Những nhà lãnh đạo xuất sắc nhất trên thế giới vẫn đang thay đổi để trở nên xuất sắc hơn nữa. Tuy nhiên, một nhà lãnh đạo đã trải nghiệm nhiều và được công nhận thành công không dễ để tự nhận ra rằng chỉ cần thay đổi thêm một điểm nào đó trong hành vi thì họ sẽ đánh thức được khả năng lãnh đạo hiệu quả hơn nhiều lần so với điều họ vẫn đang làm.
Sứ mệnh của những chuyên gia huấn luyện chính là giúp các nhà lãnh đạo nhận ra điều họ cần thay đổi để thành công hơn nữa. Vì lý do này, không ít các tổ chức huấn luyện tầm vóc toàn cầu đang hoạt động mạnh mẽ.
Việt Nam không nằm ngoài quy luật trên, tuy nhiên, đa số các tổ chức đào tạo, tư vấn của Việt Nam đang nghiêng theo hướng cung cấp lý thuyết hơn là tạo ra thay đổi thực tế, trong khi các nhà điều hành doanh nghiệp đã có quá đủ kiến thức đểứng dụng, vấn đề là làm sao ứng dụng được những kiến thức đó.
Chúng tôi đã tìm đến một tổ chức có hướng đi khác lạ và cam kết tạo ra sự thay đổi tích cực trong lĩnh vực này tại Việt Nam, đó là Tập đoàn Đào tạo và Tư vấn triển khai TOPPION và có cuộc trao đổi với ông Loan Văn Sơn – Chủ tịch HĐQT của tập đoàn về chủ đề này.
Ông là một chuyên gia Leadership Coaching thuộc mạng lưới coaching (huấn luyện) toàn cầu của Marshall Goldsmith’s Stakeholder Centered Coaching – tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ coaching cho lãnh đạo 1.000 doanh nghiệp hàng đầu thế giới và cũng là chuyên gia tư vấn BSC (Balanced Score Card) đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận bởi Hiệp hội BSC Hoa Kỳ. Vậy ông có thể nói rõ hơn về tình hình ứng dụng những công nghệ này trong đào tạo, huấn luyện và tư vấn triển khai ở các doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam?
Các doanh nghiệp lớn trên thế giới hằng năm luôn dành một khoản ngân sách không nhỏ cho việc huấn luyện các lãnh đạo thành công của họ trở nên thành công hơn nữa hoặc huấn luyện cho lớp lãnh đạo kế thừa doanh nghiệp trong tương lai.
Marshall Goldsmith’s Stakeholder Centered Coaching là một trong những mạng lưới huấn luyện dành cho lãnh đạo, đây là một mạng lưới mang đẳng cấp toàn cầu và hoàn toàn khác biệt so với các tổ chức cùng ngành vì là tổ chức huấn luyện đi tiên phong trong việc cam kết đảm bảo các lãnh đạo được huấn luyện sẽ thay đổi hành vi của họ theo hướng tích cực trước khi chi trả bất cứ chi phí nào.
Việc thay đổi này sẽ được một bên thứ ba gồm những người có liên quan tới nhà lãnh đạo này đánh giá và công nhận người này có thay đổi chứ không phải tự bản thân họ nhận thấy hay các chuyên gia công nhận.
Thường các chuyên gia trong mạng lưới sẽ giúp nhà lãnh đạo thành công tập trung thay đổi một – hai hành vi có tính quyết định nhất để giúp họ trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả hơn nữa. Chính vì điều này mà tổ chức của Marshall Goldsmith đã thay đổi được hàng ngàn nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới.
Danh tiếng, sức ảnh hưởng toàn cầu của Marshall Goldsmith và của mạng lưới Marshall Goldsmith’s Stakeholder Centered Coaching là điều không còn gì phải nghi ngờ.
Còn đối với BSC (Balanced Score Card) hay có thể tạm gọi là Thẻ điểm cân bằng, đã được nhiều doanh nghiệp lớn tại Mỹứng dụng vào tổ chức của mình từ những năm 1990. BSC được hiểu như một công cụ quản trị, thực thi và đo lường chiến lược và được 65% trong số 1.000 doanh nghiệp hàng đầu thế giới (được bình chọn bởi Fortune) ứng dụng. Tuy BSC là công cụ quản trị rất phổ biến trên thế giới nhưng vẫn còn khá mới tại Việt Nam.
Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng tìm hiểu và muốn ứng dụng BSC nhưng thất bại do chưa được tiếp cận đúng cách, đa phần triển khai dựa trên học hỏi qua sách vở là chính hoặc được tư vấn bởi các tổ chức chuyên nghiệp nhưng mô hình không được đặc thù theo văn hóa Việt Nam.
Mảng hoạt động của TOPPION hiện tại có rất nhiều doanh nghiệp trong cũng như ngoài nước tham gia, TOPPION xác định đâu là phân khúc chính của mình?
Hiện tại trong nước, ngoài TOPPION thì chưa có doanh nghiệp tư vấn nào sở hữu các chuyên gia được chứng nhận bởi các tổ chức uy tín hàng đầu như Hiệp hội BSC Hoa Kỳ, mạng lưới coaching toàn cầu Marshall Goldsmith, tổ chức coaching hàng đầu Sixseconds.
Trong phân khúc này, các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi là các tổ chức tư vấn toàn cầu vì cùng hướng đến khách hàng là các tổ chức Việt Nam có quy mô lớn có doanh thu tối thiểu từ 1.000 tỉ đồng trở lên và thường rơi vào nhóm 1.000 công ty hàng đầu Việt Nam.
Tại sao TOPPION lại chọn phân khúc và đối thủ nặng ký như vậy?
Các tổ chức tư vấn toàn cầu rất chuyên nghiệp là điều không thể bàn cãi, tuy nhiên nếu xét về công nghệ thì TOPPION cũng đang sở hữu công nghệ tương đương và có đội ngũ chuyên gia Việt được chứng nhận bởi các tổ chức tư vấn và huấn luyện có uy tín hàng đầu thế giới, nên chúng tôi tự tin mình không hề thua kém các đối thủ về năng lực.
Bằng chứng cho thấy sử dụng dịch vụ tư vấn, huấn luyện của chúng tôi vẫn có các khách hàng 100% vốn nước ngoài. Các dịch vụ coaching 1-1 đòi hỏi tính chuyên môn rất cao nhưng chúng tôi vẫn có các khách hàng là CEO người nước ngoài tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có một số lợi thế nhất định, đặc biệt là “biết người, biết mình”, nên rất tự tin. Sự phát triển và ngày càng lớn mạnh của TOPPION cũng đã nói lên điều đó.
Ông có thể nói rõ hơn về lợi thế cạnh tranh của TOPPION Group?
Về mặt công nghệ và chuyên gia có tiêu chuẩn quốc tế thì nền tảng giữa TOPPION và các đơn vị tư vấn toàn cầu là như nhau. Lợi thế cạnh tranh của TOPPION được thấy rõ khi phân tích các điểm hạn chế của các đơn vị tư vấn quốc tế.
Lợi thế đầu tiên thấy rõ nhất là sự am hiểu văn hóa kinh doanh tại Việt Nam và ngôn ngữ trong triển khai. Rào cản lớn nhất là làm sao đưa những công cụ quản trị hiện đại vào ứng dụng phải có sự tương thích phù hợp môi trường văn hóa Việt Nam, không gây “cú shock” về văn hóa nhưng cũng không được phép biến tấu quá mức làm mất đi tính hiệu quả của công cụ quản trị hiện đại. Hiểu biết về văn hóa kinh doanh và ngôn ngữ trong triển khai đến các cấp thực thi là vô cùng quan trọng.
Lợi thế thứ hai đó là một công nghệ tích hợp đa năng bao gồm cả Mindset – Training – Coaching & Consulting mang tính đồng bộ bền vững và dài hạn chứ không đơn thuần chỉ là tư vấn mà còn đảm bảo kết quả triển khai qua quá trình kèm cặp (coaching) 1-1 mà không một tổ chức tư vấn nào có được.
Chính lợi thế về triển khai đồng hành dài hạn thông qua việc huấn luyện kết hợp với lợi thế về địa lý và đội ngũ chuyên gia quốc tế tại chỗ nên chi phí tư vấn của TOPPION luôn rất cạnh tranh so với các tổ chức tư vấn quốc tế khác.
Vậy còn điểm hạn chế của TOPPION so với các tập đoàn tư vấn quốc tế?
Có thể nói điểm hạn chế của TOPPION là nguồn lực. Các dự án tư vấn phụ thuộc rất lớn vào các chuyên gia giỏi mà số lượng các chuyên gia đặc biệt này lại có hạn. Hiện chúng tôi khó có thể nhận thêm các dự án và còn bảy khách hàng đặt hàng mà phải đến tháng 8-2014 chúng tôi mới triển khai được. Chúng tôi đang đầu tư khá nhiều để phát triển đội ngũ chuyên gia Việt Nam đạt các tiêu chuẩn quốc tế nhằm tăng quy mô hoạt động trong 5-10 năm tới.
Được biết TOPPION có sử dụng một công cụ khá mới lạ là kỹ thuật NLP, vậy kỹ thuật này được ứng dụng khi nào?
Một dự án tái cấu trúc muốn thành công phụ thuộc rất nhiều vào tầm lãnh đạo và mức độ sẵn sàng đón nhận sự thay đổi của đội ngũ quản lý cấp trung và cấp cao. Để có được trên 70% đội ngũ ủng hộ và sẵn sàng đón nhận sự thay đổi và nhìn về cùng một hướng để triển khai dự án là một điều lý tưởng của mọi tổ chức. Việc thành hay bại của dự án phụ thuộc vào tỷ lệ này.
Trong quá trình tái cấu trúc, việc khó nhất không phải là tư vấn mà là thay đổi mô thức lãnh đạo và quản lý của doanh nghiệp để chuẩn bị đón nhận sự thay đổi. Đó là lý do tại sao TOPPION dành khá nhiều thời gian cho giai đoạn này và sử dụng kỹ thuật tâm lý NLP trong việc thay đổi mô thức lãnh đạo và quản lý trước khi triển khai dự án.
Với kinh nghiệm triển khai tư vấn cho khá nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam, ông nhận thấy đâu là vấn đề vướng mắc chính của họ và cốt lõi của vấn đề đó là gì?
Dĩ nhiên các doanh nghiệp khác nhau có những vấn đề vướng mắc khác nhau, nhưng cốt lõi vấn đề của họ là mô thức lãnh đạo và quản lý chưa thay đổi thì làm sao tổ chức thay đổi được. Thường họ không nhận thấy điều này, vì vậy khi tư vấn cho tổ chức nào, chúng tôi cần chỉ ra được những khuyết điểm trong mô thức lãnh đạo và quản lý của họ trước khi bắt đầu thay đổi doanh nghiệp theo yêu cầu của họ.
Dù chưa phải là tổ chức có bề dày lịch sử hoạt động lâu đời trong lĩnh vực đào tạo và tư vấn triển khai tại thị trường Việt Nam nhưng TOPPION vẫn được nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam lựa chọn, thực tế TOPPION Group đã làm được gì cho các doanh nghiệp này?
Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục xây dựng thương hiệu TOPPION dựa trên uy tín và chất lượng mà chúng tôi đã cam kết mang đến cho khách hàng. Chúng tôi không khiến cho hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tăng vọt lên ở giai đoạn đầu và rồi tuột xuống khi đơn vị tư vấn rút khỏi doanh nghiệp. Cái chúng tôi làm được cho khách hàng là cho họ một sự thay đổi hoàn toàn và phát triển bền vững ngay cả khi chúng tôi không còn tư vấn cho họ nữa.