Bộ phận nghiên cứu – tư vấn thuộc Công ty Savills VN mới đây đã nêu nhận định về các phân khúc ấn tượng trong quý cuối cùng cũng như của năm 2017, trong đó bán lẻ là phân khúc rất đáng chú ý bởi sự xuất hiện của những xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Trong năm 2017, thị trường bán lẻ tại TP.HCM không có nhiều biến động về nguồn cung, chỉ có khoảng 50.000m2 sàn bán lẻ mới, ít hơn so với hai năm trước. Trong năm nay, không có dự án quy mô lớn nào được khai trương và đi vào hoạt động. Điểm nhấn chỉ là sự hồi sinh của một dự án cũ tại Q.5 sau khi được chuyển giao cho chủ sở hữu mới cùng sự mở rộng của các chuỗi siêu thị.
Tổng nguồn cung sàn bán lẻ cuối năm 2017 đạt mức xấp xỉ 1,2 triệu m2, trong đó khu vực ngoài trung tâm cung cấp gần 86%. Năm 2018 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của thị trường bán lẻ vì hàng loạt trung tâm mua sắm mới đang trong quá trình hoàn thiện.
Tại TP.HCM, sự thay đổi trong kinh doanh bán lẻ đang diễn ra rõ nét nhờ vào sự phát triển kinh tế năng động, mặt bằng thu nhập liên tục tăng. Các trung tâm mua sắm quy mô lớn ngày càng linh hoạt trong việc đa dạng hóa khách thuê, tập trung vào những xu hướng tiêu dùng mới như thời trang, ẩm thực và giải trí, trong khi vẫn đáp ứng tốt nhu cầu mua bán hàng cao cấp mang các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Sau giai đoạn M&A bùng phát mạnh, các nhà bán lẻ lớn đang tích cực nâng cấp và mở rộng hệ thống để tăng cường sức cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần. Sự tăng cường hiện diện của các tập đoàn bán lẻ quốc tế đang làm thị trường trở nên đa dạng hơn và người tiêu dùng cũng được hưởng lợi nhiều hơn.