Với quan hệ ngoại giao được thiết lập 45 năm, sự hội nhập giao thoa văn hóa và thương mại giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản ngày càng phát triển. Về thương mại, Nhật Bản luôn là thị trường có mức tăng trưởng cao, trở thành thị trường xuất khẩu thực phẩm lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ. Các sản phẩm nông sản, thủy sản, hàng dệt may của Việt Nam luôn là sản phẩm số 1 được Nhật Bản đón nhận.
Với thị trường Việt Nam, hàng tiêu dùng, thực phẩm, mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp của Nhật Bản đang ngày càng trở nên thân quen với nhiều người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là ở các đô thị lớn với sự xuất hiện của các siêu thị, cửa hàng bán lẻ và nhà hàng Nhật Bản như AEON, Ministop, Family Mart, Tokyo Deli, Gyu kaku, Oshaka Ohsho mọc lên ngày càng nhiều.
Người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hàng hóa, thực phẩm Nhật Bản không chỉ là cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản mà cũng là động lực phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam, hướng tới việc sản xuất ra những sản phẩm an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của nhiều quốc gia trên thế giới để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước cũng như dễ dàng gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Khi xâm nhập thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và kinh doanh thực phẩm của Nhật Bản có xu hướng Việt hóa một số tiêu chí của sản phẩm để phù hợp với thị hiếu và khẩu vị của người Việt. Mặt khác, để tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, doanh nghiệp Nhật Bản cũng tích cực tìm kiếm các đối tác có khả năng cung ứng nguyên, vật liệu ngay tại Việt Nam, thậm chí tìm đối tác hợp tác sản xuất ngay tại Việt Nam.
Góp phần vào chuỗi các hoạt động “Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản” đã diễn ra trong năm 2018, nhằm tăng cường kết nối giao lưu văn hóa và thương mại giữa doanh nghiệp hai nước, Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp cùng Công ty PA Nhật Bản, Công ty cổ phần Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam – VIETFAIR tổ chức triển lãm trưng bày, giới thiệu sản phẩm – kết nối doanh nghiệp hai nước, trong hai ngày 22 và 23-12-2018 tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia.
Ban tổ chức cho biết, chuyên đề triển lãm lần này tập trung vào giới thiệu các sản phẩm mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe của các doanh nghiệp hai nước.
Tại triển lãm sẽ diễn ra các hoạt động trải nghiệm sử dụng sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe của người Nhật, giao lưu văn hóa…