Đầu tháng 3, khi nhóm phóng viên Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần có mặt tại Trung tâm BMW Euro Auto Phú Mỹ Hưng, trong khi showroom ở đây khá vắng vẻ thì tại khu xưởng dịch vụ, nhiều xe lại đang phải xếp hàng. Trái với những lo ngại về sự trầm lắng của thị trường xe hơi trong những tháng đầu năm 2012, khi trao đổi với chúng tôi, ông Horst J. Herdtle – Tổng giám đốc Euro Auto, nhà nhập khẩu và phân phối các dòng xe BMW tại Việt Nam, tỏ ra rất tự tin vào sự sôi động của thị trường xe cao cấp trong năm nay.
Doanh số hai tháng đầu năm của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bị sụt giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, khoảng trên dưới 50% ở tất cả các dòng xe, do tác động trực tiếp của việc tăng thuế trước bạ cùng nhiều tác động tiêu cực khác của nền kinh tế. Nhiều người dự đoán tình hình kinh doanh xe hơi trong năm 2012 sẽ khó khăn hơn năm trước. Xin ông cho biết tình hình hai tháng đầu năm nay tại BMW Euro Auto so với năm 2011 lên xuống thế nào?
Năm 2011 quả là khoảng thời gian đầy khó khăn do thuế vay mua xe tăng cao, thị trường bất động sản đóng băng, thị trường chứng khoán đi xuống. Mặc dù vậy, doanh số bán xe của chúng tôi vẫn tăng được 10% so với năm 2010, đặc biệt là xưởng dịch vụ đạt mức tăng trưởng tới 20%. Qua hai tháng đầu năm nay, rất khó có thể đưa ra những con số so sánh chính xác so với cùng kỳ năm trước vì năm ngoái tết rơi vào tháng 2, còn năm nay thì lại rơi vào tháng 1. Tuy nhiên trong tháng 2 vừa rồi, tình hình khách hàng đặt xe ở Euro Auto khả quan hơn, tăng gấp ba lần so với tháng trước.
Theo ông, những yếu tố nào sẽ có tác động chính tới thị trường xe hơi ở Việt Nam trong năm 2012, đặc biệt là với thị trường xe cao cấp?
Tôi nghĩ sẽ có ba yếu tố chính ảnh hưởng tới thị trường xe hơi ViệtNamtrong năm nay. Yếu tố trước tiên là tỷ giá. Chúng tôi mong sao tỷ giá giữa đồng ViệtNamvà ngoại tệ được bình ổn để có tác động tốt tới sự phát triển của nền kinh tế nói chung, của thị trường xe nhập khẩu nói riêng. Thứ hai là lãi suất ngân hàng. Từ tháng 9-2011, lãi suất vay của ngân hàng dành cho người mua xe đã tăng lên gần 25%, trong khi trên thực tế, khoảng 90% khách hàng mua xe của chúng tôi phải vay nợ ngân hàng. Nếu lãi suất vay mua xe vẫn tiếp tục giữ ở mức cao như vậy thì sẽ tạo khó khăn kéo dài cho cả khách hàng lẫn người bán hàng. Thứ ba là thuế trước bạ. Mới đây nhất, từ ngày 1-1-2012, việc tăng thuế trước bạ ở Hà Nội lên 20%, ở TP. Hồ Chí Minh lên 15% lập tức gây ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đầu năm nay. Riêng trên thị trường xe cao cấp năm nay sẽ xuất hiện nhiều thử thách hơn và cũng sẽ sôi động hơn. Hiện tại, trong phân khúc này đang có mặt ba nhà sản xuất đến từ Đức là BMW, Mercedes-Benz, Audi và nhiều khả năng sẽ có thêm sự xuất hiện chính thức của Lexus trong thời gian sắp tới.
Theo kết quả kinh doanh toàn cầu trong năm 2011, BMW đang dẫn đầu phân khúc xe cao cấp (luxury car), vị trí mà Lexus từng nắm giữ trong nhiều năm. Audi mới vượt qua Mercedes để chiếm lĩnh vị trí thứ hai, đẩy Mercedes xuống vị trí thứ ba và Lexus ở vị trí thứ tư. Ở khu vực Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng, tình hình có nhiều khác biệt không, thưa ông?
Trong năm 2011, không chỉ trên toàn cầu, mà ở khu vực Đông Nam Á, thương hiệu BMW cũng rất thành công. Tại Singapore, BMW là xe bán chạy nhất so với tất cả các thương hiệu, chứ không chỉ riêng trong phân khúc xe cao cấp. Riêng ở thị trường Việt Nam thì có hơi khác vì ở đây Mercedes có nhà máy lắp ráp, trong khi BMW và Audi là xe nhập khẩu.
Audi Việt Nam công bố mức tăng trưởng trong năm 2011 của họ lên tới 200%, còn mục tiêu của cả Tập đoàn Audi là sẽ chiếm lĩnh vị trí số 1 trong phân khúc xe cao cấp trong vài năm tới. Điều ấy có thực sự thách thức các ông không? Mục tiêu trong năm nay của BMW Việt Nam có phải là tiếp tục mở rộng thị phần?
Trong kinh doanh, mọi người đều có kế hoạch để trở thành số 1, không ai muốn xây dựng kế hoạch trở thành số 2 cả. Audi bắt đầu vào Việt Nam muộn, bắt đầu từ con số 0 nên mức tăng trưởng vừa qua khá cao. Thời kỳ đầu của BMW tại Việt Nam cũng vậy. Tuy nhiên, phát triển tới một mức nào đó thì tất nhiên tốc độ tăng trưởng sẽ chững lại. Ở thị trường Việt Nam, Mercedes có lợi thế do có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Đó là chưa kể sự xuất hiện của đối thủ mới cùng phân khúc. Mục tiêu của chúng tôi trong năm nay vẫn là giữ vững thị phần ở mức hiện tại. Chúng tôi tin tưởng BMW sẽ có bước phát triển tốt trong năm 2012 nhờ những sản phẩm hấp dẫn và dịch vụ tốt. Trong năm nay chúng tôi sẽ mở thêm một trung tâm BMW tại Hà Nội tương tự trung tâm BMW Phú Mỹ Hưng, thêm một xưởng dịch vụ tại TP. Hồ Chí Minh và còn khai trương một đại lý nữa tại Đà Nẵng. Theo đánh giá của chúng tôi, Hà Nội là thị trường đặc biệt đối với dòng xe cao cấp ở Việt Nam nên trong năm nay, chúng tôi sẽ dành nhiều quan tâm cho thị trường này. Như mọi người đều biết, việc đậu xe trong thành phố ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ngày càng trở nên khó khăn, nhất là ở Hà Nội ngay từ đầu năm nay. Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì dịch vụ đậu xe miễn phí 24/7 tại hai thành phố này dành cho các khách hàng của Euro Auto. Chỉ cần gọi điện tới đường dây nóng là sẽ có nhân viên của Euro Auto tới mang xe đi gửi và mang xe về trả miễn phí cho khách hàng. Chúng tôi sẽ quảng bá mạnh hơn nữa về dịch vụ này tại Hà Nội. Khách hàng Hà Nội trước đây vẫn có tâm lý ngại giao xe cho người khác, nhưng có lẽ họ sẽ quen dần và thoải mái với dịch vụ này trong thời gian tới. Đặc biệt, cuối tháng 3 này, chúng tôi sẽ giới thiệu ra thị trường mẫu xe BMW Series 3 hoàn toàn mới. Chắc chắn đó sẽ là một cú hích cho thị trường trong năm nay.
Được xem là “át chủ bài” của BMW trong năm 2012 trên thị trường toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, mẫu xe Series 3 mới phải cạnh tranh với đối thủ C-Class của Mercedes có lợi thế về giá do lắp ráp trong nước. Nhiều người đang rất háo hức với mẫu xe BMW Series 3 hoàn toàn mới nhưng lại e ngại về giá khi giá bán chiếc xe này tại châu Âu với đầy đủ đồ chơi có thể lên tới 45 ngàn USD, đem về đến Việt Nam có thể lên tới trên 100 ngàn USD. Vậy điều gì khiến ông tự tin với BMW Series 3 mới như vậy?
Trước tiên, với một thiết kế đột phá, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải cùng một cảm giác lái ưu việt, chúng tôi tự tin khẳng định rằng BMW Series 3 mới là sản phẩm tuyệt vời ở mọi phương diện, vượt trội đối thủ cạnh tranh về sự thoải mái, các tính năng lái lẫn động cơ. Còn về giá xe, xin đừng lo lắng với mức giá mà bạn nghe được từ đâu đó. Tại ViệtNam, với sự hỗ trợ của tập đoàn, mẫu xe mới sẽ có mức giá cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc. Trước tiên, chúng tôi sẽ giới thiệu phiên bản BMW 328i với những trang bị phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam, hoàn toàn nằm trong tầm mong đợi của họ cả về chất lượng lẫn giá cả.
Một câu hỏi hơi riêng tư một chút: ông đã ở Việt Nam khá lâu rồi, thậm chí còn đưa cả gia đình sang đây nữa. Điều gì khiến ông gắn bó với cuộc sống và công việc ở đây trong khi có một số người ngoại quốc phàn nàn về những bất ổn trong môi trường kinh doanh ôtô tại Việt Nam?
Tôi thích cuộc sống và môi trường làm việc ở đây chính là do sự đa dạng, hấp dẫn, khi lên khi xuống của nó. Điều đó buộc chúng ta phải năng động, nhạy bén. Ở đây, mọi người đều liên tục di chuyển, như vậy là rất tốt cho ngành kinh doanh của chúng tôi đấy chứ! Tất nhiên cũng có một số thách thức, trong đó dễ thấy nhất là sự thay đổi của chính sách, của thuế, khiến thị trường luôn bất ổn. Nhiều khi chúng tôi đang có một kế hoạch rất tốt, thế mà sau đó buộc phải thay đổi… Nhưng như tôi đã nói, chính những thách thức đó buộc chúng ta phải năng động để liên tục thích ứng. Bởi vậy mà tôi vẫn thích môi trường làm việc ở Việt Nam.
Xin cảm ơn ông!
Thủy Phạm thực hiện