Không mang nhiều vẻ nghi thức trịnh trọng như thường thấy trong các triển lãm phương tiện bốn bánh, triển lãm môtô, xe máy Việt Nam lần thứ nhất do VAMM (Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam) khai mạc hôm 7-4 đã thể hiện đúng tính chất và quy mô của thị trường môtô, xe máy nước ta hiện nay, với sự nổi trội của những thương hiệu lớn và xu hướng mới về dòng xe đua, xe phân khối lớn và xe tay côn. Như tuyên bố của các thương hiệu ngay trước triển lãm về việc không đặt mục tiêu bán hàng, hầu hết các sân khấu đều tập trung vào những màn trình diễn các mẫu xe đua thể thao, phân khối lớn với thiết kế “hầm hố” và đa dạng về công nghệ.
Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Trương Thanh Hoài – Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) nhấn mạnh: “Bộ Công thương đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp sản xuất xe máy tại Việt Nam qua việc áp dụng những công nghệ tiên tiến, tạo nên nhiều sản phẩm xe máy có chất lượng cao, an toàn, thân thiện với môi trường để phục vụ người tiêu dùng. Là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới (sau Indonesia, Ấn Độ và Trung Quốc), sản lượng đạt khoảng 2,8 triệu chiếc/năm, hiện nay ngành công nghiệp xe máy Việt Nam đã nội địa hóa sản phẩm trung bình đạt trên 90%, có thể hoàn toàn đáp ứng nhu cầu trong nước và đang tập trung phấn đấu xuất khẩu xe gắn máy và phụ tùng để thực hiện thành công quy hoạch phát triển ngành công nghiệp xe máy giai đoạn 2016-2020 do Bộ Công thương đã đề ra”.
Khởi đầu của tour tham quan dành cho báo chí là màn trình diễn của Honda – thương hiệu đang nắm hơn 70 thị phần. Cùng với vị thế về thương hiệu, màn chào sân của Honda là xứng tầm với bố cục trình diễn ấn tượng như thường thấy của đạo diễn trẻ Long Kan. Tuy nhiên, điều hấp dẫn nhất mà màn trình diễn từ gian hàng Honda đem đến cho giới truyền thông chính là sự hiện diện của cặp đôi Super Cup và EV Cup Concept, mẫu xe vô địch MotoGP Honda RC213V, mẫu việt dã hầm hố CRF1000L Africa Twin và đặc biệt nhất là sự xuất hiện vốn được giữ bí mật đến phút cuối của vedette Honda Winner – mẫu xe tay côn đầu tiên mà Honda nhân dịp này muốn giới thiệu cho người tiêu dùng Việt Nam.
Khác với ý tưởng tạo nên nhiều bất ngờ trên sàn diễn của Honda, sân khấu của Piaggio chọn hình ảnh cổ điển với màn trình diễn của bốn thương hiệu thuộc Tập đoàn Piaggio. Điểm nhấn dành cho Piaggio là hai mẫu Liberty và Medley ABS, thương hiệu Vespa với ngôi sao 946 Emporio Armani và mẫu PX phiên bản đặc biệt nhân kỷ niệm 70 năm thành lập của Vespa, ngôi sao V9 Roamer của hai thương hiệu xe phân khối lớn Guzzi và Aprilla mà Piaggio chính thức giới thiệu ra thị trường ngay tại triển lãm.
Không giữ bí mật về những mẫu xe sẽ xuất hiện trên gian hàng ngay từ đầu, ngoài những mẫu xe thông dụng đang cung cấp trên thị trường, SYM tạo điểm nhấn của sàn diễn bằng phiên bản mới của chiếc xe số Wolf vốn là nét đặc trưng của thương hiệu này, mẫu xe tay ga ý tưởng cỡ lớn Maxsym 500 và mẫu xe điện ý tưởng bốn bánh.
Giữ vai trò đứng đầu hiệp hội, Yamaha thực sự đã tạo nên một cơn sóng ấn tượng dành cho triển lãm đầu tiên với việc mạnh tay đầu tư cho những màn trình diễn hoành tráng không chỉ trên sân khấu, mà còn tại khu trình diễn ngoài trời. Khác với hình ảnh trùm kín các mẫu xe trưng bày trước giờ trình diễn, màn thể hiện của Yamaha được chuyển hướng tập trung vào sân khấu chính với màn ra mắt của ngôi sao 04 Gen – mẫu xe ý tưởng được lấy cảm hứng từ chủ đề “Run-Way” gợi hình ảnh người phụ nữ sải bước với phong thái sang trọng, kiều diễm cùng với sự xuất hiện của ba đại sứ thương hiệu Ngô Thanh Vân, Minh Hằng và Trọng Hiếu. Cùng với chiếc sportbike YZR-M1 nổi danh với thành tích vô địch cá nhân và đồng đội tại giải MotoGP 2015, màn trình diễn môtô mạo hiểm tại sân khấu ngoài trời của Yamaha đã thật sự giúp khách tham quan mãn nhãn.
Xác định chiến lược khai thác phân khúc xe thể thao, gian hàng của thương hiệu Suzuki là sân khấu của đủ phân khúc xe thể thao từ hạng phổ thông đến phân khối lớn. Với điểm nhấn là mẫu xe đua GSX-RR, gian hàng Suzuki là không gian của sự mạnh mẽ, cá tính với sự hiện diện của những mẫu “hầm hố” như GSX-R1000, GSX-S1000, V-Strom 1000, nhẹ hơn là hai mẫu côn tay GD110, GZ150 hoặc phổ thông hơn là Raider R150, Axelo 125 và cả xe tay ga Impulse 125, Address 110.
Lễ ra mắt ba mẫu xe ngôi sao cho màn trình diễn trên gian hàng của Kawasaki tỏ ra hoành tráng cả về hình ảnh lẫn sức mạnh của Ninja ZX-10R ABS mới, Ninja H2 và Z1000 ABS. Là thương hiệu môtô xuất hiện sớm và đạt được nhiều thành công về doanh số tại thị trường Việt Nam trong thời gian qua, gian hàng Kawasaki tại triển lãm lần đầu tiên với sự hiện diện của bảy mẫu xe công suất lớn chắc chắn sẽ thỏa mãn những tín đồ đam mê tốc độ cao và tăng thêm sự phấn khích trên các đường đua.
Chọn không gian ngoài trời để tiếp cận khách tham quan, thương hiệu môtô Ducati tạo nên một quang cảnh đúng với chủ đề Land of Joy vốn không chú trọng đến trình diễn công nghệ, mà tập trung vào việc đem đến những trải nghiệm thực tế cho khách tham quan đối với những mẫu xe Scrambler thông qua Ducati Riding Experience – khóa hướng dẫn lái xe an toàn và sử dụng xe phân khối lớn với nhiều cấp độ khác nhau. Chọn Scrambler cho màn ra mắt tại triển lãm, Ducati dường như đang tập trung khai thác nhu cầu về xe máy phong cách cổ điển, đa năng, có thể đáp ứng sở thích lái một chiếc phân khối lớn mà không kén địa hình cùng khả năng tải hàng hóa, đặc biệt là có thể “độ” lại theo sở thích của chủ nhân.
Cùng khai thác phân khúc xe môtô đa năng, gian hàng trong nhà của thương hiệu Benelli đến từ nước Ý lại tạo sự nổi bật bởi sự trình diễn của những người mẫu mắt xanh tóc vàng cùng sự hiện diện của hai nhãn hàng phụ trợ là vỏ xe Pirelli và dầu nhớt Liquid Moly. Đây được xem như một sự khẳng định chất lượng tiêu chuẩn châu Âu của Benelli mặc dù sản phẩm của thương hiệu này được sản xuất tại nhiều quốc gia châu Á.
Là gian hàng duy nhất thuộc các nhãn hàng phụ trợ nằm trong Press tour tại triển lãm, màn trình diễn của thương hiệu dầu nhớt Pháp Total gây ấn tượng mạnh với mô hình chiếc môtô phân khối lớn được tạo nên từ 400 chai nhớt Total Hi-Perf. Dẫn đầu trên phân khúc nhớt công nghiệp tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua, sự đầu tư của Total cho gian hàng tại triển lãm cho thấy thương hiệu thuộc một trong bốn tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới này đang có những chiến lược tấn công mạnh hơn vào phân khúc dầu nhớt dành cho xe hai bánh tại Việt Nam trong thời gian tới.
Theo đánh giá của nhà tổ chức triển lãm, với những nỗ lực từ các thương hiệu tham gia, chỉ trong ngày đầu tiên mở cửa cho công chúng, lượng khách tham quan đã đạt con số 11.700 tại khu vực triển lãm trong nhà và hơn 5.000 tại các sân trình diễn ngoài trời, đồng thời lượng sản phẩm trưng bày đã tăng hơn 200 mẫu. Điều này cho thấy Vietnam Motorcycle Show 2016 đã có sức hút mạnh, tạo nên kỳ vọng mới cho sự tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới.
• Đại diện các thương hiệu tiết lộ điều gì tại VMCS 2016?