Năm nay, tất cả các siêu xe xuất hiện tại Geneva Auto Show 2015 đều được phủ kín trước khi chính thức bước vào màn trình diễn, cho dù đó là những gương mặt hoàn toàn mới hay đã quen thuộc nhưng được thiết kế lại hoặc nâng cấp. Không khí của triển lãm càng thêm phấn khích khi Bugatti Veyron quyết định giới thiệu phiên bản sau cùng của họ, có thể làm lu mờ cả những cái tên đầy uy lực như McLaren hay Ferrari. Mời độc giả làm quen với bảy mẫu xe siêu đẳng nhất đang tung hoành tại điểm hội tụ Gevena.
1. Audi R8
Thế hệ thứ hai của Audi R8 vẫn trung thành với hình hài của thế hệ thứ nhất với hệ thống kết cấu MSS (Modular Sport System) hiện đại. Khung sườn của xe được chia sẻ với Lamborghini Huracan nhưng có không gian rộng rãi, thoải mái hơn. So với phiên bản trước, phần khung sau của R8 được chế tạo bằng hợp kim nhôm với những trụ B, cột trung tâm và mảnh thân xe chống lửa ở phía sau làm bằng sợi carbon composite nên đã giảm được trọng lượng khoảng hơn 50kg. Về kích thước, so với người tiền nhiệm, R8 thế hệ thứ hai rộng hơn, thấp hơn và ngắn một chút, nhờ đó tạo được sự cân đối ấn tượng hơn. Về mặt động lực, sức mạnh của R8 nhờở động cơ V10 và V10 Plus cùng những mẫu hybrid hoặc hoàn toàn vận hành bằng hệ thống điện – điện tử sắp ra lò. Mẫu tiêu chuẩn V10 của R8 đạt công suất 540 mã lực và moment xoắn 540Nm, trong khi mẫu V10 Plus đạt 610 mã lực và 560Nm. Xe tăng tốc từ 0 lên 100km/g trong khoảng từ 3,2 giây đến 3,5 giây và vận tốc tối đa ở ngưỡng từ 324 đến 330km/g nhờ sự hỗ trợ của hệ dẫn động toàn phần và hộp số tự động bảy cấp DL800. Cũng giống mẫu TT, R8 sở hữu buồng lái thực sự của Audi, cho dù phiên bản này có phần phức tạp hơn. R8 đồng thời có những khác biệt trong trang trí nội thất, thể hiện sự tiến hóa từ những giá trị truyền thống đến xu hướng phát triển trong tương lai.
2. Scuderia Cameron Glickenhaus SCG003S
Ông chủ Jim Glickenhaus đang tạo nên những mẫu siêu xe rất riêng và công ty mới thành lập của ông đã có màn trình diện rất hoành tráng tại Geneva bởi mẫu siêu xe SCG003 với hai phiên bản, trong đó SCG003C dành cho các đường đua và SCG003S dành cho đường phố. Cả hai đều có kết cấu khung sườn làm bằng sợi carbon. SCG003S trên sàn diễn Geneva 2015 mang lại sức hút lớn cho khách tham quan vì bên cạnh khả năng tung ra sức mạnh ấn tượng trên các đường đua là vẻ điềm đạm trên những đường phố nhộn nhịp. Động cơ được lắp cho cả hai phiên bản đều là loại turbo kép V6 dung tích 3,5 lít của Autotecnia Motori, dựa trên loại động cơ đua HPD V-6 của Honda dành cho phiên bản xe đua và động cơ kép 3,5 lít V-6 dành cho phiên bản xe phổ thông.
3. Ferrari 488GTB 2016
Vốn là bậc thầy trong dòng xe đua, Ferrari không ngại ngần giới thiệu thế hệ mới nhất của họ – mẫu xe tám kỳ, động cơ tiêu chuẩn đặt tại trung tâm có khả năng sản công suất lên đến 661 mã lực tại tốc độ quay 8.000 vòng/phút, hơn hẳn 597 mã lực mà phiên bản Ferrari 458 đã đạt được. Con số 488 trong tên gọi của mẫu xe nhằm biểu hiện 488cm³ được giảm đi được trên mỗi xilanh của động cơ. Khả năng tăng tốc của mẫu này từ 0 lên 100km/g chỉ trong ba giây, tương đương với chiếc Ferrari 458, nhưng sự vượt trội của nó ở chỗ có thể đạt ngưỡng tốc độ 200km/g chỉ trong 8,3 giây (Ferrari 458 cần đến 9,5 giây), đồng thời tốc độ cao nhất 330km/g cũng nhỉnh hơn Ferrari 488 gần 5km/g.
4. Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse La Finale 2015
Bugatti Veyron dường như đã trở thành cái tên bất hủ trong thánh đường xe đua khi trình làng mẫu cuối cùng với cái tên La Finale. Sẽ không còn xuất hiện một mẫu nào khác sau Triển lãm Geneva 2015 nữa vì La Finale là chiếc thứ 450, cũng là chiếc cuối cùng trong dòng sản phẩm này. Để tỏ sự tôn kính đối với mẫu Veyron đầu tiên, các nhà thiết kế đã phủ toàn bộ chiếc La Finale bằng sợi carbon màu đỏ. Đây là lần đầu tiên màu sắc này được sử dụng cho loại phương tiện di chuyển do Bugatti thiết kế. Màu sắc nội thất của chiếc xe cuối cùng cũng giống như chiếc đầu tiên do được phủ bằng da màu be. Sức mạnh của La Finale hiện vẫn còn được giữ kín, dù đã có nhiều đồn đoán khác nhau được đưa ra. Có thể xe vẫn đạt tốc độ tối đa 432km/g vốn đã được ghi vào kỷ lục của mẫu Veyron Super Sport, thậm chí cao hơn, vượt qua mức 464km/g nhờ sức mạnh của động cơ lên đến 1.500 mã lực.
5. Koenigsegg Regera 2016
Dù có lượng xe giới thiệu ra thị trường tính tới thời điểm này còn ít hơn cả số xe của Ferrari xuất hiện trong một tuần nhưng hãng xe cao cấp của Thụy Điển lại là một tay lão luyện về xe đua, mà điển hình là mẫu mới nhất của họ với tên gọi Regera. Cùng theo xu hướng của McLaren P1, La Ferrari và Porsche 918, Regera sử dụng hệ thống truyền động điện lai với sự kết hợp của cả bộ tăng áp kép 5.0L, động cơ V-8 và ba động cơ điện góp sức tạo ra tổng công suất đến 1,11 megawatt, đẩy sức mạnh xe lên đến 1.489 mã lực. Koenigsegg Regera có thể tăng tốc từ 0 lên 400km/g trong vòng 20 giây, nhanh nhất trên thế giới hiện nay.
6. Lamborghini Aventador SV 2016
Giống như La Finale của Bugatti Veyron, chiếc Aventador mới nhất của Lamborghini cũng được phủ bằng sợi carbon giúp giảm trọng lượng đến 55kg. Toàn bộ ghế ngồi theo phong cách xe đua được bọc bằng vật liệu da lộn màu đen nổi bật với chi tiết chữ Y màu vàng. Phần hấp dẫn nhất của xe vẫn là động cơ V-12, dung tích 6,5 lít, sản công suất 740 mã lực tại tốc độ quay 8.400 vòng/phút, giúp xe tăng tốc từ 0 lên 100km/g chỉ trong 2,8 giây và đạt tốc độ tối đa 350km/g. Theo dự kiến, Aventador SV 2016 sẽ được tung ra thị trường vào cuối mùa xuân năm nay với giá có thể lên đến 500.000 USD với những màu sắc do những chủ nhân tương lai tự quyết định.
7. McLaren 675LT 2016
Phiên bản đuôi dài mới nhất của McLaren là một hình ảnh cao cấp hơn thuộc dòng 650S với ký tự LT (viết tắt từ LongTail – đuôi dài). Một số chi tiết về ngoại hình cùng với chất liệu đặc biệt giúp 675LT nhẹ hơn so với mẫu 650S khoảng 110kg nhờ vào phần cửa sổ đuôi làm bằng nhựa, các bộ phận ốp thân xe bằng sợi carbon, hệ thống xả cũng được thiết kế lại phù hợp hơn và các khung ghế ngồi đều làm bằng sợi carbon. Vẫn dùng bộ tăng áp kép cùng hộp số V-8 như mẫu 650S nhưng hệ thống này được tinh chỉnh để 675LT 2016 tăng thêm công suất 25 mã lực, tức là 675 mã lực như hiện lên trong tên gọi của nó. Vẫn sở hữu hộp số ly hợp kép tự động bảy cấp, 675LT 2016 chỉ cần 2,9 giây là từ vị trí bất động đạt được tốc độ 100km/g (nhanh hơn 0,1 giây so với 650S) và tốc độ tối đa lên đến 330km/g.
Hoa Khôi (DNSGCT)