Sau quãng thời gian dài vắng bóng, Honda CR-V bất ngờ trở thành mẫu xe bán chạy thứ 2 trên thị trường…
Danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam tháng 4-2018 vẫn chịu tác động đáng kể bởi Nghị định 116 của Chính phủ.
Đáng chú ý là màn tái xuất đầy bất ngờ của Honda CR-V. Mẫu SUV này đã vắng bóng ở danh sách xe bán chạy từ cuối năm 2017. Giữa tháng 11-2017, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu CR-V thế hệ mới ra thị trường. Tuy nhiên, liên doanh Nhật Bản chỉ tạm thời nhập khẩu một lô vài trăm chiếc về nước và chờ đợi đến năm 2018 mới nhập khẩu ồ ạt nhằm hưởng thuế suất mới 0%.
Thế nhưng, kế hoạch của Honda Việt Nam đã vấp phải những quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ. Sang đến đầu năm 2018, Honda chưa thể nhập khẩu CR-V theo thuế mới khi chưa đáp ứng được một trong hai quy định quan trọng của Nghị đinh 116 là Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA).
Cũng chính vì vậy, lô xe CR-V đầu tiên được Honda nhập khẩu về nước trong năm 2018 vẫn phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu 30%. Ngoài việc chỉ dám thông quan với số lượng ít ỏi thì giá bán lẻ của CR-V cũng không được như kỳ vọng. Do đó, CR-V phải chờ đến tháng 3/2018 mới cập cảng theo thuế suất mới với số lượng lớn sau khi Honda được chấp thuận VTA do Chính phủ Thái Lan cung cấp.
Cũng mang xuất xứ Thái Lan giống như CR-V nhưng tình cảnh của một mẫu xe đáng chú ý khác là Ford Ranger lại khó khăn hơn. Việc Honda nhanh chân đưa CR-V về nước giúp mẫu xe này có được màn tái xuất ngoạn mục với hơn 1.500 chiếc bán ra thị trường. Trái lại, cho đến thời điểm này, Ford Việt Nam vẫn chưa thể nhập khẩu Ranger cũng bởi Nghị định 116.
Tại thị trường ôtô Việt Nam vài năm trở lại đây, Ranger luôn nằm trong nhóm 3 mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Vì vậy, sự vắng bóng quá lâu của mẫu bán tải được người tiêu dùng ưa chuộng thực sự là điều đáng tiếc.
Chịu chung cảnh ngộ với Ranger là mẫu SUV 7 chỗ ngồi Toyota Fortuner. Nếu như VTA do Chính phủ Thái Lan cung cấp sớm được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận thì VTA do Chính phủ Indonesia cung cấp được chấp thuận muộn hơn.
Bên cạnh đó, do quãng đường vận chuyển từ quốc gia vạn đảo cũng xa hơn nên Fortuner càng có lý do về Việt Nam muộn. Khi Fortuner chưa thể trở lại thì một mẫu xe đối thủ là Chevrolet Trailblazer đã có mặt tại Việt Nam, điều này dự báo cho một màn tái xuất ít nhiều khó khăn của Fortuner, mẫu xe luôn nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường Việt Nam về sản lượng bán hàng.
Như vậy, tính tới thời điểm này, mới chỉ có duy nhất CR-V là mẫu xe nhập khẩu lọt được vào danh sách 10 ôtô bán chạy nhất thị trường, 9 mẫu xe còn lại đều là xe sản xuất trong nước.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), dù sụt giảm đáng kể so với tháng trước song với sản lượng bán hàng 2.076 chiếc, mẫu sedan cỡ nhỏ Toyota Vios vẫn tiếp tục xây chắc vị trí dẫn đầu trong tháng 4-2018.
Mẫu xe bán chạy thứ ba cũng do Toyota Việt Nam sản xuất, lắp ráp là Innova với sản lượng bán hàng 1.300 chiếc. Trong khi đó, lợi thế về giá và sự chủ động nguồn linh kiện tiếp tục giúp Trường Hải (Thaco) đóng góp 4 mẫu xe trong danh sách 10 ôtô đắt khách nhất, bao gồm Mazda3 đứng thứ 4, Kia Cerato đứng thứ 5, Kia Morning đứng thứ 7 và Mazda CX-5 đứng thứ 8.
Toyota Corolla Altis và Ford EcoSport tiếp tục nằm ở vị thế “chông chênh” trong nhóm 10 mẫu xe bán chạy khi xếp lần lượt ở vị trí thứ 9 và thứ 10.
Khi “cơn sốt” Mazda3 đang dần “hạ nhiệt”, người tiêu dùng đã bắt đầu quay trở lại với những giá trị xưa cũ của Altis, đó là độ bền, tính kinh tế trong quá trình sử dụng và giá trị bán lại. Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận rằng, sau quãng thời gian dài bảo thủ, Toyota bắt đầu… khiêm nhường hơn trong chiến lược bán hàng của mình, với cả Camry và Altis, nhất là ở yếu tố giá.
Còn với EcoSport, việc tham gia vào thị trường ngách là phân khú SUV đô thị ít nhiều đem lại lợi thế khi không phải cạnh tranh với nhiều đối thủ. Đáng chú ý là thời điểm này, mẫu xe được đánh giá là nhỉnh hơn ở nhiều chỉ số là Chevrolet Trax đang tạm thời rút lui khỏi thị trường.
Trong khi đó, mới đây Ford Việt Nam đã áp dụng một loạt nâng cấp cho EcoSport, đặc biệt là ở công nghệ sử dụng và sức mạnh vận hành, nhờ vậy giúp mẫu SUV đô thị tiếp tục duy trì vị thế là một trong những mẫu xe đắt khách nhất thị trường.
Dựa trên tình hình thị trường hiện nay, danh sách 10 ôtô đắt khách nhất tháng 5 được dự báo sẽ khó có thay đổi nào đột biến. Có chăng, những xáo trộn sẽ bắt đầu xuất hiện vào nửa sau của năm 2018, khi những lô xe nhập khẩu ASEAN ồ ạt tràn về.
– Theo VnEconomy