Toyota vẫn kiên định theo đuổi công nghệ pin nhiên liệu, nâng cấp mẫu xe đầu kéo hạng nặng thuộc dự án Project Portal tại Ports of Long Beach và Los Angeles, California năm ngoái. Hãng vừa cải tiến mẫu xe này với phiên bản Portal Beta, mở rộng tầm hoạt động, trang bị thêm chỗ ngủ trong cabin và tiện nghi.
Takehito Yokoo – kỹ sư trưởng phụ trách mảng phát triển cell nhiên liệu tiên tiến của Toyota cho biết: Trong lần thử nghiệm năm ngoái, phiên bản Alpha đã có thể kéo toàn tải và đi được quãng đường 321 km trước khi cần nạp lại nhiên liệu. Phiên bản đầu tiên của Project Portal được phát triển trên khung gầm của chiếc đầu kéo Kenworth T660, Toyota lắp vào đó 2 hệ thống truyền động lấy từ chiếc Toyota Mirai kèm với 2 khối cell nhiên liệu kết nối với 2 pin và 2 mô-tơ điện. Cặp pin Li-ion này có tổng dung lượng 12 kWh và mỗi hệ thống truyền động Mirai tạo ra công suất 114 kW. Hệ thống này có thể đạt sức mạnh tương đương 670 mã lực và mô-men xoắn 1796 Nm, Toyota nhấn mạnh rằng chiếc đầu kéo có thể leo dốc nghiêng 12%.
Phiên bản cải tiến Beta, Toyota giữ nguyên hệ thống truyền động, dung lượng pin Li-ion cũng không tăng nhưng tăng dung tích chứa của thùng nhiên liệu hydrogen, từ đó mở rộng đến 50% tầm hoạt động – khoảng 482 km trước khi cần nạp lại. Ngoài ra, vị trí các thùng nhiên liệu hydrogen cũng được thay đổi để tạo không gian cho giường ngủ mà không cần phải kéo dài gầm xe. Ngoài ra, Toyota cho biết phiên bản Beta này cũng mang lại cảm giác lái tốt hơn, dễ điều khiển hơn so với phiên bản Alpha.
Toyota cho biết hiện tại có hơn 16.000 xe đầu kéo đang hoạt động tại 2 cảng nhộn nhịp nhất ở Nam California. Với đặc tính chỉ chạy chặng ngắn thì những chiếc xe đầu kéo từ dự án Project Portal sẽ rất lý tưởng để thay thế xe đầu kéo truyền thống.
Hãng xe Nhật nhấn mạnh nếu toàn bộ đội xe đầu kéo chạy diesel được thay thế bằng xe chạy pin nhiên liệu thì thứ thải ra môi trường chỉ là nước và điều chắc chắn là chất lượng không khí tại nơi chúng hoạt động sẽ được cải thiện.