Trong quí 2 vừa qua, các thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổ chức chi phối phần lớn thị trường xe máy trong nước, có lượng xe bán ra bị giảm đến 30,77% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý dù trong thời gian này Honda Việt Nam cũng có lượng bán ra bị sụt giảm mạnh nhưng vẫn nắm đến khoảng 80% thị phần xe máy trong nước.
Cụ thể theo VAMM, trong quí 2 vừa qua, thời gian mà thị trường trong nước bị ảnh hưởng nhiều của dịch Covid-19, các thành viên của VAMM bán được 518.920 xe, giảm 30,77% so với cùng kỳ năm ngoái. Và nếu so với quý I-2020 thì trong quý qua lượng bán hàng của các thành viên VAMM cũng sụt giảm đến hơn 31%.
Trong quí đầu năm nay, 5 thành viên của VAMM gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam bán được 731.077 xe các loại.
Honda Việt Nam, nhà sản xuất có lượng xe bán ra nhiều nhất ở thị trường xe máy trong nước luôn chiếm hơn 70% tổng lượng xe bán ra mỗi năm cũng bị ảnh hưởng Covid-19 khi liên tiếp ghi nhận mức sụt giảm lượng xe bán ra trong quý 2 vừa qua.
Cụ thể trong tháng 4 vừa qua, hãng chỉ bán được 61.752 xe máy các loại, giảm 61% so với tháng trước và giảm đến 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Hay trong tháng 6 vừa qua, lượng bán hàng của Honda bị sụt giảm mạnh tới 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo nhà sản xuất dẫn đầu thị trường xe máy trong nước, tính chung trong quý 2 vừa qua, riêng hãng Honda Việt Nam tiêu thụ được 417.140 xe các loại (chưa tính lượng xe xuất khẩu), giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, bốn hãng xe máy còn lại chỉ tiêu thụ được khoảng 101.780 xe, một số lượng chỉ chiếm khoảng 20% tổng lượng tiêu thụ trong quí 2 vừa qua (VAMM không công bố số lượng xe bán ra của từng hãng). Điều này cho thấy Honda Việt Nam tiếp tục bỏ xa các đối thủ của mình.
Tính tổng cộng trong nửa đầu năm nay các thành viên của VAMM tiêu thụ được gần 1,25 triệu xe máy các loại. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, 5 hãng xe máy lớn nhất thị trường nói trên bán ra 1,5 triệu xe. Cả hai kết quả bán hàng này là con số bán ra đến tay người tiêu dùng trong nước, không tính lượng xe xuất khẩu.
Thị trường xe máy trong nước trong những năm gần đây luôn trong tình trạng bảo hòa hoặc năm sau bị sụt giảm so với năm trước đó, và giờ đây ảnh hưởng dịch Covid-19 càng thêm khó khăn với các nhà sản xuất kinh doanh mặt hàng này.
Ngoài ra, việc cạnh tranh từ những mẫu xe điện cũng đẩy thị trường xe máy Việt Nam lâm vào thế khó. Chính vì thế, nhiều chính sách kích cầu đang được các hãng xe máy tung ra nhằm vực lại thị trường trong những tháng cuối năm 2020.
Nhiều chuyên gia dự báo, xe máy đã đến ngưỡng bão hoà và sẽ nhường lại thị phần cho những hình thức di chuyển khác như xe hơi, xe điện hay phương tiện công cộng.
Theo báo cáo của VAMM, tổng lượng bán hàng năm 2019 của các thành viên VAMM đạt hơn 3,25 triệu xe, giảm 3,87% so với năm trước đó. Như vậy tính ra trung bình mỗi ngày gần 9.000 xe máy được bán ra trên thị trường. Trong đó, riêng Honda Việt Nam đạt mức là gần 2,6 triệu xe, ước đạt hơn 79%.