Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
06/12/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Nhân lực

Xu hướng nguồn nhân lực Gen Z – sự thật gây sốc

Cẩm Tú Đăng bởi Cẩm Tú
07/05/2020
Trong Nhân lực
Xu hướng nguồn nhân lực Gen Z – sự thật gây sốc - 1
Share on Facebook

Để giúp doanh nghiệp thu hút được nguồn nhân sự chất lượng đang chuẩn bị gia nhập thị trường lao động, mới đây Anphabe đã tổng hợp các nghiên cứu thông qua khảo sát diện rộng và các buổi thảo luận chuyên sâu với gần 25,000 bạn trẻ Gen Z (sinh năm 1996 đến năm 2000) trên toàn quốc từ 93 trường đại học trọng điểm.

Xu hướng nguồn nhân lực Gen Z – sự thật gây sốc - 1

Gen Z có nhiều tên gọi khác như thế hệ đa màn hình (có thể vừa nghe nhạc, vừa chơi game, vừa mua đồ trực tuyến…) hay thế hệ Tắc kè hoa, bởi sự đa sắc màu trong tính cách cũng như phương thức sống, học tập và làm việc. Cùng với khảo sát, Công ty Anphabe đã liệt kê 7 thực tế gây sốc và những điểm mù của doanh nghiệp (DN) trong chiến lược nhân tài trẻ:

1. Thế hệ Z quá độc lập và tự tin vào quan điểm cá nhân, DN mất vai trò định hướng.

Khác với các thế hệ trước, có tới 81% các bạn trẻ Gen Z tự tin hiểu rõ bản thân, biết mình thích và không thích làm gì. Xét về yếu tố tác động đến định hướng nghề nghiệp của Gen Z, ngạc nhiên thay, họ chủ yếu chỉ dựa vào Sở thích và Năng lực cá nhân, cao hơn nhiều so với tác động từ yếu tố Gia đình & Xã hội . Vai trò của Nhà trường và Nhà tuyển dụng trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp là rất thấp.

2. Gen Z có mong muốn nghề nghiệp rõ ràng và rất nhiều doanh nghiệp đã “lọt” khỏi danh sách mong muốn đó. Nếu có thì độ cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt.

Mê khởi nghiệp, thích tự do và hướng về xã hội, Gen Z mong muốn những lựa chọn nghề nghiệp vô cùng “mở” sau khi tốt nghiệp:

34% sinh viên Gen Z sẵn sàng đầu quân cho các công ty Start-up hoặc tự kinh doanh riêng

8% các bạn cho rằng “chẳng cần đi làm công ty, làm freelance cũng tốt”

14% thích làm việc tại các tổ chức phi lợi nhuận, thể hiện khuynh hướng rõ ràng của các ‘nhà hoạt động xã hội tương lai’

Ngoài ra, khác với Gen Y và Gen X rất “mê” làm việc cho các công ty nước ngoài, các bạn trẻ Gen Z không ngần ngại chọn công ty nội địa. Việc giới trẻ không còn muốn bó mình trong các lựa chọn truyền thống đặt DN trước thách thức cạnh tranh khốc liệt khi nguồn cung nhân tài ngày càng giới hạn.

3. Gen Z cởi mở với vô vàn lựa chọn nghề nghiệp chẳng liên quan gì đến ngành học, doanh nghiệp vì thế “đụng” phải vô vàn đối thủ cạnh tranh nhân tài mới.

Quảng cáo, truyền thông và giải trí hiện đang chiếm “Ngôi vương” trong những ngành hấp dẫn nhất với sinh viên tất cả ngành học, kể cả những ngành như IT hay Kỹ thuật.

Kế đó là ngành Ẩm thực – Nghỉ dưỡng, nằm trong top 5 điểm đến hấp dẫn của 7/10 nhóm sinh viên tại các nhóm ngành.

Lo ngại các lựa chọn này có thể thay đổi do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Anphabe đã thực hiện thêm 4 phiên thảo luận tập trung (Focus group). Tuy nhiên, điều thú vị là “bất chấp khó khăn” họ vẫn không thay đổi lựa chọn. Vì sức hút của “sự sáng tạo, đổi mới nhanh và cơ hội được giao tiếp với nhiều người” chính là những gì mà Gen Z mong đợi ở môi trường làm việc sắp tới.

Chính vì vậy DN sẽ bị mất nhân tài mục tiêu cho rất nhiều DN thuộc các ngành đang lên này chứ không chỉ trong ngành kinh doanh truyền thống của mình nữa.

Xu hướng nguồn nhân lực Gen Z – sự thật gây sốc - 2

4. Với Gen Z, Internet là chân lý. Trong khi sự hiện diện online của các doanh nghiệp là rất hạn chế. Khi lựa chọn công ty, Gen Z sẽ tự tìm kiếm và đặt niềm tin gần như tuyệt đối vào thông tin trên mạng và đánh giá của cộng đồng, cao hơn rất nhiều so với tư vấn từ bạn bè, anh chị đi trước hay người thân bên cạnh.

Nếu không hiện hữu và xây dựng được ‘quyền lực online’ thì khả năng tác động tới thế hệ Z của doanh nghiệp sẽ rất giới hạn.

5. Doanh nghiệp đầu tư nhiều nhưng “chỗ thừa, chỗ thiếu” và dù cố gắng nhưng vẫn chưa chạm vào nhu cầu khai phá nghề nghiệp của phần đông Gen Z.

Trong khi 40% sinh viên từ năm đầu đã tích cực tham gia các hoạt động gặp gỡ nhà tuyển dụng và xây dựng trải nghiệm đi làm thì đánh giá của họ về các hoạt động của các công ty là rất hạn chế.

Thực tế này cho thấy Gen Z đòi hỏi cao và cần hỗ trợ nhiều, do đó, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp đầu tư về chất và lượng trong thu hút nhân tài thế hệ trẻ.

6. Bất đồng nhất trong ‘thước đo năng lực’ mà doanh nghiệp đang hoạch định với những gì gen Z đang có và cần.

Khi đo lường trên khung năng lực mà các doanh nghiệp yêu cầu ứng viên phải có khi đi làm, chỉ dưới 50% sinh viên Gen Z thực sự tự tin theo tất cả các tiêu chí từ kỹ năng quản lý bản thân, tương tác, kiến thức căn bản và chuyên môn cho đến kỹ năng quản lý đội nhóm.

Theo một Khảo sát của LinkedIn cũng tiết lộ một nghịch lý thú vị: “Có đến 76% Gen Z cho rằng những kỹ năng cần thiết trong tương lai rất khác so với những gì mà các nhà tuyển dụng đang vẽ ra”

Thực tế gây sốc này cho thấy tình trạng đồng sàn dị mộng, trong khi DN yêu cầu một đằng, Gen Z tự tin một nẻo. Rõ ràng, có một khoảng cách lớn giữa “thước đo năng lực” mà doanh nghiệp đang hoạch định với những gì gen Z đang có và nghĩ rằng họ cần.

7. Thế hệ Z “tài năng nhưng mong manh dễ vỡ” chắc chắn sẽ tạo ra những thách thức về quản lý.

Những phân tích về thái độ cho thấy hình ảnh rất đối lập khi Gen Z là thế hệ Thích học hỏi nhưng lại ngại bị phê bình; Làm việc trách nhiệm nhưng điểm yếu là không chịu được áp lực; Thích nghi nhanh nhưng lại ít thoải mái nếu có quá nhiều thay đổi. Do đó, thách thức đặt ra cho người sếp của thế hệ này phải rất “đa chiêu” mới có thể cân bằng giữa các điểm mâu thuẫn đối lập thì mới tránh được các “đổ vỡ” đáng tiếc.

Tóm lại với 7 thách thức vừa kể trên, chắc chắn sẽ có những khó chịu về cách quản lý, xung đột trong kiến thức, văn hóa cho đến cách thức hợp tác và nhiều thực tế gây sốc hơn. Nhưng thay vì ngồi đó và tiếp tục quan ngại, doanh nghiệp có thể sẵn sàng cho tương lai bằng việc thay đổi góc nhìn. Nếu biết tận dụng thì chúng ta có thể có những cơ hội nhanh & sáng tạo hơn, chuyển đổi cũng như số hóa môi trường làm việc, tạo điều kiện để chui rèn ra một đội ngũ lãnh đạo thế hệ mới ứng biến giỏi, và từ đó xây dựng một đội ngũ năng động, hòa hợp hơn.

Xu hướng nguồn nhân lực Gen Z – sự thật gây sốc - 3

Ngày 7-5, Anphabe chính thức công bố Top 50 Thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với sinh viên Việt Nam 2020. Khảo sát được thực hiện với hơn 23.200 sinh viên thuộc 10 khối ngành đến từ 93 trường đại học lớn trên toàn quốc.

Theo đó, Top 50 Thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với sinh viên Việt Nam năm 2020 tập hợp nhiều tên tuổi lớn thuộc cả khối doanh nghiệp trong và ngoài nước như: VINAMILK, Coca-Cola Việt Nam, Nestlé Việt Nam, INSEE Việt Nam, Abbott Laboratories S.A, Maersk Việt Nam…

Xếp theo từng ngành, Thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với sinh viên Việt Nam 2020 là: Tập đoàn FPT (ngành công nghệ thông tin), Samsung Vina Electronics (ngành điện – điện tử – viễn thông –  tự động hóa), Công ty cổ phần xây dựng COTECCONS (ngành kiến trúc – thiết kế -xây dựng), Vietcombank (ngành tài chính – ngân hàng – kế toán), Unilever Việt Nam (ngành khoa học xã hội – nhân văn và ngành kinh tế – quản trị – thương mại)…

Từ khoá: AnphabeGen Znguồn nhân lựcthách thức quản lýthị trường lao độngxu hướng
Bài trước đó

Các ‘thợ săn hiện vật’: Các bảo tàng đang làm gì để kể lại câu chuyện đại dịch COVID-19?

Bài kế tiếp

Cuộc thi thiết kế sáng tạo Hộ thần Trái Đất – Earth Guardians

Bạn có thể quan tâm

5 xu hướng nhân sự định hình thị trường lao động 2025
Nhân lực

5 xu hướng nhân sự định hình thị trường lao động 2025

Đăng bởi Minh Nguyệt
05/12/2025
6 Sự thật sẽ định hình Chiến lược Nhân sự 2026
Nhân lực

HR 2026 – Vì sao nhiều mô hình nhân sự thất bại từ bước đầu?

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
29/11/2025
6 Sự thật sẽ định hình Chiến lược Nhân sự 2026
Nhân lực

6 Sự thật sẽ định hình Chiến lược Nhân sự 2026

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
28/11/2025
Schaeffler tiếp tục duy trì vị trí thứ 23 trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam - khối Doanh Nghiệp Vừa
Nhân lực

Schaeffler và cuộc đua nhân tài trong kỷ nguyên môi trường làm việc cạnh tranh

Đăng bởi Nam Hải
20/11/2025
Văn hóa tổ chức thích ứng thích ứng trong logistics: Mỗi người hiểu rõ vai trò trong phát triển bền vững
Nhân lực

Văn hóa tổ chức thích ứng thích ứng trong logistics: Mỗi người hiểu rõ vai trò trong phát triển bền vững

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
16/11/2025
AI có thay thế HR? Sự thật bất ngờ phía sau
Nhân lực

AI có thay thế HR? Sự thật bất ngờ phía sau

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
16/11/2025
AI đang tái định hình ngành HR như thế nào trong kỷ nguyên mới?
Nhân lực

AI đang tái định hình ngành HR như thế nào trong kỷ nguyên mới?

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
15/11/2025
Tái định nghĩa vai trò lãnh đạo trong logistics: Từ quản lý vận hành sang quản trị dữ liệu và đổi mới
Nhân lực

Tái định nghĩa vai trò lãnh đạo trong logistics: Từ quản lý vận hành sang quản trị dữ liệu và đổi mới

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
15/11/2025
5 điều gây ngạc nhiên về AI trong nhân sự
Nhân lực

5 điều gây ngạc nhiên về AI trong nhân sự

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
13/11/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Cuộc thi thiết kế sáng tạo Hộ thần Trái Đất - Earth Guardians - 1

Cuộc thi thiết kế sáng tạo Hộ thần Trái Đất - Earth Guardians

MỚICẬP NHẬT

Sofiel Saigon Plaza thắp sáng cây thông giáng sinh 2025
Party

Sofitel Saigon Plaza Thắp Sáng Cây Thông Giáng Sinh – Khai mở mùa lễ hội 2025 rực rỡ

Đăng bởi Trâm Anh
05/12/2025

Tối 28.11.2025, Sofitel Saigon Plaza chính thức mở màn mùa lễ hội bằng nghi thức Thắp Sáng Cây Thông Giáng...

Xem thêmDetails
5 xu hướng nhân sự định hình thị trường lao động 2025

5 xu hướng nhân sự định hình thị trường lao động 2025

05/12/2025
Khi biển và rừng viết nên câu chuyện mùa lễ hội tại JW Marriott Cam Ranh

Khi biển và rừng viết nên câu chuyện mùa lễ hội tại JW Marriott Cam Ranh

05/12/2025
Tuyển xe đạp nữ tăng tốc trước giờ lên đường sang Thái Lan - 4

Tuyển xe đạp nữ tăng tốc trước giờ lên đường sang Thái Lan

05/12/2025
Đại lý Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng khai trương với khu trưng bày và xưởng dịch vụ hiện đại - 2

Toyota mở rộng mạng lưới: Đà Lạt trở thành điểm nối mới của thị trường xe miền Trung

05/12/2025

NỔI BẬT

  • Tuyển xe đạp nữ tăng tốc trước giờ lên đường sang Thái Lan - 4

    Tuyển xe đạp nữ tăng tốc trước giờ lên đường sang Thái Lan

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Những nấc thang cha mẹ để lại – và khoảng trống thế hệ sau

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Trần Hoài Phương: Giờ chơi đàn, tôi không nghĩ mình là quản lý ngân hàng

    181 chia sẻ
    Chia sẻ 72 Tweet 45
  • Khi thảm đỏ bừng sáng: Anh Tú Atus và câu chuyện phía sau Thân Đức

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Kỳ thú mỹ thuật tiền sử

    400 chia sẻ
    Chia sẻ 160 Tweet 100
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.