Cơn đại dịch Covid-19 tại Việt Nam đã “lắng yên” từ cuối tháng 4 như một làn gió mát xoa dịu đi những bức bối, ngột ngạt trong những tháng vừa qua. Nhịp sống hồi sinh trở lại, học sinh đến trường, hàng quán mở cửa, phố xá đông vui nhộn nhịp … Và đó cũng là lúc các ngành kinh tế nói chung và du lịch nói riêng bắt đầu hồi phục trở lại.
Du lịch nội địa “tăng vọt” sau giãn cách
Ngay khi lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ, Bộ VH – TT & DL đã kêu gọi “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Có thể nói, khẩu hiệu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” như một “đòn bẩy” tác động trúng tâm lý của du khách Việt. Ghi nhận tại Vietravel, vào đầu tháng 5, ngày đầu tiên mở cửa hoạt động trở lại có khoảng 100 khách đăng ký tour, và con số tăng dần lên từng ngày. Tính đến thời điểm hiện tại khoảng 1200 lượt khách mua tour mỗi ngày. Điều đó cho thấy nhu cầu của du khách thích đi du lịch là rất cao. Chị Nguyễn Thị Trúc Đào (Q.2, TP.HCM) đăng ký tour du lịch Phú Quốc chia sẻ “Mấy tháng nay bị “giam lỏng” bởi dịch bệnh, cả nhà mình “cuồng chân” lắm rồi. Mình muốn đi đâu đó để đổi gió nên đăng ký tour cho bố mẹ 2 bên cùng 2 vợ chồng đi Phú Quốc chơi”. Nhóm bạn trẻ Tuấn Anh thì đăng ký hẳn gói combo xe và dịch vụ phòng khách sạn Mellisa 4 ngày – 3 đêm tại Nha Trang cho 10 người. Vậy đâu là lý do khiến du khách nội địa “tăng vọt” sau dịch Covid – 19?
Hấp dẫn chính sách kích cầu của các đơn vị lữ hành
Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ VH – TT & DL trong chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, nhiều hãng lữ hành đã liên kết với các đối tác hàng không, khách sạn, nhà hàng, điểm đến … để xây dựng bộ sản phẩm du lịch nội địa với mức giảm từ 50 – 60%. Điển hình, Vietravel đã làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế và giảm đến 50% tất cả các dịch vụ tại Huế. Đặc biệt, giá giảm nhưng chất lượng dịch vụ vẫn đảm bảo tốt thậm chí tốt hơn trước đây. Ví dụ, tour Đắk Nông – DamBri – Hồ Tà Đùng (2 ngày) trước đây có giá 1.99 triệu, thì nay chỉ còn 999 nghìn đồng; Tour Hà Nội – Bái Đính – Tràng An – Hạ Long – Yên Tử (4 ngày) có giá 7.29 triệu thì nay chỉ còn 4.39 triệu hay dịch vụ phòng tại Khách sạn 5* FLC Luxury – Quy Nhơn có giá chỉ 695 nghìn đồng/khách/đêm…Và chính du khách sẽ là những người được hưởng nguồn lợi trực tiếp từ các chính sách này.
Chị Thu Hà (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết “Cả gia đình tôi book tour đi Sapa, bình thường chương trình này có giá trên 6 triệu, bây giờ chỉ còn khoảng 3 triệu, giảm hơn một nửa nên tôi đăng ký liền. Lâu lâu mới có dịp được khuyến mại nhiều như vậy mà kiểm tra thì hành trình và dịch vụ vẫn tốt (cười). Không chỉ các ngành dịch vụ – lữ hành liên kết để giảm giá cho du khách, các đơn vị tài chính, ngân hàng cũng bắt tay cùng doanh nghiệp du lịch hỗ trợ cho khách hàng nhận thêm ưu đãi. Cụ thể ngân hàng Sacombank ưu đãi trả chậm 0% lãi suất; VNPay giảm 5%, đến 100.000 đồng khi mua tour… Ngoài ra, Vietravel cũng vừa tung ra chương trình Tặng 5000 bảo hiểm xe mô tô – xe máy cho khách hàng khi mua tour từ nay đến 22/6. Có thể nói, đây được xem là “thời điểm vàng” để người Việt Nam đi du lịch Việt Nam. Chưa bao giờ du lịch nội địa lại lên ngôi và du khách được xem như “thượng đế” như hiện nay.
Việt Nam mình đẹp lắm
“Việt Nam mình đẹp lắm” đó là lời nhận xét của bác Phú Quý khi đăng ký tour Đà Nẵng – Hội An – Huế – Động Thiên Đường. Bác cho biết “Tôi đi du lịch nước ngoài rất nhiều, đi để biết đó biết đây chứ nếu so sánh thì Việt Nam mình nhiều nơi đẹp hơn nước ngoài nhiều lắm.”
Đảo thiên đường Phú Quốc – mỗi lần trở lại sẽ là một trải nghiệm mới dành cho du khách. Ngắm hoàng hôn lãng mạn tại Sunset Sanato Beach Club; chiêm ngưỡng bức tranh Hòn Thơm trữ tình; nghỉ dưỡng tại VinOasis Phú Quốc 5*, vui chơi tại Vinwonders hay khám phá vườn thú Safari …là điều bạn nhất định phải thực hiện được khi đến đây. Rời phố thị ồn ào, về với miền Tây, nơi có những vườn cây trái sum xuê, cù lao xanh mát cùng điệu hò ngọt ngào sâu lắng…, bạn sẽ tha hồ check-in những điểm cực “chill” như: Phim trường Mekong (Mỹ Tho); Út Trinh Homestay (Vĩnh Long); KDL sinh thái Cồn Chim (Trà Vinh);“Cánh đồng điện gió” trên biển chiều (Bạc Liêu)…
Hòa cùng với dòng phát triển của ngành du lịch, miền Đông cũng trở mình với những diện mạo mới. Đến với Tây Ninh, bạn sẽ trải nghiệm đi cáp treo lên đỉnh núi Bà Đen, lưu trú nghỉ dưỡng tại khách sạn Vinpearl Tây Ninh 5*… Ngoài ra, điểm đến Vũng Tàu với Nhà Úp Ngược độc đáo, bến thuyền Marina là điểm chụp hình ảo diệu được giới trẻ ưa thích… Tránh nóng, lên cao nguyên, du khách như “say” trong tiếng cồng chiêng rộn rã của đồng bào dân tộc, ché rượu cần thơm nồng, và tâm hồn như thăng hoa cùng đất trời Tây Nguyên. Đắk Nông đẹp ngỡ ngàng với hồ Tà Đùng được ví như “vịnh Hạ Long phiên bản Tây Nguyên”, thưởng thức bữa trưa cạnh hồ bơi vô cực, phóng tầm mắt ôm trọn cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Những cung đường ven biển Nam Trung bộ với Nha Trang, Ninh Chữ – Vĩnh Hy, hay miền đất “hoa vàng – cỏ xanh” Phú Yên là một trong những trải nghiệm đẹp nhất mà du khách không thể bỏ lỡ. Khám phá “Con đường Di sản miền Trung” sẽ kết nối du khách với các di sản vật thể và phi vật thể của nhân loại được Unesco công nhận.
Du lịch an toàn – An tâm trải nghiệm
Mặc dù được “giải phóng” nhưng để đảm bảo an toàn, hầu như các cơ sở kinh doanh đều đảm bảo an toàn đến mức tối đa theo tiêu chí của Bộ Y tế, bản thân mọi người dân Việt Nam hiện nay đều biết cách “phòng bệnh” theo đúng kiểu “bình thường mới” mà Chính phủ đề ra. Do vậy, du lịch an toàn thì du khách sẽ vẫn hoàn toàn an tâm trải nghiệm. “Nếu như trước đây, yếu tố chất lượng, khuyến mại, giảm giá được đặt lên hàng đầu thì nay yếu tố an toàn là điều quan trọng nhất trong việc xây dựng sản phẩm và công tác điều hành. Tất cả các khâu từ khi đặt tour, lên xe, đến điểm tham quan, vui chơi, nhà hàng, lưu trú…là một vòng tròn khép kín với mục tiêu đặt ra là kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn và đem lại sự an tâm cho khách hàng của Vietravel.” Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh – P.GĐ Ban Tiếp thị Công ty Vietravel cho hay.
Cụ thể, các tiêu chí sẽ được áp dụng đối với Điểm đến, dịch vụ, đội ngũ nhân viên. Trong đó, điểm đến an toàn là những điểm đến trong chương trình sẽ đi qua các khu vực không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 hoặc được khuyến cáo không cho đến đó. Dịch vụ an toàn là hệ thống nhà hàng, khách sạn, phương tiện vận chuyển … được sử dụng đều áp dụng các biện pháp an toàn theo khuyến cáo của Tổng cục Du lịch, Bộ Y tế. Đội ngũ nhân viên an toàn là tất cả nhân sự đều được tập huấn, trang bị kiến thức về các biện pháp an toàn; áp dụng và tuyên truyền cho du khách để thực hiện.