Tái cấu trúc thuế tiêu thụ đặc biệt: Cơ hội thúc đẩy xe xanh và hỗ trợ kinh tế nông thôn

Tái cấu trúc thuế tiêu thụ đặc biệt: Cơ hội thúc đẩy xe xanh và hỗ trợ kinh tế nông thôn

Hà Nội, 3/4/2025 – Tại buổi tọa đàm do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng nay, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe hybrid và xe bán tải cabin kép tiếp tục là chủ đề nóng được các chuyên gia, đại biểu Quốc hội và doanh nghiệp phân tích sâu sắc trong bối cảnh sửa đổi Luật Thuế TTĐB.

Dự thảo Luật mới đề xuất giảm 30% mức thuế TTĐB cho xe hybrid so với xe động cơ đốt trong truyền thống. Việc gỡ bỏ rào cản phân biệt giữa các dòng hybrid sạc trong và sạc ngoài, theo các chuyên gia, không chỉ tạo môi trường kinh doanh bình đẳng hơn mà còn khuyến khích tiêu dùng xanh.

Số liệu từ Đại học Bách Khoa Hà Nội cho thấy xe hybrid giúp tiết kiệm đến 50% nhiên liệu, đồng thời VAMA ước tính có thể giảm hơn 2,6 triệu tấn CO2 trong giai đoạn 2026–2030. Đại diện KPMG bổ sung rằng dù có thể làm hụt thu ngắn hạn khoảng 5.000 tỷ đồng/năm, chính sách này sẽ tiết kiệm tới 54.000 tỷ đồng từ nhiên liệu và nhập khẩu dầu thô trong dài hạn.

Đối với xe bán tải cabin kép – phương tiện phổ biến tại nông thôn, miền núi – dự thảo đang hướng đến một lộ trình tăng thuế kéo dài 3 năm sau khi luật thông qua. Lý do là vì hơn 70% người sử dụng thuộc khu vực ngoài đô thị, trong đó 64% là nông dân, kỹ sư và tiểu thương – nhóm dễ bị tổn thương trước thay đổi thuế suất đột ngột.

Theo KPMG, việc tăng thuế quá nhanh không chỉ ảnh hưởng tiêu dùng mà còn gây sức ép lên chuỗi cung ứng, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ. Một lộ trình tăng dần và có độ trễ sẽ giúp vừa đảm bảo thu ngân sách, vừa giữ ổn định cho nền kinh tế thực.

Phó Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân khẳng định: đây không chỉ là không gian thảo luận mà còn là nơi tiếp nhận góp ý từ thực tiễn để hoàn thiện dự thảo luật, chuẩn bị trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2025.

Exit mobile version