Những ngày tháng 5, người mộ điệu Sài Gòn rất thú vị khi đến với triển lãm Những Hoan Ca Phố Phường (Metropolis of Minds) của 3 tác giả Sài đến từ 3 miền khác khau Mzung Nguyen (Sài Gòn), Mỹ Dũng (Đà Nẵng) và Huy Thông (Hà Nội).
Theo nhà tổ chức, Những Hoan Ca Phố Phường là sự kết hợp độc đáo giữa hội hoạ, nhiếp ảnh và sắp đặt. Chuỗi các tác phẩm đa chất liệu, rộng mở về tính đối thoại là cách để khám phá nhiều chiều bản chất của cuộc sống đô thị, tụ họp những suy tư riêng thành một bức tranh toàn diện. Trong hình thái sống động đó, con người là trung tâm của hệ sinh thái đô thị, phản chiếu lên nhiều khía cạnh khác của cuộc sống. Triển lãm là một tổ khúc phố với hành trình của những thanh âm khác nhau, với tiếng gió, tiếng còi xe, tiếng động cơ, âm thanh từ các thiết bị kỹ thuật số và tiếng tâm khảm của con người còn sót lại giữa thành phố ồn ào.
Triển lãm diễn ra tại Sun Life Flagship – De La Sól (244 Pasteur, Quận 3, TP.HCM). Nơi đây là một không gian triển lãm nghệ thuật với mục đích lan toả các giá trị tinh thần nhân văn đến cộng đồng.
Tác giả MZUNG NGUYỄN
Với Tố khúc, tác giả cho biết, bộ 3 sắp đặt rubik. Chất liệu: mix-media, collage, sơn dầu, acrylic, bạc và vàng lá. Sáng tác năm 2022. Sắp đặt rubik mô phỏng các căn hộ, tầng trong các tòa cao ốc, bao vây xung quanh là 4 bức tường. Những khối hình hộp đa diện chứa đựng bên trong nó là những liên tưởng không dứt, những giấc mơ với nhiều giọng nói khác nhau. Với Mzung Nguyễn, đây là cách cô nhận thức đô thị, cách để kết nối với những sống động bên ngoài và sự tĩnh lặng bên trong.
Với Lời ca tụng, Theo tác giả, bộ tác phẩm sắp đặt 26 lồng chim. Sáng tác năm 2023-2024. Đây là tác phẩm được kết lại từ… lồng bẫy chim sẻ, chim ri. Mzung Nguyen cho biết: hơn 1 năm qua cùng nhóm tình nguyện viên theo dõi một thợ bẫy chim chuyên nghiệp ở ven sông Sài Gòn để gỡ lồng từ trên các ngọn cây cao. Thợ săn đặt bẫy trong khoảng 1 tuần, bên trong lồng có một con chim mồi, khay đựng thóc và nước. Chờ cho đến khi các con chim sa vào bẫy vì tìm cách cứu bạn, thợ săn sẽ đến gỡ chúng ra cho vào túi lưới để mang đi bán cho dịch vụ cung cấp chim phóng sanh. Các con chim khi gỡ ra hầu hết là đuối sức, phần chết vì nắng nóng, có nhiều bẫy bị bỏ quên khiến chim chết khô hoặc bị kiến rỉa thịt. Tác giả hình dung cách chiếc lồng được kết thành hộp với 6 mặt thép ghép vào với nhau rất giống với cách con người sinh sống trong các căn hộ. Từ đó tác giả bắt đầu nảy sinh ham muốn khiến những hạt thóc nảy mầm trong những khối lập phương, để tụng ca sự tự do, tụng ca cho đám chim bay về được nơi đồng ruộng.
Và với “Đại đồng”, bộ 3 sắp đặt dây điện. Sáng năm 2023. Một sắp đặt các loại dây dẫn điện mô phỏng cấu trúc một gia đình đương đại, một xã hội người thu nhỏ. Mzung Nguyễn khơi gợi những suy tư về tương lai của con người và công nghệ qua việc khám phá mối quan hệ giữa chúng. Cùng chất liệu này, Mzung Nguyen đã dành thời gian quan sát dòng đời của một nhóm những phụ kiện (cáp, sạc) ký sinh trên thân các máy chủ công nghệ (điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy tính để bàn, tivi…). Nhóm này thường có đời sống phục vụ tiêu dùng rất ngắn dù tuổi thọ của chúng được cài đặt thời gian bao lâu. Chúng là minh chứng sống động nhất về sự thay đổi nhanh chóng của các trào lưu tiêu dùng và trở thành các “di chỉ” của thời đại kết nối cổng thông tin. Với vòng đời hạn hữu, chỉ sau một mùa ký sinh, chúng sẽ bị bỏ quên trong ngăn tủ, hộc bàn, rất sâu trong kho đồ gia đình. Nhưng rộn ràng hơn cả là chúng tụ họp số lượng khổng lồ tại khu chợ Nhật Tảo (quận 10) giữa lòng thành phố. Ở đó chúng được đổ đống thành bãi, phơi dưới nắng mưa chờ một vận may.
Tác giả MỸ DŨNG
Với Mạch nối 1. Bộ sắp đặt 3 tác phẩm nhiếp ảnh đen-trắng. Mỹ Dũng và Mzung Nguyen. Sáng tác năm 2021. Đây là một sự kết hợp giữa tác phẩm nhiếp ảnh của Mỹ Dũng, trình diễn của Nguyễn Thanh Tân và sắp đặt của Mzung Nguyen. Câu chuyện về sự đứt gãy mối nối giữa con người với tự nhiên, giữa sự sống cơ bản và cách chúng ta đang phải đối phó với sự xuống cấp của sinh quyển và môi trường sống.
Phố không thanh, một sắp đặt kim loại nặng. Sáng tác năm 2018. Những chiếc còi xe là đặc sản của các đô thị sầm uất. Sự hiện diện của chúng luôn là ở tần số âm thanh đặc trưng. Ở tác phẩm này là trình diễn sự có mặt của chúng ở thể vật lý của một vật thể bị nhốt và bị đánh cắp đi chức năng vốn có…
Tái sinh, bộ tác phẩm upcycle kim loại nặng. Sáng tác năm 2018. Tác giả Mỹ Dũng cho biết, những chiếc xe từng ở thể động rong ruổi khắp nơi nay được nghỉ ngơi trong thể tĩnh như vòng đời của chúng ta. Tác phẩm được tái chế từ rất nhiều các vật liệu rác thải kim loại nặng để đi tìm lời đáp cho câu hỏi: Chúng ta có tái chế được thanh xuân?
Mạch nối 2, bộ sắp đặt 3 tác phẩm nhiếp ảnh đen-trắng. Sáng tác năm 2021. Theo tác giả, đây là bộ tác phẩm nhiếp ảnh ý niệm về sự tương tác giữa con người và môi trường đô thị, nơi sự kết nối và mất kết nối trở nên rõ ràng. Mỹ Dũng, kết hợp với trình diễn của Mzung Nguyen, bộ tác phẩm là biểu hiện của những khía cạnh phức tạp của cuộc sống đương đại và những thách thức mà chúng ta đối diện.
Tác giả HUY THÔNG
Phạm Huy Thông là nghệ sĩ đương đại. tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp năm 2004. Thực hành nghệ thuật nhiều năm ở Hà Nội, Thông ngấm được lối suy nghĩ và cách biểu đạt ẩn dụ. Các tác phẩm của Thông thoạt đầu chiếm lấy sự chú ý của người xem bằng những thông điệp tưởng như rất trực diện. Tuy nhiên, khi sự phấn khích thị giác tĩnh lại, người xem lại có những cơ hội bóc tách thêm nhiều lớp nghĩa ẩn phía sau. Đề tài trong tác phẩm của Thông chạm tới nhiều vấn đề gai góc trong xã hội.
Với các tác phẩm: Vùng đất chạy trốn 2. Sơn dầu trên vải – 100cm x 100cm. Sáng tác 2016. Vùng đất chạy trốn 1. Sơn dầu trên vải – 100cm x 100cm. Sáng tác 2016. Súy vân 2 – Phần còn lại của khu vườn. Sơn dầu trên vải lanh – 130cm x 100cm. Sáng tác 2020. Cô gái làng Phù Đổng. Sơn dầu trên vải lanh – 130cm x 100cm, Sáng tác 2021. Súy Vân 3 – Dải lụa đỏ. Sơn dầu trên vải lanh – 100cm x 130cm. Sáng tác 2020. Sơn dầu trên toan – 190cm x 120cm. Sáng tác 2020. Hình dung một thành phố 2. Sơn dầu trên vải – 160cm x 140cm. Sáng tác 2016. Đường qua thung lũng mây. Sơn dầu trên vải – 130cm x 180cm. Sáng tác 2016. Bán cắt lỗ – xuân hạ thu đông. Sơn dầu trên vải lanh – 130cm x 180cm. Sáng tác 2020. Làng lên phố. Sơn dầu trên vải bố – 140cm x 160cm. Sáng tác: 2020…