tốt, đặc biệt là khu nghỉ nằm ở nơi biệt lập và khách không có mấy điều kiện để đi ăn bên ngoài. Nếu không đáp ứng được hoặc không vượt được kỳ vọng của khách về chất lượng ẩm thực, việc kinh doanh và danh tiếng của khu nghỉ chắc chắn sẽ bị tổn hại không nhỏ.
Chúng tôi tự hào với những đầu bếp nổi tiếng như Paul Merrett, Anton Manganaro, Jeffrey Heng và Phước. Một buổi chiều tối lãng mạn, bạn hãy đến với Villa Rock và thử nếm các món bò nướng xốt me, sườn cừu giả cầy hay bê hầm kiểu bò kho… Thưởng thức những món Âu với phong vị Việt trong khi ngắm hoàng hôn xuống hay trăng lên trên biển, bạn sẽ có một trải nghiệm khó quên!
Ở SSNVB, biệt thự nào cũng có nét riêng đặc thù. Nhưng vì sao có du khách đã trở lại nhiều lần và dứt khoát chỉ ở WV5? Vì sao nơi đây thường xuyên được các nhà quảng cáo, giới phóng viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh trong và ngoài nước lựa chọn là hình ảnh biểu tượng của SSNVB?
Water Villa 5 quả là biệt thự rất đặc biệt của chúng tôi. Biệt thự nằm ở ngoài cùng của khu nghỉ, mọi ánh mắt, góc nhìn đều dễ hướng tới đó. Giữa các tảng hoa cương màu đỏ hồng, vàng sậm, căn biệt thự có được màu sắc rất riêng biệt, lãng mạn. Chung quanh một số biệt thự khác có nhiều tác phẩm điêu khắc đá tự nhiên gợi cảm giác về những loài kỳ thú.
Riêng Water Villa 5 thì có tảng đá lớn bên hồ nước và ngay trước cửa. Tùy cảm nhận của mỗi người, tảng đá giống như một cái bình phong, vây của một con cá khổng lồ hoặc một cánh buồm. Đây cũng là biệt thự duy nhất trên mặt nước có thể chụp ảnh được từ phía sau để lấy cảnh ánh hoàng hôn khuất dần xuống chân trời.
Tuy nhiên, các biệt thự khác cũng có khung cảnh và quang cảnh mà Water Villa 5 không thể có. Cá nhân tôi thích nhất là Water Villa 4. Biệt thự này có vị trí lùi về phía sau và ẩn trong núi nên riêng tư hơn.
Cảm ơn ông.