Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
27/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyển Động

Trở lại Việt Nam, xe Pháp liệu có lấy được hào quang xưa?

Thủy Phạm Đăng bởi Thủy Phạm
15/10/2013
Trong Chuyển Động
Renault Koleos với hai lựa chọn hệ truyền động (một hoặc hai cầu)
Share on Facebook

Lần đầu tiên, trên sàn diễn của Triển lãm ôtô Việt Nam sẽ có mặt một thương hiệu đến từ nước Pháp từng rất quen thuộc với người Việt: Renault.

Và mặc dù không cùng hiện diện tại sự kiện này (sẽ khai mạc vào ngày 23-10 tới tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Sài Gòn, quận 7, TP. Hồ Chí Minh) song Citroën và Peugeot – hai thương hiệu xe hơi nổi tiếng khác của người Pháp cũng và đang chuẩn bị ngày chính thức trở lại tại thị trường Việt Nam.

Bộ tứ quyền lực

Không phải xe Nhật, xe Đức hay xe Mỹ, mà chính những chiếc xe hơi “made in France” mới lăn bánh sớm nhất trên đường phố Việt Nam. Từ năm 1927, Citroën đã có showroom chính hãng tại Sài Gòn. Hiện nay, trong các hội chơi xe cổ vẫn còn những chiếc Citroën được sản xuất thời kỳ 1930-1940. Cùng với những thay đổi của lịch sử, những chiếc xe Ford, Jeep của Mỹ tràn vào miền Nam và xe Volga ở miền Bắc, khiến thị phần của xe Pháp ngày càng bị thu hẹp và rồi gần như mất hẳn sau khi các đại lý Citroën, Renault, Peugeot rút khỏi thị trường sau năm 1975.

Renault-Koleos

Pháp là một trong những cường quốc về sản xuất ôtô của châu Âu. Bốn thương hiệu lớn của xe hơi Pháp có thể kể đến là Citroën, Renault, Peugeot và Bugatti (nổi tiếng với chiếc Veyron 16.4 – siêu xe nhanh nhất thế giới). Trừ Bugatti chuyên sản xuất siêu xe thể thao, cả Citroën, Renault, Peugeot đều là những thương hiệu xe phổ thông.

Phát triển nhờ liên minh

Trong bộ tứ nói trên, từ năm 1998, Bugatti đã thuộc quyền sở hữu của Volkswagen – tập đoàn xe hơi lớn nhất nước Đức đang mang tham vọng trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, còn Citroën, Renault và Peugeot thì đều phát triển thành những liên minh quốc gia và quốc tế.

Đầu tiên, phải nhắc tới một “liên minh kỳ lạ” trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô thế giới. Được thành lập từ năm 1899, đúng 100 năm sau (năm 1999), Renault hợp tác với Nissan lập ra Tập đoàn Renault – Nissan, tạo thành một liên minh Âu – Á đầu tiên và là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ ba của châu Âu. Renault còn tiếp tục mở rộng vị thế quốc tế của mình sau khi mua tới 99,43% cổphần  nhà máy sản xuất ôtô Dacia của Rumania và 80,1% cổ phần của thương hiệu ôtô Samsung. Ngoài ra, để Renault không rơi vào tay ngoại quốc, Chính phủ Pháp hiện vẫn nắm giữ 15% cổ phần của thương hiệu này.

Ra đời không lâu sau Renault (năm 1919), Citroën cũng là một thương hiệu xe hơi lâu đời của Pháp, được xem là nhà sản xuất xe hơi trên dây chuyền hàng loạt thứ hai trên thế giới bên ngoài nước Mỹ. Gia đình Peugeot vốn xuất thân từ những nhà sản xuất cà phê và xe đạp, đã mua lại gần 40% cổ phần của Citroën vào năm 1974 khi hãng xe từng đứng đầu châu Âu và đứng thứ tư thế giới này gặp khó khăn. Đến năm 1976, Tập đoàn PSA Peugeot – Citroën chính thức ra đời.Peugeot và Citroën chia sẻ một số công nghệ nhưng độc lập về thương hiệu và kinh doanh.

Citroën trở lại trong hình ảnh chiếc xe thời trang ba cửa DS3
Citroën trở lại trong hình ảnh chiếc xe thời trang ba cửa DS3

Thị trường chính của Renault, Peugeot và Citreon là châu Âu, trong đó dẫn đầu là Pháp và các nước Nam Âu. Sản phẩm chủ lực của cả ba thương hiệu này đều là các dòng xe nhỏ và hạng trung phổ thông. Nhìn chung, dòng xe châu Âu luôn được đánh giá cao về thiết kế lịch lãm và độ an toàn cao nhưng sự xâm lấn của các thương hiệu xe Mỹ, Nhật và Hàn, đánh trúng vào phân khúc xe phổ thông đã gây khó khăn không nhỏ cho các thương hiệu xe Pháp, chưa kể tới cuộc khủng hoảng kinh tế tại khu vực sử dụng đồng tiền chung euro kéo dài chưa có hồi kết. Là tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất của Pháp, PSA Peugeot – Citroën liên tục bị trồi sụt doanh số trong khủng hoảng. Trong năm tháng đầu năm 2013, doanh số bán hàng của Peugeot và Citroën đã bị giảm 13,9% so với cùng kỳ năm 2012.

Tình hình của Renault có sáng sủa hơn nhưng chủ yếu nhờở các thị trường ngoài Pháp. Năm 2012, tập đoàn Âu – Á này đã lập kỷ lục về sốxe bán được tại các thị trường ngoài châu Âu, đạt gần 1,28 triệu xe các loại. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử tập đoàn, tiền thu về nhờ bán xe tại các thị trường ngoài châu Âu chiếm hơn một nửa tổng doanh số. Hai thị trường lớn ngoài Pháp của Renault là Brazil và Nga đều đang có những bước phát triển ấn tượng. Doanh số Renault năm 2012 tăng tới 22,7% tại Nga và nắm giữ 6,2% thị phần xe hơi nước này, còn tại Brazil tương ứng là 24,3% và 6,6%. Tại những quốc gia Bắc Phi từng là thuộc địa cũ của Pháp như Algeria hay Morocco, Renault đang nắm giữ vị trí số 1 trên thị trường nhờ các dòng sản phẩm rất thành công như model Logan của thương hiệu Dacia và Clio của thương hiệu Renault. Tại Rumania và Thổ Nhĩ Kỳ, Renault cũng giữ vị trí số 1 trên thị trường xe du lịch phổ thông.

Tìm kiếm các thị trường mới, tìm kiếm các quan hệ hợp tác mới đang được xem là xu hướng sống còn của các thương hiệu xe hơi Pháp. Sự trở lại Việt Nam của các nhãn hiệu này cũng nằm trong xu thế đó.

Thị trường Việt Nam: Nhiều thách thức ngày trở lại

Từ tháng 10-2010, Renault là thương hiệu xe hơi Pháp đầu tiên chính thức quay trở lại Việt Nam dưới hình thức nhập khẩu chính hãng. Tới nay, Renault đã giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam ba mẫu xe ở ba dòng, gồm sedan (Latitude), SUV cỡ nhỏ (Koleos), xe thể thao hai cửa Megane.

Trong phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ, Koleos có đối thủ là Volkswagen Tiguan (nhập khẩu) và Honda CR-V (lắp ráp). Với mức giá 1,368 tỉ đồng (bản một cầu) và 1,466 tỉ đồng (bản hai cầu) thì Koleos bản hai cầu đắt hơn Tiguan, còn bản một cầu đắt hơn CR-V đều khoảng 300 triệu đồng. Tuy nhiên, Koleos được nhấn mạnh tới độ an toàn cao (đạt điểm tối đa năm sao khi vượt qua các bài test va đập của Euro NCAP), hai lựa chọn hệ truyền động (một cầu hoặc hai cầu) và các trang bị tiện nghi và an toàn vượt trội so với các đối thủ trong cùng phân khúc (khởi động bằng nút bấm, điều hòa hai vùng tự động, chế độ kiểm soát tốc độ xuống dốc không cần phanh, đèn và gạt mưa cảm biến, cửa sổ trời…).

Dù phải cạnh tranh với Toyota Camry, Honda Accord hay Hyundai Sonata nhưng Latitude vẫn được áp giá nhỉnh hơn các đối thủ, cụ thể là bản 2.0L có giá 1,378 tỉ đồng và bản 2.5L có giá 1,65 tỉ đồng. Trong khi đó, bản cao cấp nhất của Camry là 2.5Q có giá 1,292 tỉ đồng, Honda Accord 2.4L có giá 1,435 tỉ đồng, Hyundai Sonata 2.0L có giá trên 1 tỉ đồng. Bù lại, điểm nhấn của Latitude là chiếc sedan cao cấp này có nhiều tính năng tuyệt hảo như bộ ghế da có chức năng sưởi và massage, kính chắn gió có khả năng lọc tia UV, hệ thống điều hòa ba vùng độc lập, thêm cả hệ thống khuếch tán hương thơm…

Còn chiếc thể thao Megane lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua F1 chỉ mất sáu giây để tăng tốc từ 0 lên 100km/g cùng mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 8,2 lít trên quãng đường 100km (đường hỗn hợp) và giá bán 1,499 tỉ đồng là một lựa chọn khác bên cạnh Volkswagen Scirocco 2.0L (giá bán 1,35 tỉ đồng).

Vào Việt Nam sau Renault chỉ vài tháng nhưng có vẻ Citroën vẫn chưa thoát khỏi tâm lý thăm dò. Cho tới nay, Citroën Việt Nam mới chỉ giới thiệu tới khách hàng duy nhất DS3 – mẫu xe thể thao cỡ nhỏ, ba cửa, năm chỗ ngồi, vốn là thế mạnh trong thiết kế của các hãng xe Pháp. Đó là đối thủ xứng tầm của Fiat 500 hay Mini Cooper với mức giá khá cạnh tranh (1,5 tỉ đồng). DS3 có thiết kế rất thời trang, nhưng cũng như các mẫu xe nhỏ châu Âu khác, vẫn chưa thật hấp dẫn về công nghệ (sử dụng hộp số tự động bốn cấp).

Riêng với Peugeot, nếu không có gì thay đổi, từ nay đến cuối năm có tới năm mẫu xe sẽ ra mắt giới tiêu dùng Việt Nam thông qua nhà phân phối độc quyền Trường Hải Thaco. Đó là chiếc hatchback 208, chiếc sedan 508, chiếc crossover 3008, xe đa dụng 5008 và chiếc coupé thể thao RCSZ đều được nhập khẩu từ Pháp.

Như vậy, Renault, Citroën, Peugeot đang cùng mang tới cho người tiêu dùng Việt Nam những lựa chọn mới mẻ, không chỉở từng mẫu xe, mà còn ở phong cách tiêu dùng (xe hơi tiêu chuẩn châu Âu có nhiều khác biệt so với sản phẩm cùng loại của Mỹ hay Nhật). Tuy nhiên, giá bán khá cao ở dòng xe phổ thông cùng những e ngại về độ bền, phụ tùng thay thế và cả thói quen lựa chọn xe của thế hệ người tiêu dùng trẻ vốn không có hoài niệm về các thương hiệu vang bóng một thời chính là những thách thức đối với các thương hiệu Pháp.

Từ khoá: BugattiCitroënHonda AccordHyundai Sonatamade in FrancePeugeotRenaultsiêu xeToyota CamryVeyron 16.4Volkswagen
Bài trước đó

Xe BMW tăng giá từ 100 đến 2.000 USD tại Mỹ

Bài kế tiếp

Ngọc trai nuôi Tahiti

Bạn có thể quan tâm

Rolls‑Royce kể chuyện văn hóa Trung Hoa bằng ngôn ngữ bespoke
Chuyển Động

Rolls‑Royce kể chuyện văn hóa Trung Hoa bằng ngôn ngữ bespoke

Đăng bởi Vinh Nguyen
26/07/2025
Omoda & Jaecoo – Chiếc xe, một phần của phong cách sống
Chuyển Động

Omoda & Jaecoo – Chiếc xe, một phần của phong cách sống

Đăng bởi Neo Ng.
25/07/2025
Chiếc xe thứ 13 triệu và tham vọng toàn cầu của BYD: Việt Nam ở đâu trong bản đồ chiến lược?
Chuyển Động

Chiếc xe thứ 13 triệu và tham vọng toàn cầu của BYD: Việt Nam ở đâu trong bản đồ chiến lược?

Đăng bởi Vinh Nguyen
25/07/2025
VinFast tung Evo Grand: Xe điện 2 pin đi 262 km, giá chỉ từ 18 triệu đồng – Cú hích cho hành trình “xanh hóa”?
Chuyển Động

VinFast tung Evo Grand: Xe điện 2 pin đi 262 km, giá chỉ từ 18 triệu đồng – Cú hích cho hành trình “xanh hóa”?

Đăng bởi Nam Hải
25/07/2025
VF 7 – Bản giao hưởng xanh giữa lòng Jakarta
Chuyển Động

VF 7 – Bản giao hưởng xanh giữa lòng Jakarta

Đăng bởi Neo Ng.
24/07/2025
Khi 1.000 giấc mơ lăn bánh: BYD Sealion 6 và hành trình định hình lối sống xanh thời đại mới
Chuyển Động

Khi 1.000 giấc mơ lăn bánh: BYD Sealion 6 và hành trình định hình lối sống xanh thời đại mới

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/07/2025
Volkswagen Golf – Huyền thoại tốc độ khoác áo lịch lãm, chính thức mở đặt cọc tại Việt Nam
Chuyển Động

Volkswagen Golf – Huyền thoại tốc độ khoác áo lịch lãm, chính thức mở đặt cọc tại Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/07/2025
Honda Benly e:Vo - Phong cách sống điện hóa của người thành thị - 1
Chuyển Động

Honda Benly e:Vo – Phong cách sống điện hóa của người thành thị

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/07/2025
Việt Nam và làn sóng điện hóa xe hai bánh: Đường cong định hình tương lai
Chuyển Động

Việt Nam và làn sóng điện hóa xe hai bánh: Đường cong định hình tương lai

Đăng bởi Vinh Nguyen
21/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Ngọc trai nuôi Tahiti

Ngọc trai nuôi Tahiti

MỚICẬP NHẬT

Học bổng du học Canada 2025: Chạm tay vào giấc mơ, bắt đầu từ một trang giấy trắng
Du học

Học bổng du học Canada 2025: Chạm tay vào giấc mơ, bắt đầu từ một trang giấy trắng

Đăng bởi Thiên Di
26/07/2025

Tôi từng ngồi trước màn hình máy tính, giữa một đêm tháng Mười, và gõ đi gõ lại ba dòng...

Xem thêmDetails
Ngồi quán cóc, nói chuyện tương lai nhân sự Việt Nam

Ngồi quán cóc, nói chuyện tương lai nhân sự Việt Nam

26/07/2025
Giới hạn nhiên liệu ô tô, xe máy: Chọn kiểm soát theo mẫu xe hay toàn hãng?

Giới hạn nhiên liệu ô tô, xe máy: Chọn kiểm soát theo mẫu xe hay toàn hãng?

26/07/2025
Rolls‑Royce kể chuyện văn hóa Trung Hoa bằng ngôn ngữ bespoke

Rolls‑Royce kể chuyện văn hóa Trung Hoa bằng ngôn ngữ bespoke

26/07/2025
App hẹn hò giờ không chỉ giúp tìm người yêu mà còn giúp… tố người yêu cũ

App hẹn hò giờ không chỉ giúp tìm người yêu mà còn giúp… tố người yêu cũ

26/07/2025

NỔI BẬT

  • Khi NVSCC gần chót bảng: Đô thị hăm hở mà… tụt quần!

    Khi NVSCC gần chót bảng: Đô thị hăm hở mà… tụt quần!

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Ngồi quán cóc, nói chuyện tương lai nhân sự Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Thương vụ sáp nhập có thật từng gây chấn động hàn quốc ấn định ngày ra mắt

    168 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
  • Thuở kích thước ‘cậu nhỏ’ gắn liền với phẩm giá đàn ông

    367 chia sẻ
    Chia sẻ 147 Tweet 92
  • Grab thử nghiệm tính năng “Chuyến xe yên lặng” nhằm nâng cao trải nghiệm cho người dùng

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.