Năm 2014 là dấu mốc quan trọng của Mercedes-Benz Việt Nam, khi thị trường Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất châu Á và đứng thứ hai toàn cầu của Mercedes-Benz. Quý I-2015 cũng là quý có doanh số bán cao kỷ lục trong 20 năm Mercedes-Benz hoạt động tại nước ta. Ông Michael Behrens, Tổng giám đốc Công ty Mercedes-Benz Việt Nam đã chia sẻ với chúng tôi về những thành tựu này, cũng như những kế hoạch sắp tới của công ty.
Theo ông, những yếu tố nào dẫn đến những thành tựu của Mercedes-Benz Việt Nam thời gian qua?
Đầu tiên, đây là kết quả của những nỗ lực làm việc không ngừng của toàn bộ nhân viên MBV. Chúng tôi muốn gửi lời biết ơn chân thành đến họ. Trong rất nhiều yếu tố dẫn đến sự thành công của MBV thời gian qua, có một số yếu tố quan trọng. Đầu tiên, chúng tôi sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng và trẻ trung bậc nhất trên thị trường xe sang.
Chỉ tính riêng năm 2014, MBV đã ra mắt 19 dòng sản phẩm mới nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng. Năm 2015, con số này tăng lên thành 20, nhằm kỷ niệm 20 năm hoạt động. Mercedes-Benz Việt Nam đã đi tiên phong trong nhiều phân khúc với các sản phẩm mới như CLA, GLA, hay S-Coupé… Tiếp đó, chúng tôi mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.
Thương hiệu “ngôi sao ba cánh” đã có 12 trung tâm bán hàng và dịch vụ trải dài từ Hải Phòng đến Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, bên cạnh Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, một số trung tâm đã được nâng cấp với hệ thống nhận diện thương hiệu mới của Mercedes-Benz cùng các trang thiết bị hiện đại, gần đây nhất là An Du Autohaus Hà Nội.
Ngoài ra, chúng tôi đã chủ động tiếp cận với khách hàng tiềm năng thông qua những sự kiện như Học viện lái xe an toàn Mercedes-Benz tại ba thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Chúng tôi là thương hiệu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tổ chức triển lãm xe hơi quy mô lớn mang tên Mercedes-Benz Fascination nhằm giới thiệu các sản phẩm và công nghệ mới nhất đến với khách hàng.
Cuối cùng, đó là sự cam kết lâu dài của Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi đã không thể có những thành công như hiện nay nếu không đầu tư vào sản xuất. Ví dụ điển hình, hai mẫu xe C-Class và S-Class được lắp ráp ngay tại Việt Nam đã mang đến nhiều thành công. Với 388 xe được giao, doanh số trong quý I của C-Class đã tăng đến 168%; 120 chiếc S-Class cũng tìm được chủ nhân của mình, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2014.
Nói về S-Class, đây có phải là một “canh bạc” khi MBV lắp ráp S-Class ngay tại Việt Nam?
Cho đến nay, S-Class là mẫu xe sang trọng nhất và đắt nhất được lắp ráp tại Việt Nam. Lắp ráp S-Class là một thử thách vô cùng gian nan nhưng chúng tôi có nhiều cơ sở khi quyết định chấp nhận thử thách này.
Thứ nhất, chúng tôi nhận thấy được tiềm năng của thị trường. Nhu cầu sở hữu xe sang tại Việt Nam đang ở mức rất cao. So với các quốc gia khác trong khu vực, người Việt đạt được thành công ở độ tuổi còn rất trẻ và họ muốn một phương tiện đi lại phản ánh đẳng cấp của mình cũng như đáp ứng được yêu cầu về an toàn và sự tiện nghi. Mẫu xe S-Class của Mercedes-Benz là lựa chọn hoàn toàn phù hợp với họ.
Tiếp đến, nói về khả năng lắp ráp và trình độ kỹ thuật, có rất nhiều lý do thuyết phục để Mercedes-Benz Việt Nam quyết định lắp ráp S-Class. Tính đến năm 2012, Mercedes-Benz Việt Nam đã có kinh nghiệm 17 năm lắp ráp và lợi thế cạnh tranh cho nhiều sản phẩm như C-Class, E-Class và GLK. Mercedes-Benz Việt Nam vinh dự nhận được giải thưởng “Nhà máy tốt nhất” từ công ty mẹ – Tập đoàn Daimler năm 2013, chỉ có một số nhà máy hàng đầu thế giới được nhận giải thưởng này. Không những vậy, chúng tôi cũng đã quyết định đầu tư vào các trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ cho việc lắp ráp S-Class.
Vào thời điểm hiện tại, S-Class là mẫu xe sang cỡ lớn bán chạy nhất tại Việt Nam, chiếm đến 90% thị phần. Nhiều người từng băn khoăn rằng liệu ôtô lắp ráp nội địa (CKD) có thể tồn tại trước áp lực từ xe nhập khẩu, S-Class là câu trả lời rõ nhất: hoàn toàn có thể! Chúng tôi rất tự hào về điều này. Và khi có dịp trò chuyện cùng các quan chức và người nổi tiếng, tôi cũng thấy được sự hãnh diện từ họ khi Việt Nam có thể lắp ráp được xe S-Class.
Hiện tại, Mercedes-Benz đã cung cấp một danh mục sản phẩm đa dạng gồm hơn 50 phiên bản khác nhau, chứng tỏ một sự nỗ lực rất lớn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Tuy nhiên, liệu việc quản lý danh mục quá lớn này có thực sự hiệu quả về mặt chi phí?
Bạn nói rất chính xác. Trước tiên, đây là nỗ lực của chúng tôi trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Triết lý kinh doanh của Mercedes-Benz là đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu. Chúng tôi không tập trung vào các nhóm khách hàng nhất định, mà phải tôn trọng sự đa dạng. Mỗi cá nhân khách hàng đều có giá trị với chúng tôi.
Dù sở thích của họ là gì, chúng tôi đều cố gắng đáp ứng. Đó không phải là vấn đề về sự hiệu quả trong kinh doanh, mà về sự hài lòng của khách hàng. Trên toàn cầu, Mercedes-Benz đang sở hữu danh mục sản phẩm rất đa dạng và cuốn hút. Sẽ không công bằng nếu khách hàng Việt chỉ tiếp cận một phần nhỏ trong sự đa dạng này. Thật ra, khách hàng Việt là những người rất sành điệu và yêu cầu cao, họ sẽ sớm nhận ra thương hiệu nào hết lòng vì họ nhất.
Chỉ tập trung vào phân khúc xe hơi hạng sang, phải chăng Mercedes-Benz đã bỏ lỡ thị trường đại chúng vốn khá rộng lớn và đầy tiềm năng?
Không phải như vậy, mà vì chúng tôi không chế tạo các sản phẩm phổ thông cho thị trường đại chúng. Nhu cầu sở hữu xe sang đang rất cao. Mercedes-Benz vẫn có thị trường tiềm năng riêng để phát triển, nhất là khi danh mục của chúng tôi phủ khắp mọi nhu cầu khách hàng như hiện nay. Hơn nữa, chúng tôi luôn tìm cách tiếp cận thật gần với khách hàng. Một số sản phẩm của chúng tôi có mức giá rất cạnh tranh.
Gần đây, một số hãng xe đã cân nhắc liệu có tiếp tục việc lắp ráp xe hơi tại Việt Nam. Ông có bình luận gì về điều này?
Tôi biết rất rõ lãnh đạo của các hãng xe trên. Tôi rất tôn trọng họ và không thể bình luận về quyết định của họ. Theo chúng tôi, với lượng vốn đầu tư khá lớn cho đến nay, các thành viên của VAMA sẽ nỗ lực để duy trì hoạt động kinh doanh của mình và phát triển thị phần tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc nhiều vào các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ban, ngành.
Sẽ là bất khả thi khi việc lắp ráp không nhận được bất cứ ưu đãi nào so với việc nhập khẩu xe nguyên chiếc (CBU). Đây không chỉ là vấn đề của Mercedes-Benz và các thành viên VAMA, mà còn là việc giữ lại nền tảng công nghệ của cả ngành công nghiệp ôtô cũng như tạo ra hàng trăm ngàn việc làm.
Trong năm tháng đầu năm 2015, có đến 45.000 chiếc ôtô được nhập khẩu vào Việt Nam, tương đương với 1,2 tỉ USD kim ngạch nhập khẩu, gấp đôi so với năm 2014. Ông có nghĩ rằng xe hơi nhập khẩu sẽ chiếm ưu thế trong thời gian tới?
Chúng ta cần làm rõ về một vài con số ở đây. Trong 45.000 ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong năm tháng đầu năm, có chưa đến 15.000 chiếc dưới chín chỗ – chiếm 1/3 về số lượng và chỉ 14% về giá trị. Rõ ràng là có sự tăng trưởng trong tổng số lượng xe nhập khẩu, nhưng sức tăng mạnh nhất lại đến từ nhóm xe tải (tăng đến 115%). Do đó, chúng ta chưa thể nói là xe hơi nhập khẩu đang chiếm ưu thế.
Ở giai đoạn năm 2009, xe CBU chiếm 29% toàn doanh số thị trường. Nhưng hiện giờ, con số này chỉ còn 25%. Do vậy, nếu chỉ nhìn vào số liệu, chúng ta thậm chí có thể nói là tỷ trọng xe CBU đang giảm đi. Hơn nữa, con số này rất dễ biến động. Vào những giai đoạn khó khăn như năm 2010-2011, tỷ lệ xe CBU giảm xuống còn 16%.
Chúng tôi hiện đang kinh doanh cả xe CKD và CBU. Cả hai đều quan trọng, nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho dòng xe lắp ráp nội địa. Nếu nhìn vào Top 10 xe hơi bán chạy nhất mỗi tháng tại Việt Nam, thì 8-9 loại được lắp ráp trong nước.
Nếu chúng ta nhận được sự hỗ trợ đúng đắn từ Chính phủ, thì các sản phẩm lắp ráp sẽ vẫn giữ vai trò chủ đạo của ngành công nghiệp ôtô. Quan trọng nhất, một chiếc xe hơi lắp ráp nội địa với mức giá phải chăng vẫn sẽ là mong muốn của đại đa số người dân Việt Nam.
Vậy tỷ lệ giữa xe CKD và CBU của MBV tại thời điểm này là bao nhiêu?
Sản phẩm CKD chiếm khoảng 70% tổng số doanh số của Mercedes-Benz Việt Nam. Các mẫu xe bán chạy nhất của chúng tôi đều là sản phẩm CKD. Năm 2014 thì E-Class là mẫu xe bán chạy nhất của hãng với 635 chiếc được giao đến khách hàng, cao gấp 2,5 lần so với đối thủ cạnh tranh gần nhất. C-Class mới cũng nhận được sựưu ái từ khách hàng với hơn 600 đơn đặt hàng sau hai tháng ra mắt tại Việt Nam. Dòng S-Class, như tôi đã đề cập, đã rất thành công.
Trong tương lai gần, MBV sẽ lắp ráp một dòng sản phẩm mới? Và đó là mẫu xe nào?
Có chứ. Nhưng chúng tôi chưa thể tiết lộ. Hãy để Mercedes-Benz làm bạn ngạc nhiên trong thời gian tới.
Cảm ơn ông.