Những định kiến tâm lý khiến doanh nghiệp trẻ thất bại

Vì sao các doanh nhân trẻ lại thường có khuynh hướng đầu tư quá nhiều tiền bạc trước khi sản phẩm của mình thật sự được khách hàng đón nhận?

Theo kết quả của một nghiên cứu do các giáo sư của Đại học Stanford và Đại học Berkeley phối hợp thực hiện gần đây qua khảo sát 3.200 công ty trẻ và tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và thương mại di động, khoảng 92% các công ty mới được thành lập (startup) gặp thất bại trong ba năm đầu, trong số đó 74% bị thất bại là do nguyên nhân mở rộng quy mô khi chưa trưởng thành (premature scaling). Nói cách khác, đa số doanh nghiệp mới thành lập gặp thất bại trong giai đoạn đầu là do chi tiêu quá nhanh trong khi không tạo ra đủ nguồn thu.

Nhưng vì sao các doanh nhân trẻ lại thường có khuynh hướng đầu tư quá nhiều tiền bạc trước khi sản phẩm của mình thật sự được khách hàng đón nhận? Theo Steve Adam và Bob Acton, hai nhà đồng sáng lập của Obair Leadership, lý do là những doanh nhân này thường tin rằng khách hàng sẽ sẵn sàng trả tiền cho những ý tưởng mới của mình.

Những định kiến tâm lý khiến doanh nghiệp trẻ thất bại

Trong khi trên thực tế luôn có một khoảng cách lớn giữa những điều mà các doanh nhân ấy nghĩ rằng khách hàng sẽ mong muốn với những điều mà khách hàng thật sự mong muốn. Đó chính là khoảng cách giữa một ý tưởng và một sản phẩm có giá trị. Vấn đề là ở chỗ nhu cầu của khách hàng, chứ không phải là ý tưởng của doanh nghiệp, mới chính là nền tảng cơ bản của một sản phẩm.

Theo Adam và Acton, nguyên nhân sâu xa của vấn đề trên là “những sai lầm về nhận thức trong quá trình xử lý thông tin của hệ thần kinh khiến chúng ta bị “mờ mắt” giữa những gì chúng ta nhìn thấy và những điều mà khách hàng thật sự mong muốn”. Các tác giả gọi đó là “những định kiến tâm lý” (psychological bias) hay những giới hạn trong tư duy của con người. Adam và Acton nêu ra những loại định kiến tâm lý trong nhận thức sau đây có ảnh hưởng lớn đến sự thành bại của các công ty mới khởi nghiệp.

Exit mobile version