Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong tháng 8 vừa qua, doanh số bán hàng sụt giảm mạnh. Đây là mức giảm mạnh nhất từ năm 2015 đến nay của thị trường ô tô Việt Nam.
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 8/2021 đạt 8.884 xe, giảm 45% so với tháng trước. Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 40%, xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng giảm 33% so với tháng trước. “Mức sụt giảm này tương đương 45% so với doanh số của tháng 7-2021”, báo cáo của VAMA cho biết. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp sụt giảm về doanh số và với doanh số tháng 8 như trên là doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.
Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 8, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường năm 2021 chỉ đạt 175.400 chiếc, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 121.549 chiếc, tăng 9,8%; phân khúc xe thương mại đạt 39.787 chiếc, tăng 10,5%; phân khúc xe thương mại đạt 3.817 chiếc, tăng 36,4%.
Bên cạnh công bố của VAMA, các số liệu tổng kết tháng của Vinfast và TC Motor số liệu công bố chính thức từ TC Motor – đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công trong tháng 8 vừa qua có doanh số bán 2.182 xe. Bên cạnh đó, VinFast cũng chỉ tiêu thụ 2.310 xe.
Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công (TC Motor) cho biết, do tác động từ đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước phải giãn cách xã hội để phòng chống dịch kéo dài trong cả tháng 8 nên doanh số của đơn vị này giảm 46% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng của năm 2021, sức tiêu thụ xe của đơn vị này đạt 40.248 xe, tương đương với cùng kỳ năm 2020.
Còn theo VinFast, bên cạnh việc nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng chống dịch COVID-19, tháng 8 vừa qua cũng trùng với tháng “Ngâu”, đã ảnh hưởng đến sức tiêu thụ ô tô trên thị trường ô tô nói chung giảm và VinFast nói riêng giảm gần 39%…
Theo đại diện VAMA, kể từ khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, có nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất. Với những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác. Ước tính hiện đang có khoảng hơn 200 đại lý ô tô nằm trong chuỗi phân phối của các hãng xe thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Có thể nói, chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.
Còn với giới kinh doanh chia sẻ, thị trường ô tô Việt sụt giảm mạnh như vậy là do tác động của nhiều yếu tố, đầu tiên phải nói tới là do dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước khiến nền kinh tế chung bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, nhiều đại lý, showroom xe nằm trong vùng có dịch phải đóng cửa, ngừng hoạt động nên gần như thị trường của nhiều khu vực rơi vào tình trạng đóng băng, không có giao dịch…
Trước đó, các doanh nghiệp cũng dự báo những khó khăn do đại dịch gây ra và để kích cầu doanh số các hãng xe liên tiếp thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ với mức giảm từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, tùy theo mẫu xe, nhưng doanh số bán xe vẫn không được như kỳ vọng.
Để tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường xe trước ảnh hưởng dịch Covid-19, VAMA cũng đã có kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô.
Mới đây nhất, đầu tháng 8/2021, UBND các tỉnh Quảng Nam (nơi có nhiều nhà máy ô tô của Thaco) và UBND tỉnh Ninh Bình (nơi có nhà máy ô tô Hyundai Thành Công – TC Motor) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề xuất các chính sách tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; trong đó, đề xuất tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ để khuyến khích người tiêu dùng.
Đồng thời, hãng xe nhập khẩu Audi cũng mong muốn quy định hỗ trợ lệ phí trước bạ nên được áp dụng chung cho cả xe CKD (lắp ráp trong nước) và CBU (nhập khẩu) trong thời gian tới để tháo gỡ khó khăn chung cho toàn ngành ô tô và đây cũng sẽ là sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng.
Do đó, cùng với các ngành nghề khác, ngành ô tô cũng rất cần nhận được những giải pháp hỗ trợ mạnh tay từ chính sách. Với việc giảm 50% lệ phí trước bạ, giới các chuyên gia cũng nhận định, thị trường ô tô Việt Nam có thể sôi động trở lại khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát, hết giãn cách xã hội ở các tỉnh thành phố và các hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại mới có thể kích cầu được thị trường những tháng cuối năm.