Ngày 17-9 vừa qua là sinh nhật của XiaoIce – thần tượng chatbot trên mạng xã hội tại Trung Quốc.
Khi chúng ta tương tác với các trợ lý ảo hoặc chatbot, đa số các trải nghiệm đều tương tự như nói chuyện qua bộ đàm, nhưng Microsoft tin rằng với công nghệ AI hiện tại, chatbot như XiaoIce có thể đạt được khả năng trò chuyện tự nhiên như của con người.
XiaoIce là chatbot hoạt động trên mạng xã hội của Microsoft, hiện có hơn 660 triệu người dùng tại châu Á. Công nghệ trò chuyện AI tương tự cũng đang được ứng dụng cho Microsoft’s Zo tại Mỹ.
Cụ thể hơn, XiaoIce có thể hoạt động “full duplex” – nghe và nói hai chiều cùng lúc, khác hẳn với “half duplex” chỉ có thể nghe hoặc nói ở một thời điểm. Trong phiên bản cập nhật mới, với cảm nhận giọng nói hai chiều, XiaoIce có thể đoán được trước những gì đối phương sẽ nói tiếp theo, có thể quyết định cách thức và thời điểm trả lời một người đang trò chuyện trực tuyến với chatbot này. Đây là khả năng vốn có của con người nhưng lại chưa được phổ biến ở chatbot.
Ngoài ra, với công nghệ mới này, người dùng sẽ không phải sử dụng một từ khóa nhất định (thường là tên của chatbot) cho mỗi lần phản hồi trong cuộc hội thoại. Những bước tiến này là nỗ lực của Microsoft trong việc xây dựng chatbot thông minh, có thể hiểu được cảm xúc và nhu cầu trí tuệ của con người. Những kỹ năng khác của XiaoIce là khả năng dừng một việc đang làm (ví dụ đang kể một câu chuyện) để làm một việc khác (chẳng hạn mở đèn), sau đó tiếp tục câu chuyện đang dang dở.