Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định chấp thuận chủ trương kinh doanh casino tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang), đồng thời thí điểm cho phép người Việt vào chơi bài tại casino này trong thời gian 3 năm.Điều dư luận dấy lên sựquan tâm nhất là quy định người chơi phải chứng minh được có thu nhập thường xuyên từ 10 triệu đồng/tháng trở lên như thế nào, cơ quan chức năng quản lý ra sao?
Đừng quá lo ngại!
Theo Giáo sư Hà Tôn Vinh – chuyên gia về casino, việc kiểm soát người Việt vào chơi tại sòng bài ở Phú Quốc không khó. Cũng không nên quá lo ngại việc cho người dân trong nước vào chơi casino sẽ ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội. Vì địa điểm mở casino là khu du lịch, cách xa khu trung tâm. Hơn nữa, chỉ những người có điều kiện đi du lịch thì họ vào chơi nên không ngại có người chơi sa đà quá mức.
Thực tế, khi chúng ta chưa cho phép người Việt được chơi casino trong nước, những người có tiền và người có nhu cầu chơi vẫn tới các casino Campuchia, Macau… Do đó, việc thí điểm cho người Việt vào casino Phú Quốc là phù hợp khi nhu cầu của một bộ phận nhỏ người dân trong nước là có thật.
Không quên hạn chế mặt tiêu cực
Theo Ths, luật gia Phạm Văn Chung (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum), hiện rất khó có thể xác định cá nhân nào có thu nhập 10 triệu/tháng trở lên. Bởi vì những người làm nghề tự do, buôn bán… không phụ thuộc vào tổ chức, doanh nghiệp trả lương, thưởng sẽ không thể xác định và chứng minh được mức thu nhập của họ.
Ngoài ra, do chưa có chế tài trong việc quản lý tài sản, kiểm soát thu nhập của cá nhân nên nếu người dân muốn đánh bạc, có thể họ sẽ nhờ tổ chức, doanh nghiệp làm giả bảng lương, xác nhận mức thu nhập “khống”, việc này nếu diễn ra cũng rất khó kiểm soát.
Do đó, ngoài nghị định 03/2017/NĐ-CP về kinh doanh casino, cần sớm ban hành thêm các văn bản, chế tài cụ thể để quản lý chặt chẽ, hiệu quả hoạt động này.
Đánh bạc hợp pháp dễ quản lý hơn
Phía người dân, ông Lê Kỳ, ngụ thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc cho rằng: Việc hợp pháp hóa hoạt động đánh bạc là cần thiết bởi lâu nay ta cấm cờ bạc, nhưng khó cấm triệt để. Con bạc không chơi chỗ này sẽ chơi chỗ khác, không ở thành thị thì về nông thôn, thậm chí sang Campuchia để chơi. Chưa kể khi công nghệ thông tin phát triển, ngày nay con bạc đã chuyển sang chơi qua mạng với đủ hình thức khác nhau.
Vì vậy, việc hợp pháp hóa cờ bạc tại một số khu vực nhất định sẽ giúp việc quản lý nhà nước được thuận tiện hơn. Khi có nơi chơi bạc hợp pháp, được pháp luật bảo vệ theo những quy định chặt chẽ, có thể tin rằng tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội cũng sẽ được đảm bảo tốt. Vấn đề còn lại mà người dân băn khoăn là quy định quản lý hoạt động kinh doanh casino đã có, khá chi tiết, chặt chẽ nhưng cũng như nhiều loại quy định khác, việc thực thi ra sao, hiệu quả tới đâu thì còn phải chờ xem.
Cần chứng minh khách đến chơi là để giải trí
Ông Đào Lê Hòa An (chuyên gia tâm lý Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam) nhận định: Sức hút của cờ bạc vô cùng mãnh liệt, nó đến từ ý thức dù là thắng hay thua. Người chơi nếu thua thì gỡ, nếu thắng thì muốn tiếp tục thắng nữa nên hệ lụy là không nhỏ. Vì thế cần nhất là quy chế nghiêm. Ở nước ngoài có casino là dành cho khách du lịch, họ chỉ đến giải trí một lần rồi thôi.
Đặc thù của Việt Nam, nếu lần thí điểm mở cửa này chỉ kiểm soát tài chính, độ tuổi thôi chưa đủ mà cần phải nghiêm hơn trong việc theo dõi số lần tham gia của người vào casino chơi. Nếu nhiều hơn một lần đến casino chơi, phải có người thân hoặc một nguồn trung gian nào đó chứng minh người đó đến chơi để giải trí. Điều này rất khó, nhưng vì khó nên nó sẽ hạn chế được những người đến casino vì nghiện cờ bạc.
Giới hạn đối tượng là cần thiết
Luật sư Đoàn Công Thiện (chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Kiên Giang) bàn về vấn đề trên: Để chuẩn bị cho việc hợp pháp hóa hoạt động kinh doanh casino, Luật hình sự đã có sự thay đổi một chi tiết nhỏ là sửa tội đánh bạc thành tội đánh bạc “trái phép”. Tức là hoạt động đánh bạc nay đã được pháp luật thừa nhận tại một địa điểm cụ thể, với những quy định cụ thể để quản lý hoạt động này.
Với đối tượng chơi bạc là du khách nước ngoài thì không đáng quan tâm lắm, bởi với họ đây là loại hình giải trí khá quen thuộc, họ tự cân nhắc chơi khi nào, chơi bao nhiêu là vừa. Còn với người Việt, quy định giới hạn đối tượng là cần thiết. Bởi nếu cho chơi bạc đại trà, hệ lụy cho xã hội sẽ khó lường. Quy định căn cứ vào mức thu nhập là phù hợp nhất trong điều kiện hiện tại.
Nhiều người băn khoăn việc chứng minh thu nhập, theo tôi là không có gì khó. Đơn vị kinh doanh casino có cách để cấp thẻ hội viên cho khách chơi bạc là người Việt dựa trên quy định của Nhà nước.
Phòng ngừa tệ nạn đỏ đen và tội phạm rửa tiền
TS Trần Hữu Hiệp (chuyên gia kinh tế) đưa ra nhiều vấn đề liên quan quanh quanh quyết định mới này. Về lý thuyết, việc cho phép người Việt vào chơi casino là “cách mở” cho nhà đầu tư sòng bạc có thêm khách hàng, tăng nguồn thu ngân sách, đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người chơi, hạn chế tình trạng “tiền chui” ra nước ngoài bằng con đường “đỏ đen” mà nhiều casino nằm dọc biên giới Tây Nam đang ngày đêm vẫy gọi các con bạc.
Quyết định thí điểm 3 năm cho người Việt vào chơi casino Phú Quốc với các điều kiện nhân thân và thu nhập là cần, có cơ sở pháp lý nhưng chưa đủ. Nó đòi hỏi sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước bằng chất lượng quản lý, công nghệ hỗ trợ và địa chỉ trách nhiệm rõ ràng. Phải vạch rõ chỉ giới giữa đáp ứng yêu cầu phát triển, đa dạng hóa hình thức vui chơi giải trí, thu hút khách du lịch và phòng ngừa tệ nạn đỏ đen, tội phạm rửa tiền.
Bản chất của casino là một trò chơi may rủi kết hợp với kỹ năng. Sự hấp dẫn đầy ma lực của nó luôn ẩn chứa nhiều rủi ro không chỉ đối với người chơi, mà còn có thể gây nhiều hệ lụy tiêu cực đến gia đình, xã hội.
Trong khi vụ án đánh bạc nghìn tỉ và rửa tiền đang được TAND tỉnh Phú Thọ xét xử đã bộc lộ lỗ hổng về công nghệ quản lý, năng lực và phẩm chất cán bộ có trách nhiệm thì việc quản các sòng bạc hợp pháp cho người Việt vào chơi như casino sắp tới ở Phú Quốc càng phải được tăng cường để tạo niềm tin cho xã hội.
Casino không chỉ hấp dẫn người chơi mà còn là ngành kinh doanh siêu lợi nhuận, nguồn thu lớn của địa phương, nên xét về động lực, họ có xu hướng lờ đi các tiêu chuẩn, điều kiện cho người chơi để tăng nguồn thu, doanh thu và lợi nhuận. Vì vậy, tôi nghĩ cần quy rõ trách nhiệm, chế tài đủ sức răn đe. Cần minh bạch phân khúc khách hàng Việt nào vào chơi casino cũng như nguồn thu từ hoạt động này, đối chiếu với chi phí xã hội phải bỏ ra để đo đếm được trong bài toán chi phí và lợi ích.
Theo đại diện Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính thuộc Bộ Tài chính thì không phải ai cũng được vào chơi mà phải đáp ứng đủ các điều kiện: phải trên 21 tuổi, không có tiền án tiền sự, có thu nhập tối thiểu 10 triệu đồng/tháng hoặc đang nộp thuế thu nhập cá nhân bậc trên thứ 3. Muốn vào cửa phải mua vé với mức 1 triệu đồng/24 giờ liên tục/người hoặc 25 triệu đồng/tháng/người.
Ngoài điều khoản về tiền như trên, nếu người chơi mà bị người thân như cha mẹ, vợ chồng, con… có đơn đề nghị sòng bài không cho vào chơi thì cũng không được vào. Nếu cho vào thì người thân có thể kiện tổ chức casino. Thậm chí, chính người chơi có đơn gửi cho sòng bài về số thời gian mình được chơi là chỉ chơi 10 tiếng/ngày hay không quá 10 ngày/tháng.
Trường hợp người chơi vượt quá mức này thì sòng bài cũng phải có trách nhiệm ngăn cấm người chơi. Nên việc quản lý người vào chơi tại casino rất chặt chẽ để tránh việc ham mê quá mức hoặc ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.