Subaru Nhật Bản vừa giới thiệu Forester phiên bản Sport lắp động cơ 1.8L tăng áp mới mang hiệu suất mạnh mẽ, tại thị trường nội địa.
Subaru Forester thế hệ thứ 5 ra mắt vào năm 2018, được trang bị động cơ hút khí tự nhiên và động cơ hybrid. Điều này từng khiến người dùng thất vọng vì thế hệ trước đó vẫn có bản động cơ tăng áp.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường, Subaru vừa bổ sung thêm bản động cơ tăng áp cho dòng SUV Forester. Phiên bản mới được ra mắt tại Nhật Bản mang tên Forester Sport. Xe có giá bán từ 3,289 triệu yen (tương đương 728,1 triệu đồng).
Dòng xe Subaru Forester thế hệ mới được trang bị động cơ tăng áp chắc chắn là một tin vui đối với những khách hàng yêu thích thương hiệu xe Subaru. Tại Việt Nam, Subaru Forester thế hệ mới chuyển sang sử dụng động cơ Boxer 2.0L hút khí tự nhiên đã khiến nhiều “subie” nuối tiếc khi so sánh hiệu suất động cơ Boxer 2.0L này so với Forester thế hệ cũ.
Cụ thể, Forester thế hệ cũ có phiên bản (2.0 XT ra mắt năm 2017) lắp động cơ Boxer 2.0L tăng áp cho công suất 240 mã lực và mô men xoắn cực đại 350Nm. Hiện tại, dòng Subaru Forester thế hệ mới đang phân phối ở Việt Nam cũng như trong khu vực Đông Nam Á chỉ có duy nhất lựa chọn động cơ Boxer 2.0L hút khí tự nhiên, trong khi ở thị trường Bắc Mỹ dùng động cơ Boxer 2.5L hút khí tự nhiên.
Mới đây, hãng Subaru đã quyết định mang động cơ tăng áp trở lại Forester thế hệ mới. Cụ thể là động cơ Boxer 4cyl đối xứng, dung tích 1.8L tăng áp, DOHC, sử dụng phun xăng trực tiếp (DIT). Động cơ này chia sẻ với “người anh em” Subaru Levorg thế hệ mới, cho công suất 175 mã lực tại 5.200 – 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 300Nm đạt được tại dải vòng tua từ 1.600 – 3.600 vòng/phút. Sức mạnh được truyền xuống bốn bánh (AWD) thông qua hộp số tự động biến thiên vô cấp (CVT Lineartronic).
Làm so sánh, hiệu suất của động cơ 1.8L tăng áp mạnh hơn động cơ 2.0L hút khí tự nhiên (FB20) cho công suất tối đa 156 mã lực và mô-men xoắn cực đại 196Nm lắp trên các phiên bản Forester đang bán ở Việt Nam hay khu vực Đông Nam Á. Nếu so động cơ 2.5L của Forester bán Bắc Mỹ (182hp +238Nm), mặc dù động 1.8L tăng áp có công suất kém hơn, nhưng hơn về mô-men xoắn.
Tại Nhật Bản, động cơ 1.8L tăng áp là phiên bản mạnh mẽ nhất của dòng xe Forester, trong khi các phiên bản còn lại sử dụng động cơ boxer 2.0L hút khí tự nhiên tích hợp công nghệ hybrid e-BOXER. Theo tìm hiểu, hãng xe Subaru chưa có kế hoạch phân phối phiên bản động cơ 1.8L tăng áp này trên dòng xe Forester ở một số thị trường như Mỹ, Úc hay Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.
Tại thị trường Việt, Subaru Forester là dòng xe CUV được đánh giá cao ở khả năng vận hành, trang bị an toàn và hỗ trợ lái. Hãng xe Nhật cho biết, hiện nay Subaru Forester Sport chỉ bán ra tại quê nhà, việc xuất đi các thị trường khác còn bỏ ngỏ.
Tại thị trường Việt Nam, Subaru Forester chuyển sang nhập khẩu Thái Lan từ tháng 7/2019. Xe có 3 phiên bản gồm 2.0 i-L, 2.0 i-S và 2.0 i-S EyeSight, giá bán niêm yết lần lượt là 1,128 tỷ, 1,218 tỷ và 1,288 tỷ đồng.