Honda luôn đứng ở vị trí dẫn đầu trong cuộc đua về công nghệ thân thiện với môi trường. Tokyo Motor Show 2013 diễn ra từ ngày 22-11 đến 1-12-2013 tại Trung tâm triển lãm Tokyo Big Sight, Koto-ku, thủ đô Tokyo. Triển lãm do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản JAMA tổ chức thường xuyên hai năm một lần và được công nhận là một trong năm sự kiện lớn nhất của ngành công nghiệp ôtô lớn nhất thế giới, bên cạnh các triển lãm ôtô Detroit, Geneva, Frankfurt và Paris. Có 14 nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, với 15 thương hiệu, cùng 18 hãng xe nước ngoài với 20 thương hiệu, cạnh tranh ở đủ các phân khúc, từ xe du lịch, xe thương mại cho đến môtô. Chủ đề năm nay nhấn rõ tới công nghệ cao nhưng phải có tính thân thiện môi trường, một bước tiến đã quá dài trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Đặc biệt nữa, triển lãm năm nay còn được kêu gọi cạnh tranh mạnh hơn để tạo nên ưu thế mới: “Compete! And shape a new future”
Tại triển lãm lần này, Honda đã công bố loạt sản phẩm và các mẫu xe ý tưởng về ôtô, xe máy và các sản phẩm thông minh, thân thiện với môi trường. Với ý tưởng “Sống sáng tạo”, Honda mang đến các sản phẩm di động độc đáo của Honda được tạo ra từ nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận vượt ra ngoài các giới hạn thông thường, gồm concept S660, concept NSX và UNI-CUB hoàn toàn mới. Ngoài ra, một số mẫu xe sản xuất hàng loạt cũng được trưng bày bao gồm xe Accord hybrid sạc điện hoàn toàn mới hiện rất được ưa chuộng, hay mẫu xe Fit trang bị Earth Dreams – công nghệ động cơ thế hệ mới giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Trả lời trong buổi họp báo khai mạc triển lãm năm nay, lãnh đạo Tập đoàn Honda cho biết:
Honda Crossover Vezel hoàn toàn mới. Mẫu SUV nhỏ này mang đậm thiết kế hiện đại mới chung một kiểu mang tính toàn cầu của Honda. Nó chính là chiếc concept Urban đã xuất hiện lần đầu tiên tại Triển lãm ôtô Detroit 2013 diễn ra hồi đầu năm…
Điểm đặc trưng của Honda tại TMS là gì? Sản phẩm và công nghệ nào là điểm nhấn trong chiến lược của Honda?
Takanobu Ito(Chủ tịch Công ty Honda Motor): Thông điệp của chúng tôi mang đến TMS lần này là “Sống sáng tạo”. Chúng tôi muốn tạo ra các sản phẩm mang đến niềm vui khi sử dụng và mang lại niềm vui cầm lái cho khách hàng.Đây là thông điệp quan trọng nhất mà chúng tôi muốn truyền đạt thông qua Triển lãm ôtô Tokyo năm nay.Chúng tôi cũng mong muốn rằng những phương tiện chúng tôi mang đến triển lãm ôtô lần này sẽ trở nên thú vị và tiện dụng hơn cho người sử dụng.Đây là thông điệp chúng tôi đưa ra trong suốt triển lãm.Trước khi triển lãm năm nay diễn ra, chúng tôi chủ yếu tập trung vào công nghệ thân thiện với môi trường. Nhưng có một điều chắc chắn rằng Honda luôn đứng ở vị trí dẫn đầu trong cuộc đua về công nghệ thân thiện với môi trường, nên hiện tại chúng tôi mang đến cả xe máy và ôtô với sự tập trung vào chính tiện ích sản phẩm cho khách hàng.
Honda S660 concept: Thế hệ tiếp theo của dòng xe thể thao mui trần cỡ nhỏ có phong cách thiết kế năng động và tiên tiến cũng như các tiện ích mới đa dạng, như nội thất buồng lái siêu đẳng với không gian tối ưu cho người lái
Tiếp đến điểm nhấn của Honda là động cơ tua-bin.Nói về hybrid và hydrogen, chúng tôi luôn là người đi đầu so với các đối thủ. Chúng tôi có động cơ hybrid cho cảxe hybrid cỡ lớn và cỡ trung. Có thể nói, động cơ hybrid đã đi đến bước hoàn thiện phát triển và đây chính là thuận lợi của Honda.Điều chúng tôi phải tập trung hiện tại là việc cải thiện hiệu suất đốt cháy. Đây là lý do tại sao chúng tôi đã hoàn thiện công nghệ tua-bin thu nhỏ mà có thể được áp dụng trên rất nhiều sản phẩm cũng như mang đến sự tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Đây là thông điệp chúng tôi muốn truyền tải thông qua triển lãm ôtô lần này.
Vị trí của thị trường Việt Nam trong chiến lược phát triển của Honda là gì?
Hiroshi Kobayashi (Giám đốc điều hành khu vực châu Á và châu Đại Dương): Chúng tôi nghĩ rằng, Việt Nam là một thị trường hết sức tiềm năng. Nói về thị trường xe máy Việt Nam, chúng tôi đang sản xuất và bán khoảng hai triệu xe mỗi năm. Trước đây, đối với thị trường xe máy châu Á, Thái Lan là thị trường số một. Nhưng hiện tại thị trường lớn nhất là Indonesia và theo sau đó là Việt Nam. Như tôi đã nói Việt Nam là một thị trường hai triệu xe. Gần đây, tình hình thị trường không khả quan do khủng hoảng kinh tế nhưng tôi cho rằng việc kinh doanh xe máy sẽ còn tiếp tục phát triển ở Việt Nam.
NSX Concept: Siêu xe thể thao trang bị động cơ thế hệ mới V6 phun xăng trực tiếp với thân xe gọn nhẹ kết hợp với hệ thống Sport Hybrid SH-AWD
Mẫu xe Fit trang bị công nghệ Earth Dreams, công nghệ về động cơ thế hệ mới của Honda
Về ôtô, khi thu nhập cá nhân tăng thì nhu cầu cũng sẽ tăng theo. City, Civic, CR-V là các sản phẩm chính chúng tôi đang bán tại Việt Nam.Đặc biệt đối với CR-V, chúng tôi đang có rất nhiều đơn hàng chờ.
Mẫu xe N-WGN, kiểu xe thứ 4 của dòng xe mini N Series, kiểu xe thứ hai của dòng xe Global Compact Series dựa trên nền tảng Urban SUV Concept
Chiếc xe máy tay ga Honda Dunk 50cc xinh xắn vuông vức, rất phong cách và thông minh!
Như ông Ito đã phát biểu, chúng tôi có động cơ tua-bin thu nhỏ và các công nghệ mới khác, và chúng tôi tin rằng các công nghệ này đều rất quan trọng đối với ASEAN cũng như châu Á. Chúng tôi sẽ từng bước giới thiệu các công nghệ này ra thị trường châu Á.
Honda cũng giới thiệu tới khách hàng các sản phẩm khác thuộc dòng xe môtô
Honda đã chính thức ra mắt thế hệ mới của kiểu mô hình di chuyển cá nhân, chiếc Uni-Cub concept tại triển lãm xe hơi Tokyo. Chiếc “ghế” di động này thu hút sự chú ý rất thú vị với những tiếng hoan hô còn nhiều hơn những chiếc xe hơi đầy rẫy vây quanh
Chúng tôi tin rằng Việt Nam là một thị trường vô cùng tiềm năng bởi đây là một quốc gia sở hữu dân số trẻ.
Nguyễn Văn