“Ký Thác Hư Không – Entrusting to Emptiness” là triển lãm đôi của nghệ sĩ Tôn Thất Minh Nhật và Tuyền Nguyễn. Hơn 25 tác phẩm tranh vẽ được sáng tạo trên các chất liệu truyền thống như sơn mài, lựa đã dẫn dắt người xem cuốn theo những mảnh phù vân trong hành trình tạo tác của người nghệ sĩ. Ở đó, người chỉ tồn tại qua vết tích của chuyển động, trong ký ức và di sản.
Người xem sẽ cực kỳ bất ngờ bởi hai trạng thái cảm xúc đối lập khi bước không gian triển lãm Wiking Salon. Một bên là mê lộc ký ức của Tuyền Nguyễn và bên kia là những cánh cửa hút người xem vào khoảng lặng thinh của Tôn Thất Minh Nhật.
“Chênh vênh” – Những ghi chép về cá nhân và cuộc sống đến một chiều không gian khác
Tiếp tục đuổi bắt những giấc mơ, bắt nguồn từ ý tưởng từ triển lãm cá nhân Huyền Tượng (2023), Tuyền Nguyễn lại có một các kể chuyện rất khác. Anh quyết định rời bỏ những tấm canvas khổ lớn quen thuộc và néo mình vào những khung lụa khiêm cung. Đây là một sự lựa chọn vừa mang tính thách thức chính mình, cũng là sự hoà nhập với sự thay đổi về không gian xưởng trong năm vừa qua.
Tuyền Nguyễn tìm thấy con đường mở ra sau tấm màn lụa xuyên thấu. Các vệt màu lớp chồng lớp tái hiện những chuyển động đa chiều của không gian và thời gian. Những hình tượng khi mờ khi tỏ là những ký ức đã qua đồng hiện với chiêm bao. Năng lượng được hun đúc, dồn nén và tuôn trào trên mặt tranh như những diễn cảnh trong giấc mơ đã căng phồng rất lâu trong tâm trí; giờ đây được tuôn trào ra, len lỏi và lấp đầy mọi không gian rỗng. Một cách cố tình, những tấm tranh hai mặt này được treo xen kẻ, tựa những lát cắt ký ức dẫn đến mê lộ của hình tượng và ảo cảnh.
Lắng đọng với chuỗi ô cửa xúc cảm
Trái ngược với mê cung đầy sắc màu của Tuyền Nguyễn, loạt tranh sơn mài của Tôn Thất Minh Nhật là một chuỗi ô cửa dẫn lối vào không gian tâm trạng lắng đọng của nghệ sĩ. Đó là sự đồng điệu với vòng tuần hoàn hai mùa mưa – nắng, hai nửa ngày – đêm.
Triển lãm “Ký Thức Hư Không” này là sự kiện tiếp nối thành công của triển lãm cá nhân Time, Illuminated (2024) tại Galerie BQA, Paris. Minh Nhật tiếp tục tái sử dụng các tham chiếu từ ngôn ngữ kiến trúc của đền, đình, và công trình hoàng gia ở xứ Huế – nơi anh sinh sống. Giản lược đi những chi tiết cầu kỳ thường thấy trên bề mặt tranh sơn mài truyền thống, nghệ sĩ đặt trọng tâm độ sâu của từng chất sơn đen, như thể người xem đang nhìn vào mặt hồ hun hút.
Đối với Tôn Thất Minh Nhật, thực hành sơn mài vừa là một nghi lễ thiền, vừa là cách anh ghi lại những chuyển động của môi trường xung quanh. Tên gọi từng tác phẩm được đặt theo lối ước lệ của cổ hoạ Trung Hoa shuǐ-mò (水墨 / thủy mặc), nơi hình ảnh của thiên nhiên được sử dụng như những ẩn dụ tinh tế nhằm diễn đạt xúc của của con người.
Ký Thác Hư Không là một hành trình có muôn lối vào những không hồi kết. Hai thực hành đặt cạnh nhau như hai nửa âm – dương, tương phản mà hoàn thiện. Người xem thả mình vào những khoảng trống cần thiết để ngẫm về sự luân chuyển vô tận của nhân gian mà ở đó con người chỉ là một tồn tại hữu hạn. Một khởi đầu khác sẽ lại đâm chồi từ hư không …
Nghệ sĩ của Triển lãm “Ký Thác Hư Không”
Tôn Thất Minh Nhật (sinh năm 1982 tại Huế, Việt Nam) tốt nghiệp từ Trường Đại học Mỹ thuật Huế vào năm 2007. Tên tuổi của Minh Nhật trong 15 năm qua gắn liền với chất liệu sơn ta, từ giai đoạn nghiên cứu và trau dồi kỹ thuật truyền thống, đến các thể nghiệm kết hợp đa chất liệu, biến thực hành sơn mài thành một nghi lễ của cá nhân anh. Qua đó, anh phóng chiếu ký ức và ghi tạc di sản, đặc biệt là các nét kiến trúc cổ ở Huế, nơi anh sinh sống.
Sau 15 năm vừa thực hành vừa nghiên cứu, Minh Nhật vẫn bị mê hoặc bởi tính linh hoạt và sự mềm dẻo mà sơn ta mang lại. Anh tiếp tục cuộc phiêu lưu của mình nhằm khám phá các khả năng khác của chất liệu này, ghi tên mình vào danh sách các nghệ sĩ thực hành sơn mài đương đại độc đáo nhất Việt Nam.
Một số triển lãm gần đây của Tôn Thất Minh Nhật bao gồm: “Time, Illuminated”, Galerie BAQ, Paris, Pháp (2024), “Hanoi Grapevine Selection”, Hà Nội & TP.HCM, Việt Nam (2023); Đông Chí, MoT+++, TP.HCM, Việt Nam (2023); “Dreaming of a Foreign Land”, Mơ Artspace, Hà Nội, Việt Nam (2022); “Nổ Cái Bùm”, Huế, Việt Nam (2020); “Pray”, Indochine Palace, Huế, Việt Nam (2016); “Tron Tron”, Hue Fine Art Museum, Huế, Việt Nam (2015); “Quẫy”, Then Collective, Huế, Việt Nam (2014); “Chúc mừng năm mới”, New Space Arts Foundation, Huế, Vietnam (2013).
Tuyền Nguyễn (sinh năm 1990 tại Thái Nguyên, Việt Nam ) tốt nghiệp khoa Hội họa trường Đại học Mỹ Thuật TP. HCM vào năm 2018. Với anh, nghệ thuật trước hết là một sự giải thoát cá nhân. Qua đó, người nghệ sĩ phản ứng lại với những sự kiện đang diễn ra hằng ngày bên trong và bên ngoài họ. Tác phẩm là một sự sàng lọc lại qua lăng kính cái tôi cá nhân bằng ngôn ngữ thị giác. Chủ đề xuyên suốt các tác phẩm của anh thường xoay quanh những vấn đề môi trường, đô thị hóa, giấc mơ và hình ảnh con người bé nhỏ, bị gò bó, bất lực trong vòng xoay của xã hội hiện đại. Thực hành của Tuyền ảnh hưởng nhiều từ trường phái biểu hiện trừu tượng, chủ yếu là tranh vẽ sử dụng chất liệu sơn dầu, than và sơn mài.
Một số triển lãm gần đây của Tuyền Nguyễn bao gồm: “Huyền Tượng”, Huyền Art House, TP.HCM, Việt Nam (2023); “Phổ Hiếu Kỳ” Nguyen Art Foundation, TP.HCM, Việt Nam (2022); “Nổ Cái Bùm” Đà Lạt, Việt Nam (2022); “LOVE is not to be disappointed with…” MoT+++, TP.HCM, Việt Nam (2022); “Manimal”, Craig Thomas Gallery, TP.HCM, Việt Nam (2020); ‘Solo Sans Solo’, A. Farm, TP. HCM, Việt Nam (2019); ‘Muôn loài bình đẳng’, A. Farm, TP. HCM, Việt Nam (2018); ‘Young Art Biennale’, Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM, Việt Nam (2017).
Thông tin triển lãm “Ký Thác Hư Không – Entrusting to Emptiness”
Địa điểm: Wiking Salon, 72 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh Ngày triển lãm: 30.06.2024 – 21.07.2024
Khai mạc: 29.06.2024, từ 18:00 đến 21:00
Thời gian thăm quan: 09:00 – 18:00
Nghệ sĩ triển lãm: Tôn Thất Minh Nhật, Tuyền Nguyễn
Triển lãm mở cửa miễn phí với link đăng ký trước theo khung giờ nhằm mục đích đảm bảo trải nghiệm thưởng lãm cho người xem.