Toyota Việt Nam phối hợp cùng Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức lễ bàn giao 2 xe Corolla Cross 1.8HV và 1.8V trong chương trình hợp tác nghiên cứu hiệu quả công nghệ xăng lai điện (Hybrid) trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam
Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp cùng trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức buổi lễ bàn giao hai xe Corolla Cross gồm Corolla Cross 1.8 HV (động cơ Hybrid) và Corolla Cross 1.8V (động cơ xăng). Hoạt động này thể hiện sự chung tay trong việc nghiên cứu, thảo luận và phát triển giữa nhà sản xuất – Công ty ô tô Toyota Việt Nam và phía nhà trường – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
Theo đó, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là bên sẽ theo dõi đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu thực tế, hiệu quả hoạt động của dòng xe xăng và xe công nghệ xăng lai điện (Hybrid) sử dụng tại Việt Nam, từ đó, phát huy thế mạnh của mỗi Bên, nghiên cứu các phương thức tốt nhất để thúc đẩy việc sử dụng dòng xe tiết kiệm nhiên liệu trong điều kiện vận hành thông thường hàng ngày tại Việt Nam.
Tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam ông Hiroyuki Ueda chia sẻ: “ Với vị thế là một thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, Toyota mong muốn giới thiệu xe Hybrid tại Việt Nam góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của việc sử dụng xe hơi, bảo vệ môi trường, ủng hộ định hướng khuyến khích xe thân thiện môi trường của Chính phủ.
Trong tháng 8 vừa qua, Toyota Việt Nam đã chính thức giới thiệu Corolla Cross – mẫu xe phổ thông sử dụng công nghệ Hybrid đầu tiên tại Việt Nam. Chúng tôi cho rằng đây là công nghệ phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam không yêu cầu cơ sở hạ tầng, đặc biệt có thể áp dụng ngay đem lại hiệu quả, nâng cao chất lượng không khí và cải thiện môi trường.
Và ngày hôm nay, tôi rất vui mừng có mặt tại đây để cùng Viện Cơ khí Động lực trường Đại học Bách Khoa khởi động chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học nhằm đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện giao thông vận hành tại Việt Nam. Qua đó, chứng minh sự đúng đắn nhận định trên. “
Phía trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, PGS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng phát biểu tại buổi lễ: “Tôi đánh giá cao các hợp tác nghiên cứu phát triển và nghiên cứu đánh giá hiệu quả công nghệ xăng lai điện (hybrid) trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam giữa Toyota Việt Nam và Viện Cơ khí Động lực thuộc Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tôi tin chắc rằng dự án nghiên cứu này sẽ thành công và có ý nghĩa cho công tác đào tạo, nghiên cứu chung của Nhà trường đặc biệt cho sinh viên của Viện Cơ khí Động lực.”
Tại buổi lễ, GS Lê Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Cơ khí Động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu và nhận định: “Có nhiều kiểu loại xe điện khác nhau, và trong điều kiện hiện tại của Việt Nam thì xe Hybrid là phù hợp nhất”.
Cũng tại buổi lễ, dưới sự kết hợp cùng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Công ty ô tô Toyota Việt Nam cũng đã tổ chức chương trình Hướng dẫn lái xe an toàn và Giới thiệu về Công nghệ Hybrid. Các bạn sinh viên đã có cơ hội được giải đáp các câu hỏi, những điều còn chưa rõ về công nghệ xăng lai điện Hybrid và giới thiệu các hướng dẫn lái xe an toàn từ kĩ thuật viên Toyota.
Corolla Cross được kỳ vọng mở đầu cho kỷ nguyên công nghệ tiên phong của Toyota tại Việt Nam khi là mẫu xe đầu tiên tích hợp bộ 3 công nghệ hàng đầu của Toyota toàn cầu: Công nghệ Toyota Hybrid tự sạc điện thế hệ mới nhất thân thiện với môi trường, hệ thống an toàn Toyota safety sense với những tính năng an toàn thông minh, và định hướng thiết kế toàn cầu mới TNGA cho khả năng vận hành đầy hứng khởi.
Ưu điểm của xe Hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà và mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh. Đặc biệt, xe Hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1.5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, xe Hybrid không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt, vì vậy, xe Hybrid sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu/môi trường tại Việt Nam.
Tính đến tháng 2 năm 2020, tổng doanh số xe Hybrid toàn cầu của Toyota đạt 15 triệu chiếc kể từ khi ra mắt mẫu xe Hybrid đầu tiên trên thế giới Prius năm 1997, mức tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu đã đạt 47.000 triệu lít và lượng khí thải CO2 giảm hơn 120 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong.