Cùng với nhiều thương hiệu ôtô khác, năm 2015 cũng đánh dấu 20 năm thương hiệu Suzuki đồng hành và phát triển tại thị trường Việt Nam. Sau nhiều khoảng thời gian thăng trầm cùng với thị trường, thương hiệu xe hơi đến từ Nhật Bản cũng đã trở lại phong độ với màn trình diễn gây nhiều bất ngờ tại VMS 2014 bằng mẫu xe Ertiga. Và trong năm nay, với đà tăng trưởng đạt được khá lạc quan Suzuki sẽ tiếp tục chinh phục sự yêu mến của khách hàng Việt Nam thông qua những mẫu xe mới nhất được ra mắt tại Vietnam Motor Show 2015.
Lấy thông điệp “Đậm phong cách – Vững thành công”, Suzuki sẽ giới thiệu đến khách tham dự triển lãm ôtô Việt Nam năm nay thế hệ thứ 4 của dòng xe SUV thể thao danh tiếng Vitara với diện mạo mạnh mẽ, năng động phù hợp cho quý ông thành đạt và thích mạo hiểm. Được nhập khẩu từ Hungary, Vitara hoàn toàn mới sẽ sở hữu những tiêu chuẩn châu Âu với thiết kế thể thao thông minh, không gian rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu, an toàn tuyệt đối và khả năng xử lý hiệu quả trong môi trường thành thị đặc biệt là các trường hợp mặt đường xấu và hẹp, một mẫu xe được xem là lý tưởng dành cho đô thị tại các nước đang phát triển như Việt Nam. Bên cạnh đó, với sự hiện diện đến 14 màu cá tính và nhiều lựa chọn tiện nghi, phụ kiện nội thất hấp dẫn, mẫu SUV năng động Vitara đang được kỳ vọng sẽ tạo nên trào lưu mới cho phái mạnh trên các đường phố tại Việt Nam trong thời gian tới. Tại VMS 2015, Vitara sẽ được trưng bày với ba màu sắc là: xanh-đen, cam-trắng, đen-trắng hứa hẹn sẽ tạo nên điểm nhấn ấn tượng dành cho gian hàng.
Cùng với ba mẫu Vitara, Suzuki cũng trình diễn hai mẫu xe Swift phiên bản đặc biệt cùng với hai mẫu xe Ertiga phiên bản mới. Nếu Swift của Suzuki được nhấn mạnh ở thiết kế đơn giản mà đẹp với hai tông màu tạo phong cách cá tính, trẻ trung và khác biệt thì mẫu xe Ertiga với thông điệp “Hơn cả một chiếc sedan” lại nổi trội bằng một không gian nội thất rộng rãi và khả năng tùy biến, sử dụng linh hoạt, một điểm cộng hiếm có dành cho một chiếc sedan 5+2.
Với tỷ lệ thị phần chiếm giữ đạt 3,1% trong tháng đưa tổng mức doanh số chín tháng đầu năm của Suzuki đạt con số hơn 4.000 chiếc, thương hiệu xe Nhật đã có một sự tăng trưởng ấn tượng lên đến 39% so với cùng kỳ năm trước.
Sự thành công về mặt thị trường đối với dòng xe tải nhẹ khi luôn đứng ở vị trí hàng đầu trên phân khúc đã tạo hứng khởi cho nhà sản xuất tiếp tục đẩy mạnh sản xuất đồng thời mở rộng thị trường đối với các mẫu xe thương mại này tại Việt Nam. Đối với dòng xe du lịch, mặc dù có những bước tăng trưởng chậm hơn do chưa được nhiều khách hàng Việt Nam biết đến, Suzuki đã có kế hoạch tiếp cận hơn với người tiêu dùng trong thời gian tới thông qua các chiến dịch quảng bá và tạo ra nhiều cơ hội cho khách hàng trải nghiệm trực tiếp các sản phẩm xe du lịch mang thương hiệu Suzuki. Tăng thêm số lượng đại lý, cải thiện và nâng cấp chất lượng tại các đại lý và trung tâm bảo dưỡng cũng là một trong những chiến lược để Suzuki nâng cao thị phần đồng thời đem đến cho khách hàng một chất lượng phục vụ tốt hơn tại thị trường Việt Nam.
Mặc dù đánh giá tổng sản lượng thị trường ôtô tại Việt Nam còn khá khiêm tốn so với các thị trường lân cận trong khu vực nhưng Suzuki vẫn tin tưởng đây sẽ là một thị trường tiềm năng và đầy hứa hẹn để thu hút sự đầu tư từ các thương hiệu ôtô trên thế giới nói chung và với Suzuki nói riêng. Việc liên tiếp cho ra mắt các dòng sản phẩm mới với những mức giá khá cạnh tranh đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của thương hiệu Nhật Bản đối với dòng xe du lịch mà nổi bật nhất là trên phân khúc xe phổ thông. Xác định mục tiêu tăng thị phần dựa vào sự cạnh tranh về giá, Suzuki đang trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm cho nhiều thương hiệu trên cùng phân khúc tại thị trường Việt Nam hiện nay.
Bên cạnh đó, ý thức được trách nhiệm đối với xã hội về những phát sinh đi kèm sự gia tăng về số lượng phương tiện giao thông trên đường phố Việt Nam như ô nhiễm khí thải hay tiếng ồn… Suzuki đã sẵn sàng áp dụng mức khí thải Euro4 cho tất cả các sản phẩm Suzuki vào đầu năm 2017.
Khôi Huỳnh (DNSGCT)