Theo báo cáo Chỉ số điểm đến tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương hằng năm của Mastercard, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nằm trong Top 20 điểm đến hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Theo đó, Hà Nội đứng vị trí thứ 15 và TP. Hồ Chí Minh vị trí thứ 18 trong tổng số 161 thành phố với tổng lượng khách qua đêm lên đến 8,9 triệu lượt với chi tiêu trung bình mỗi ngày lần lượt là 78 USD và 98 USD.
Báo cáo cũng công bố năm điểm đến nổi tiếng nhất tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đối với du khách quốc tế – Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur, Tokyo và Seoul – đã đón chào hơn một phần năm (22%) trong tổng số du khách đã đến thăm 161 thành phố và trung tâm hàng đầu của khu vực trong năm 2018.
Chủ yếu được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng bùng nổ của du lịch nước ngoài từ Trung Quốc đại lục, năm thành phố này cũng đang chiếm hơn một phần tư (25,2%) trong tổng chi tiêu du lịch quốc tế trong khu vực.
Năm 2018, khu vực châu Á – Thái Bình Dương là địa điểm khách du lịch thực hiện 342,2 triệu chuyến đi công tác và giải trí, tăng từ mức 159,1 triệu trong năm 2009, chiếm tỷ lệ tăng trưởng gộp 8,9% hằng năm (CAGR) trong giai đoạn chín năm.
Trong cùng thời gian này, chi tiêu du lịch ở châu Á – Thái Bình Dương tăng hơn gấp đôi, từ 117,6 tỉ USD Mỹ lên 281,1 tỉ USD, tương đương với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 10,2%.
Trong khi các cảnh quan kinh tế, địa chính trị, công nghệ và xã hội trên thế giới đã thay đổi đáng kể từ khi MasterCard đưa ra nghiên cứu này 10 năm trước, có một điều vẫn không thay đổi: mong muốn lượng người có thể khám phá thế giới bên ngoài biên giới đất nước của họ ngày một nhiều.
Với Top 20 thành phố thu hút gần một nửa (49,8%) trên tổng số khách du lịch quốc tế đến 161 điểm đến được xếp hạng trong Chỉ số Điểm đến châu Á – Thái Bình Dương, điều quan trọng phải hiểu là số lượng du khách tăng liên tục không chỉ tác động đến các thành phố và điểm đến một cách tích cực, mà còn có cả những thách thức.
Điều này trang bị cho chính phủ, doanh nghiệp và ngành du lịch toàn cầu những thông tin và hiểu biết cần thiết để phục vụ tốt hơn cho cư dân và du khách của họ.