Bộ sưu tập “Quyển sách du lịch” của Louis Vuitton vừa được thêm vào hai địa điểm mới là Venice và Việt Nam. Vào tháng 5, Louis Vuitton xuất bản hai tựa sách mới cho bộ sưu tập “Quyển sách du lịch” được vẽ minh họa bởi nhiều nghệ sĩ trên toàn cầu. Jirô Taniguchi, nghệ sĩ vẽ truyện manga rất nổi tiếng của Nhật, là người vẽ nên câu chuyện ngay giữa lòng thành phố Venice; trong khi tác giả truyện tranh người Ý, Lorenzo Mattotti khám phá đất nước Việt Nam. Một cách tiếp cận du lịch đời thường lai giữa nhật ký hành trình và quyển sách vẽ. Triển lãm tranh nguyên bản tại Venice (Espace Louis Vuitton Venezia) và tại Paris (Galerie Martel) sẽ chào mừng sự xuất hiện của hai cuốn sách mới này.
Bộ sách của Louis Vuitton như lời chào mời đi cùng những chuyến hành trình thật và ảo, làm giàu thêm khao khát tri thức và những phút giây của cảm xúc. Trên từng trang sách, những bức họa, từ những nghệ sĩ tài danh và những tài năng trẻ đầy hứa hẹn, kể nhiều câu chuyện về thành phố và quốc gia họ ghé qua, miêu tả những công trình kiến trúc và muôn vẻ màu sắc của mỗi nơi, và họ còn ghi lại những ngày trôi qua cũng như cuộc sống của con người, đất nước, thành phố ấy.
Người kế thừa của bộ sưu tập “Carnets de Voyage” từ Louis Vuitton, có hơn hai mươi năm tập họp những chuyến chu du nhiều nơi của các họa sĩ vẽ minh họa và họa sĩ vẽ màu nước. “Cẩm nang du lịch” này giới thiệu một cái nhìn đương đại về du lịch, khám phá những nơi hoang dã và cả những thành phố không biết ngủ. Cách tiếp cận tươi mới này là cách du khảo những nền văn hóa khác nhau qua con mắt của những nghệ sĩ hoàn toàn xa lạ với những vùng đất đó. Nghệ sĩ người Cộng hòa Congo – Chéri Samba, cho ta thấy Paris; Daniel Arsham, người Mỹ, với Đảo Phục Sinh (Chile); nghệ sĩ người Pháp, Jean-Philippe Delhomme, với New York; và tài năng trẻ người Nhật, Natsko Seki, với London; Venice được tôn vinh bởi bàn tay của giáo sư manga Jirô Taniguchi, và Việt Nam là địa điểm được nghệ sĩ Ý, Lorenzo Mattotti, khám phá nhiều lần. Mỗi nghệ sĩ đều phải đối diện với một chốn xa lạ, bằng một góc nhìn tinh tường nhờ sự kinh ngạc trước điều kỳ thú hay bị kích thích bởi sự hứng khởi của việc khám phá.
Cảnh sắc những nơi đó như trang giấy trắng chưa được đặt bút sẽ khơi nguồn cảm hứng cho những bình luận sắc bén, được diễn đạt theo lối kể, đầy tình cảm, châm biếm hay mỹ lệ. Vươn xa hơn khuynh hướng minh họa của những cuốn nhật ký du lịch này, bộ sưu tập còn nhấn mạnh những chân trời mỹ học phong phú của nghệ thuật đương đại. Thế giới thực tế họ thấy rất đa dạng: trong suốt chuyến du hành, những nghệ sĩ này từ những ngóc ngách của thế giới được tự do lựa chọn phong thái và tự do kết nối góc nhìn của mình với những nơi khác bằng những bức vẽ, tô màu, tranh ghép, nghệ thuật đương đại, minh hoạt, hoạt hình hay manga. Vài tác phẩm nguyên bản sinh ra từ chuyến đi này, dù biểu đạt bóng gió hay ảo tưởng, được Louis Vuitton thu nhận và sẽ tham gia vào bộ sưu tập nghệ thuật đương đại được trưng bày.
Với mỗi tựa sách, những phiên bản được phát hành giới hạn với số thứ tự và chữ ký sẽ có mặt ở một số cửa hàng Louis Vuitton. Từ tháng 5, bạn có thể truy cập những bài phỏng vấn với những nghệ sĩ trên tại: louisvuitton.com và mạng xã hội của Louis Vuitton.
Jirô Taniguchi (Venice)
Jirô Taniguchi sinh năm 1947 tại ngôi làng nhỏ miền Nam Nhật Bản tại tỉnh Tottori, nổi tiếng vì những đụn cát trắng dài. Cha của ông, một thợ may, làm việc tại gia, trong khi mẹ ông làm đủ mọi thứ nghề. Tuổi thơ hồn nhiên, thanh bình là nguồn cảm hứng cho sáng tác của ông. Là một độc giả “ruột” của manga, lúc niên thiếu, ông khám phá ra gekiga, phong cách hiện thực này đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới quá trình phát triển nghệ thuật của ông. Ông học hỏi nhiều ở cách tiếp cận việc vẽ tiểu thuyết bằng tranh trong những phòng tranh của hai nghệ sĩ lớn tuổi hơn, Kyûta Ishikawa và Kazuo Kamimura. Ông trở thành một trong những biểu trưng sáng tác của thế hệ mình, như Katsuhiro Ôtomo và Hayao Miyazaki, thu hút một lượng độc giả lớn nước ngoài. Taniguchi khiến manga trở nên gần gũi với những người trân trọng cảm xúc của nhân vật. Tác phẩm tuyệt vời nhất của ông bao gồm Khu hàng xóm xa lạ (1998), kể về một người anh hùng trở về nơi thị trấn vùng ven nhỏ bé, nơi sinh ra anh ta. Tác phẩm đoạt giải Alph’Art cho bản thảo xuất sắc tại Liên hoan Angoulême năm 2003 và được chuyển thể thành phim bởi Sam Garbarski vào năm 2010. Một tuyệt phẩm nữa là Nhật báo của bố tôi (1994), tả lại một cuộc hỏa hoạn tại làng quê hủy hoại cả một gia đình. Dù là thần thoại hay lịch sử, như trong Thời đại của Botchan (1987-1996), tiểu thuyết bằng tranh của ông luôn tỏ ra cảm xúc dữ dội và chất thơ sâu lắng. Các tác phẩm nói về những thứ bình dị, những vui thú khiêm nhường, như trong Người bộ hành (1991) và Ẩm thực gia cô độc (1996), hay kể về sự ngờ vực, sự trốn chạy và những giây phút mong manh mà không quá sa đà. Tại đây chúng ta tìm thấy bản chất của mông lung không ý thức, “vẻ đẹp chua chát của vạn vật phù du” được tôn thờ bởi Kawabato.
Là một người hâm mộ truyện tranh Pháp và Bỉ, Taniguchi thường được miêu tả là họa sĩ manga mang thần thái châu Âu nhất, và ông dễ dàng kể về mối quan hệ với những người như Bilal, Crespin, Micheluzzi, Giardino và hơn hết, Moebius, tác giả cùng ông đồng sáng tác Icaro (2000).
Tranh vẽ nguyên bản của Jirô Taniguchi từ Quyển sách du lịch Venice của Louis Vuitton sẽ được giới thiệu tại cửa hàng Louis Vuitton tại Venice (Espace Louis Vuitton Venezia, Calle del Ridotto, 1353, 30124 Venezia) từ tháng 6 đến tháng 9.
Buổi triển lãm này cũng bao gồm những bức hình về Venice bởi nhiếp ảnh gia Mariano Fortuny (1871-1949), tạo thêm tiếng vang cho tác phẩm của Taniguchi.
Tôi cố gắng lần theo nơi ông bà mình từng đi qua.
Thời gian ngừng trôi tại Venice, như đứng giữa mê cung, tôi bị choáng ngợp bởi cảm giác lạ thường. Tôi không còn biết mình đang đứng ở đâu.
Tôi muốn thấy những căn hộ nơi ông tôi từng sống. Chủ quán đã kể với tôi về nơi đó.
Lorenzo Mattotti (Việt Nam)
Là đứa trẻ được nhận nuôi bởi một gia đình sống ở Paris, Lorenzo Mattotti sinh ra ở Brescia, nước Ý, năm 1954. Ông học kiến trúc tại Venice và sau đó chuyển hướng đi theo nghề vẽ tiểu thuyết bằng hình, nghề đã giúp ông khẳng định tên tuổi bản thân. Cách tiếp cận nghệ thuật kể rằng hình ảnh của ông thường đại diện cho những cuộc tiểu cách mạng trong dòng truyện này, được lột tả tuyệt vời trong Những đám cháy (1984), được giới mộ điệu đánh giá là tuyệt phẩm. Từ những bộảnh xuất bản toàn cầu (bao gồm Quý ngài Spartaco – 1982, Càu nhàu – 1989, Người đàn ông bên cửa sổ – 1992) đến những quyển truyện thiếu nhi (Eugenio đoạt giải Grand Prize tại giải thưởng danh giá Bratislava Biennial of Illustration), từ những chiến dịch quảng cáo, những áp phích, và bìa những tạp chí danh tiếng (Vanity Fair, The New Yorker) đến những bộ phim hoạt hình (Pinocchio bởi Enzo d’Alò – 2012), thế giới thần tiên của Mattotti trải qua đều đặn từng thể loại. Khi ông không tái hiện lại những câu chuyện cổ và truyền thuyết của tuổi thơ chúng ta (từAlice Brum Brum, bộảnh đầu tay, năm 1977 tới Hansel and Gretel năm 2009) hay những huyền thoại được tưởng tượng bởi những nhà văn vĩ đại (Mark Twain, Lewis Carroll, Robert Louis Stevenson, và Edgar Allan Poe được chuyển thể bởi Lou Reed), Mattotti vẽ về chính cuộc sống của mình với những cảnh trí gia đình, từ những đường vẽốm yếu, u ám tới những vùng màu trong trẻo tràn ra thứ năng lượng và nhựa sống.
Mỗi quyển sách của ông là một cửa sổ để ngỏ cho trí tưởng tượng. Khi đọc, chúng ta có được trải nghiệm dữ dội giữa cả ánh sáng và bóng tối, màu và sắc, nỗi sợ và niềm vui. Mattotti cho rằng ông luôn cố gắng tạo nên “những câu chuyện kỳ dị” bắt nguồn từ “sự bất luận lý của mỹ thuật” hơn là “lý lẽ của văn chương”. Được dẫn dắt bởi những bảng vẽ dày đặc của các bậc thầy họa sĩ người Ý hay bởi đường nét – như Henri Matisse từng nói “khao khát của đường vẽ là dấu chấm kết, thứ nó khao khát vẽ tới hoặc chết mòn” – và bằng cách hồi tưởng nghệ thuật vẽ trừu tượng của Kandinsky, cách trang trí chữ của Klee và nghệ thuật vẽ thiên biến của Bacon, Mattotti đang xử lý những hình ảnh biến đổi rực rỡ trên những tác phẩm của mình và thường được nhận xét là mang tính khai phá sâu sắc và tự do tuyệt đối.
Từ ngày 15-5 tới ngày 30-6, người mộ điệu sẽ khám phá những bức họa nguyên gốc của Mattotti về Việt Nam tại Galarie Martel ở Paris (17 đường Martel, 75010 Paris).
The Travel Book
Phiên bản song ngữ, tiểu sử, lời tựa, chú thích từ họa sĩ. Từ 100 đến 120 bức vẽ độc quyền cho mỗi quyển sách. Kích thước theo chuẩn của Ý: 28 x 19cm – 11×7,5 inch.
Sáu màu sắc được phát hành, màn lụa và bìa vải, với một thanh đánh dấu. Được bán tại các cửa hàng Louis Vuitton, một số nhà sách giới hạn và trên website louisvuitton.com
- K.B