Bạn đừng cố gắng ở lại làm việc muộn, không dám đề xuất ý kiến, hay làm việc không công…
1. Đánh giá quá thấp bản thân
Barbara Stanny, tác giả nổi tiếng về tài chính từng chia sẻ, những phụ nữ không kiếm được nhiều tiền thường có một số điểm chung. Họ sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn và thường đánh giá thấp bản thân mình: Họ nghĩ rằng mình không đủ điều kiện cho vị trí này, hay chức vụ kia. Nhiều người trong số họ sợ phải chịu trách nhiệm, hay coi những thành quả mình đạt được chỉ là sự tình cờ hay may mắn.
Nam giới thì ngược lại, họ thường đánh giá cao khả năng chuyên môn của mình. Nhờ đó, họ mới đạt được nhiều mục tiêu hơn.
2. Làm việc không công
Amy Morin, nhà tâm lý học và tác giả nhiều cuốn sách nổi tiếng, cho rằng làm việc không công cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp. Vì bạn đã phải bỏ thời gian, kiến thức và khả năng của mình, đóng góp cho sự phát triển của công ty. Tất cả công việc đều phải được thanh toán, trả công rõ ràng.
Nhưng không phải thứ gì cũng quy ra tiền. Hãy nghĩ xem bạn có thu được kiến thức và kinh nghiệm khi nỗ lực làm điều đó? Nếu thấy việc này là cần thiết, bạn có thể làm nhưng đừng để nó kéo dài quá lâu.
3. Sợ đề nghị, đòi quyền lợi cho bản thân
Nhân viên nữ thường tránh nói về bản thân, tránh đề cập tới chuyện tăng lương, thưởng… với sếp vì họ sợ bị soi xét hay để ý. Nhưng những cuộc nói chuyện như vậy là cần thiết. Ví dụ như trách nhiệm của bạn được mở rộng nhưng mức lương vẫn không thay đổi.
Theo các nghiên cứu, thời điểm tốt nhất để đề cập tới các vấn đề này là buổi sáng thứ Sáu, tuyệt đối nên tránh ngày thứ Hai đầu tuần. Tất nhiên nó phụ thuộc vào tính cách mỗi người, thói quen, công việc….
4. Quên rằng thời gian là tiền bạc
Peter Cochrane, chuyên gia về công nghệ thông tin của Mỹ từng nhận định có hai kiểu người trên thế giới này: Đó là những người dành thời gian để tiết kiệm tiền, và những người tiêu tiền để tiết kiệm thời gian. Và kiểu người thứ hai thường làm việc hiệu quả hơn.
Hãy tưởng tượng bạn cần phải lấy một thứ gì đó ở khá xa mình. Bạn sẽ phải mất 2 giờ và 1 đôla để tới đó. Hoặc bạn cũng có thể đặt hàng chuyển phát nhanh và phải trả 5 đôla. Lựa chọn đầu tiên có vẻ thuận lợi hơn nhưng trên thực tế, nếu một giờ làm việc của bạn là 10 đôla, thì tốt hơn hết bạn nên dành khoảng thời gian này để làm việc.
5. Ở lại muộn
Có nhiều lý do để giải thích việc ở lại làm việc muộn: Không có khả năng quản lý thời gian, hay cố gắng chứng minh bạn là nhân viên có trách nhiệm cao… Dù vậy, việc này không giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn.
Sheryl Sandberg, người phụ nữ quyền lực của Facebook cho biết: “Facebook vốn là môi trường làm việc về đêm. Nhưng nếu tôi cũng ở lại qua đêm như mọi người, tôi sẽ rất mệt mỏi. Tôi đã có thể lựa chọn là một người mẹ tồi, nhưng rồi tôi chọn cách khác. Tôi đến sớm, làm việc vào khung giờ mình muốn, rời công ty lúc 5g30 chiều. Và bạn thấy đấy, mọi thứ vẫn rất ổn”.
6. Không tự hỏi mình câu hỏi quan trọng nhất
Bạn nghĩ gì về công việc của mình? Nếu có rất nhiều tiền, bạn vẫn làm việc ở đó chứ? Nếu câu trả lời là không, hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn làm và nó sẽ giúp bạn kiếm tiền ra sao.
Tại sao điều này quan trọng đến vậy? Nếu bạn yêu thích công việc của mình, bạn sẽ làm nó với niềm vui và sự hứng thú, giúp bạn phát triển khả năng, năng suất của mình. Người chủ sẽ nhận thấy sự tận tâm, nhiệt huyết của bạn, họ sẽ tạo điều kiện cho bạn phát triển tốt hơn. Một công việc đáng thất vọng sẽ không làm cho bạn giàu có.
7. Coi tiền là mục đích chính
Tất nhiên, tiền là động lực tuyệt vời trong cuộc đời mỗi người nhưng sự thành công và phát triển của một người không nên dựa hoàn toàn vào vấn đề tài chính. Người chủ sẽ thích một ứng viên giúp công ty đạt được những mục tiêu mới, hơn là những người chỉ muốn kiếm tiền. Tiền không phải là mục đích, mà là một công cụ.
Bạn nên dành thêm cho mình những khoảng thời gian riêng, đầu tư vào sở thích của mình, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn.
8. Không chú ý đến diện mạo
Nghiên cứu từ hai trường ĐH Exeter và ĐH Harvard, Mỹ, đã đưa ra kết luận rằng những người cao, gầy dễ kiếm tiền hơn đồng nghiệp bị thừa cân. Những người này được đánh giá có kỹ năng xã hội phát triển tốt hơn, mức độ thông minh cảm xúc của họ cao hơn, và họ thậm chí còn tự tin hơn.
Kết quả của nghiên cứu này là động lực tuyệt vời cho mọi người đến phòng tập thể dục, ăn uống hợp lý, và chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của mình.
9. Chỉ làm những việc phải làm
Tỉ phú Richard Branson cho rằng điều quan trọng là hãy làm mọi thứ vượt quá sự mong đợi của khách hàng, thay vì chỉ làm những điều họ muốn, hay đáp ứng đủ nhu cầu của họ. Chiến lược này hữu ích trong nhiều khía cạnh cuộc sống, vì những điều bạn không ngờ tới (theo hướng tích cực), luôn mang lại cảm xúc mạnh mẽ nhất.
Để thể hiện sự tận tâm với công việc của mình, bạn hãy cố gắng làm nhiều hơn những gì mọi người mong đợi. Tự tin thể hiện bản thân nếu bạn thấy ý tưởng của mình sẽ tối ưu hóa quy trình làm việc. Nó giống như một quả anh đào trên bánh gato: Bất ngờ và dễ chịu.
– Theo Vnexpress